Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Bài giảng Lễ Sáng của Đức Thánh Cha: “Hãy tự hỏi mình: Tôi có làm ngơ, làm buồn Chúa Thánh Thần không?’”

Bài giảng Lễ Sáng của Đức Thánh Cha: “Hãy tự hỏi mình: Tôi có làm ngơ, làm buồn Chúa Thánh Thần không?’”

Tại nhà nguyện Casa Santa Marta, Đức Phanxico kể ra ba thái độ chúng ta có thể có đối với Chúa Thánh Thần
6 tháng 10, 2016
Pope Francis celebrates Mass in Santa Marta
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Đức Thánh Cha cảnh báo chống lại những thái độ tầm thường, hờ hững, và cứng ngắc trong Thánh lễ sáng tại nhà nguyện Casa Santa Marta hôm nay, và kêu gọi tín hữu hãy ôm chặt lấy Thánh Thần để giúp Giáo hội tiến bước, theo đài phát thanh Vatican tường thuật.
Đức Thánh Cha lấy nguồn linh hứng từ các bài đọc trong ngày nói về Thánh Thần, “ân tứ vĩ đại của Chúa Cha” và “người chủ đạo của ‘hành trình tiến bước’ của Giáo hội.” Không có Thánh Thần, Đức Phanxico cảnh báo, Giáo hội sẽ “co cụm vào chính bản thân mình” và “sợ hãi.”
3 Những thái độ
Trong bài giảng Lễ sáng, Đức Thánh Cha chỉ ra ba thái độ mà các tín hữu có thể có đối với Chúa Thánh Thần.
Thái độ thứ nhất, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, là sự tin tưởng rằng chúng ta có thể được biện minh qua lề luật, chứ không phải qua Đức Giê-su, “những người có thể hiểu lề luật,” những người mà, ngài chỉ rõ, Thánh Phaolo quở trách trong thư gửi Ga-lát.
Đức Thánh Cha chỉ ra rằng những người này “quá cứng ngắc,” và cũng cùng như những người đã tấn công Chúa Giê-su và là những người Chúa gọi là “những kẻ giả hình.”
“Và sự cứng ngắc với lề luật bỏ qua Chúa Thánh Thần. Nó không để cho ơn cứu độ của Đức Ki-tô tiến lên cùng với Thánh Thần. Nó bỏ qua việc đó: chỉ có Lề luật. Đúng là có các Điều răn và chúng ta phải tuân theo các Điều răn; nhưng luôn luôn phải qua ân sủng của quà tặng lớn lao này mà Chúa Cha ban tặng cho chúng ta, Con của Người, và món quà ân sủng của Chúa Thánh Thần. Và từ đó chúng ta hiểu được Lề luật.”
“Nhưng đừng trói buộc Thánh Thần và Chúa Con vào Lề luật,” Đức Phanxico cảnh báo, “Đây là vấn đề của những con người này: họ bỏ qua Chúa Thánh Thần, và họ không biết cách tiến tới. Đóng cửa, khép kín vào với những giới luật: chúng ta phải làm điều này, chúng ta phải làm điều kia. Có những lúc, có thể là chúng ta cũng rơi vào cám dỗ này.”
Say sưa với những ý tưởng
Đức Thánh Cha tiếp tục nói, các luật sĩ “rất say sưa với những ý tưởng.”
“Vì những hệ tư tưởng làm mê hoặc: và vì thế Thánh Phaolo bắt đầu từ đây: ‘Hỡi những người Ga-lát ngu xuẩn, ai đã mê hoặc anh em?’ Những người rao giảng bằng những hệ tư tưởng: Nó hoàn toàn chính đáng! Họ làm mê hoặc: Tất cả đã rõ ràng. Nhưng này, sự mặc khải thì chưa rõ ràng. Ơn mặc khải của Thiên Chúa được khám phá nhiều hơn và nhiều hơn mỗi ngày, nó luôn luôn nằm trên hành trình.”
“Như vậy đã rõ chưa?” ngài hỏi. “Vâng! Nó quá rõ ràng! Chính là Người, nhưng chúng ta phải khám ra ra trên hành trình. Và những ai cho rằng họ đã nắm trọn chân lý trong tay chỉ là người dốt nát. Thánh Phaolo nói thêm: anh em ‘ngu ngốc,’ vì anh em đã để cho mình bị làm mê hoặc.”
Thái độ thứ hai, Đức Thánh Cha nói, làm Thánh Thần đau buồn. Ngài giải thích rằng điều này xảy ra “khi chúng ta không để cho Ngài linh hứng cho chúng ta, để dẫn dắt chúng ta tiến bước trong đời sống Ki-tô hữu,” khi “chúng ta không để Người nói cho chúng ta, không phải bằng Lề luật, nhưng bằng sự tự do của Thần khí, và đây là điều chúng ta phải làm.”
Khi điều này xảy ra, Đức Thánh Cha gợi ý, chúng ta “trở nên hờ hững,” rơi vào “tình trạng tầm thường của người Ki-tô hữu,” vì Thánh Thần không thể thực hiện những điều kỳ diệu trong chúng ta.
Mặt khác, thái độ thứ ba, Đức Phanxico nói, là những gì chúng ta cần phải ôm chặt lấy, chỉ đơn giản là “mở rộng lòng chúng ta để Chúa Thánh Thần đi vào, và để Thần Khí dẫn lối chúng ta tiến tới. Đó là điều các tông đồ đã làm, với sự can đảm của Ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Các ngài đã mất hết mọi sự sợ hãi và mở lòng ra cho Thánh Thần.”
Để hiểu và chào đón lời của Chúa Giê-su, Đức Thánh Cha nói, “hãy mở lòng ra cho sức mạnh của Chúa Thánh Thần là rất quan trọng.”
Khi chúng ta mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần, Đức Thánh Cha nói, “nó giống như một chiếc thuyền buồm để sức gió đẩy tới, đẩy tới, đẩy tới và không bao giờ ngừng.”
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng việc này xảy ra khi chúng ta cầu nguyện để chúng ta có thể mở lòng ra với Chúa Thánh Thần, và ngài thúc giục các tín hữu ngày nay hãy tự hỏi mình những câu hỏi này:
  • ‘Tôi có bỏ qua Chúa Thánh Thần không? Và tôi có biết rằng khi tôi đi dự Lễ Chúa nhật, nếu tôi làm điều này, nếu tôi làm điều kia, như vậy đủ chưa?
  • Thứ hai, ‘Đời sống của tôi có phải đời sống nửa vời, hờ hững, làm buồn lòng Thánh Thần, và không để cho quyền năng đó trong tôi đưa tôi tiến tới, để tôi mở lòng ra?’
  • Cuối cùng, ‘Đời sống của tôi có phải là một chuỗi cầu nguyện liên lỉ để mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần, để Người có thể đưa tôi tiến lên với niềm vui của Tin mừng và làm tôi hiểu được những lời giáo huấn của Đức Giê-su, giáo huấn thực sự, không làm mê hoặc, không làm chúng ta trở nên ngu ngốc, nhưng là giáo huấn thực sự?’
Đức Thánh Cha giải thích, đặt những câu hỏi như vầy giúp chúng ta hiểu được những yếu đuối của chúng ta ở chỗ nào, “những điều đó làm Ngài buồn; và nó dẫn đưa chúng ta tiến lên, và cũng là đem Danh Thánh Giê-su đến với những anh em và dạy họ con đường cứu rỗi.”
Đức Thánh Cha Phanxico kết thúc bằng lời cầu nguyện, “Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn sủng: biết mở lòng ra trước Chúa Thánh Thần, để chúng ta không trở nên ngu ngốc, bị mê hoặc bởi những người làm đau khổ Chúa Thánh Thần.”

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 07/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét