Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Đức Hồng y Napier: Các Giáo xứ, hãy học cách của Thượng Hội đồng Giới trẻ; Thượng Hội đồng, lắng nghe tiếng nói của Châu Phi

Đức Hồng y Napier: Các Giáo xứ, hãy học cách của Thượng Hội đồng Giới trẻ; Thượng Hội đồng, lắng nghe tiếng nói của Châu Phi
Đức Hồng y Wilfrid Napier trình bày tại Văn phòng Báo chí Vatican. ( Bohumil Petrik/CNA)
15 tháng Mười, 2018


Đức Hồng y Napier: Các Giáo xứ, hãy học cách của Thượng Hội đồng Giới trẻ; Thượng Hội đồng, lắng nghe tiếng nói của Châu Phi

Đức Hồng y nói rằng sự tham dự của người trẻ Công giáo trong thượng hội đồng lần này tạo ra một bầu khí rất khác so với những lần ngài đã tham dự trước đây.

JD Flynn/CNA


THÀNH VATICAN — Một vị hồng y lỗi lạc của Nam Phi hôm thứ Bảy nói rằng Thượng Hội đồng Giám mục 2018 về “Giới trẻ, Đức tin và sự Phân định Ơn gọi” có thể là một mô hình mẫu cho các vị lãnh đạo Giáo hội gắn kết với giới trẻ trong các giáo xứ và giáo phận trên toàn thế giới.

Đức Hồng y Wilfrid Napier giáo phận Durbin cũng lên tiếng kêu gọi cần xem lại văn kiện làm việc mà ngài gọi là “thiên về Châu Âu,” ngài nói rằng công việc của thượng hội đồng phải xem xét đến hoàn cảnh của người trẻ và Giáo hội trên cả những vùng khác của thế giới, và lưu ý đặc biệt đến nhu cầu của Giáo hội ở Châu Phi.

Các giám mục họp thượng hội đồng tháng Mười 3-28 không chỉ nói “về người trẻ, nhưng chúng tôi đang nói với họ và bàn bạc với họ,” Đức Giám mục Napier nói trong cuộc họp báo ngày 13 tháng Mười. Ngài khen ngợi sự đóng góp của 34 bạn trẻ được Đức Thánh Cha Phanxico mời là những tham dự viên tích cực trong cuộc họp chỉ gồm chủ yếu là các giám mục.

Đức Hồng y nói rằng những người trẻ đó là những người tham dự tích cực trong thượng hội đồng, có những bài tham luận ngắn, được gọi là phát biểu, cũng giống như các giám mục, và tham gia trong các cuộc họp bàn tròn nhóm nhỏ để giúp định hình cho báo cáo đúc kết của thượng hội đồng.

Ngài nói, “Sự có mặt và đóng góp của họ trong các nhóm thảo luận nhỏ của chúng tôi còn quan trọng hơn là sự có mặt đơn thuần của họ trong nghị trường thượng hội đồng.”

Đức Hồng y nói rằng đây là lần thứ tám ngài tham dự thượng hội đồng giám mục và rằng sự tham dự của người trẻ Công giáo trong thượng hội đồng lần này tạo ra một bầu khí rất khác so với những lần ngài đã tham dự trước đây. Ngài nói thêm rằng “sự góp phần chủ động” của Đức Thánh Cha Phanxico vào tiến trình thượng hội đồng cũng tạo nên một bầu khí rất riêng.

Đức Hồng y Napier nói rằng ngài hy vọng sự tham gia tích cực của các bạn trẻ tại thượng hội đồng sẽ trở thành một mô hình mẫu về sự gắn kết của Giáo hội với giới trẻ.

Đối với hầu hết người Công giáo, ngài nói, “Khuôn mặt thường ngày của Giáo hội là khuôn mặt của vị linh mục.” Vì lý do đó, các nghị phụ phải động viên các linh mục xứ biết lắng nghe và tích cực tạo sự gắn kết của giới trẻ vào đời sống của giáo xứ và lập chương trình theo cách của thượng hội đồng đã làm.

Ngài cũng cho biết rằng văn kiện làm việc của thượng hội đồng được viết trên cái nhìn “thiên về Châu Âu.”

Ngài nói, các vị đại diện của Châu Phi tại cuộc họp nên “trình bày thực tại của Châu Phi rõ ràng hơn theo cách nhìn của chúng tôi.”

Ngài lưu ý rằng văn kiện không cho thấy đủ sự ảnh hưởng của cuộc di cư khổng lồ từ Châu Phi đối với những quốc gia trong châu lục. Ngài nói, Châu Phi đang mất đi một số những người trẻ tài năng nhất vì sự bóc lột các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Ngài nói, “Những người phải sống bám vào đất đai bây giờ không còn khả năng đó nữa,” vì vậy họ phải di cư vì hậu quả của sự phá rừng và những kỹ thuật khai thác mỏ tận diệt.

Ngài cũng chỉ trích những điều kiện kinh tế dẫn đến tình trạng lao động trẻ em ở Châu Phi, ngài nói rằng vì trẻ em buộc phải đi làm từ khi còn bé, nên các em “không được học hành tới nơi tới chốn để có một sự khởi đầu tốt đẹp cho cuộc sống.”

Vì sự tham nhũng trong các chính phủ của Châu Phi, “chu trình bóc lột này vẫn cứ tiếp tục.”

Đức Hồng y nói rằng có một thực tại khác của Châu Phi không được phản ánh trong văn kiện làm việc của thượng hội đồng.

“Trong khi nhiều người trẻ ở Tây phương đang rời bỏ Chúa Giê-su, hay chí ít là rời bỏ Giáo hội của họ, và họ rời bỏ vì nhiều lý do khác nhau … Ở Châu Phi có một hiện tượng rất khác đó là người trẻ đang đi tìm kiếm Chúa Giê-su và đang tìm những câu trả lời cho các vấn đề của họ” trong Giáo hội.

Ngài nói sự phát triển của Ki-tô giáo trong giới trẻ Châu Phi có những bài học quan trọng cho những quốc gia phát triển hơn.


[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/10/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét