Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Trung quốc: Tòa Thánh kêu gọi thả Đức Giám mục Shao giáo phận Ôn châu

Trung quốc: Tòa Thánh kêu gọi thả Đức Giám mục Shao giáo phận Ôn châu

Kêu gọi “những con đường hiểu biết”
26 tháng Sáu, 2017
Trung quốc: Tòa Thánh kêu gọi thả Đức Giám mục Shao giáo phận Ôn châu
Greg Burke -- Copyright: Zenit
Tòa Thánh bày tỏ “quan ngại rất lớn” sau sự mất tích của Đức ông Phê-rô Shao Zhumin, Giám mục của Ôn châu, trong tỉnh duyên hải Chiết giang (Trung hoa Đại lục). Một báo cáo được gửi đi bởi Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, ông Greg Burke, ngày 26 tháng Sáu, 2017, kêu gọi thả ngài về, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có “những cách hiểu nhau.” Giáo phận Trung hoa đã không nhận được một tin tức nào liên quan đến Giám mục từ ngày 18 tháng Năm.
“Tòa Thánh đang theo dõi với sự quan ngại rất lớn đến tình hình cá nhân của Đức Giám mục Phê-rô Shao Zhumin thuộc Ôn Châu, bị cưỡng bức rời khỏi tòa giám mục một thời gian trước,” báo cáo cho biết. Ở tuổi 54, ngài là giám mục của giáo phận từ sau vị tiền nhiệm qua đời vào tháng Chín năm 2016.
“Cộng đoàn Công giáo trong giáo phận và thân quyến của ngài không hề biết tin tức hoặc lý do bị buộc rời tòa của ngài, và cũng không ai biết hiện ngài đang bị giữ ở đâu,” ông Burke nói rõ. “Về vấn đề này, Tòa Thánh vô cùng buồn và cùng với những vấn đề tương tự khác không tạo cơ hội cho những con đường hiểu biết nhau, và bày tỏ hy vọng rằng Đức Giám mục Phê-rô Shao Zhumin có thể trở về với giáo phận càng sớm càng tốt, và ngài được bảo đảm khả năng được thi hành thừa tác vụ của hội thánh một cách bình an.”
“Tất cả chúng ta được mời gọi cầu nguyện cho Đức Giám mục Shao Zhumin và cho con đường của Giáo hội Công giáo ở Trung quốc,” thông điệp kết thúc.
Theo Cơ quan Các Giáo hội Châu Á (EDA) thuộc Hội Thừa sai Nước ngoài Paris, Đức Giám mục Wenzhou đã biến mất khỏi các luồng thông tin sau khi bị “mời” ngày 18 tháng Năm đến một buổi thẩm vấn với các cán bộ thuộc Văn phòng Ban Tôn giáo địa phương. Từ đó, Đức Giám mục không xuất hiện trước mọi người. Ngày 22 tháng Năm, ngài cho biết ngài đang cần rượu để dâng Lễ, nhưng không ai có thể liên lạc được với điện thoại của ngài. Theo các nguồn tin địa phương, Đức ông Shao còn ở Ôn châu, bị câu lưu trong một đồn công an.
EDA đưa ra một phân tích tình hình, đánh giá rằng giáo phận Ôn châu “có thể được mô tả như là tượng trưng cho những nỗ lực của Tòa Thánh sắp xếp để thúc đẩy sự thống nhất của các cộng đoàn “dưới lòng đất” và Giáo hội địa phương “hợp pháp.” Cơ quan này cho biết, các nỗ lực rõ ràng không làm hài lòng các giới chức Trung hoa.
Liên quan đến việc thúc đẩy sự thống nhất hai cộng đoàn, năm 2007 Roma bổ nhiệm Cha Vinh sơn Zhu Weifang, thành viên của giới giáo sĩ “hợp pháp”, làm Giám mục Ôn châu, cùng với Cha Shao Zhumin, thành viên của giới giáo sĩ “dưới lòng đất” làm Phó. Tuy nhiên, sau cái chết của Đức ông Zhu ngày 7 tháng Chín, 2016, người kế nhiệm là Đức ông Shao được cho là đi lại với “quyền can thiệp điều động vĩnh viễn của các chính quyền nhân dân vào đời sống của Giáo hội.” Ngài liên tục “bị gây phiền nhiễu bởi các cán bộ.”
“Với kiểu ‘bị cách ly’ mới này kéo dài, người ta có thể nghĩ rằng vị Giám mục trẻ đang phải đối mặt với những áp lực mới của chính quyền buộc ngài phải tuân theo các điều khoản phù hợp với chính sách tôn giáo của nhà nước,” EDA kết luận.

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 27/06/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét