Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Những cảnh báo đáng sợ khi Somalia chao đảo trên bờ vực của cuộc khủng hoảng lương thực

Những cảnh báo đáng sợ khi Somalia chao đảo trên bờ vực của cuộc khủng hoảng lương thực
© Save The Children

Những cảnh báo đáng sợ khi Somalia chao đảo trên bờ vực của cuộc khủng hoảng lương thực

Tổ chức Save the Children nói ít nhất 178.400 trẻ em sẽ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng

05 tháng Chín, 2019 20:43

Ngày 3 tháng Chín, 2019, tổ chức Save the Children cảnh báo rằng hơn một triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Somalia sẽ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng nếu cộng đồng quốc tế không mạnh mẽ thực hiện việc cấp vốn cho các hoạt động cứu trợ sự sống.

Theo những số liệu gần đây nhất, cuộc khủng hoảng lương thực hiện tại ở Somalia đã dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng tới mức độ nghiêm trọng và đe dọa mạng sống ở hầu hết mọi miền của đất nước, đưa trẻ em vào nguy cơ suy dinh dưỡng nặng đe dọa đến mạng sống và những căn bệnh khác. Báo cáo gần đây nhất từ Cơ quan An ninh Lương thực và Phân tích Dinh dưỡng (FSNAU) phát hành ngày 2 tháng Chín, năm 2019, cho thấy cuộc khủng hoảng lương thực hiện tại đã khiến cho những tỷ lệ Suy Dinh dưỡng Cấp tính Toàn cầu (GAM) đã lên đến mức độ nghiêm trọng và đe dọa sự sống trên phần lớn đất nước Somalia

Ít nhất 178.400 trẻ em đang đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Tổ chức Save the Children nói rằng sự thiếu hụt cấp vốn, xung đột, và tình trạng không ổn định đang cản trở sự cứu trợ tiếp cận được những trẻ em và gia đình dễ bị tổn thương nhất.

Mohamud Mohamed Hassan, Giám đốc Quốc gia của Save the Children Somalia, nói:

“Những lo ngại xấu nhất của chúng tôi đã được khẳng định bởi một triệu trẻ em một lần nữa phải gánh chịu những tác động tồi tệ và khốn khổ của hạn hán. Các gia đình không có đủ thời gian để hồi phục sau đợt hạn hán kéo dài năm 2017, khi các đàn gia súc của họ bị chết hàng loạt và hàng ngàn người buộc phải di chuyển các trại của họ để tìm lương thực và nguồn nước.”

“Điều làm chúng tôi lo lắng thật sự là tần suất của những đợt hạn hán này. Những cộng đồng chăn nuôi – là những gia đình lệ thuộc vào việc chăn nuôi gia súc để có thu nhập – cần trung bình hai mùa mưa với lượng mưa nhiều để hồi phục sau một mùa mưa ít. Tần suất và tính nghiêm trọng của hạn hán là chưa từng có ở Somalia, và hiện nay ngay cả những gia đình cần cù nhất cũng nói rằng họ đành bỏ cuộc trước sự khủng hoảng khí hậu này.”

“Bây giờ chúng tôi cần thêm sự hỗ trợ, để mở rộng thêm việc can thiệp nhân đạo và cho phép con người còn đủ thời gian sinh tồn để có thể thích ứng cho tương lai,” Mohamed nói thêm rằng Chương trình Hỗ trợ những Ảnh hưởng Hạn hán – hiện tại đã được cấp vốn chưa đầy 50% – phải được cấp vốn đầy đủ để tránh một thảm họa nhân đạo tương tự như những trận hạn hán năm 2011 và 2017.

Tổng cộng có ít nhất 2,1 triệu người đang đối mặt với sự thiếu hụt lương thực ở mức độ khủng hoảng hoặc xấu hơn nữa. Ở mức độ rộng hơn, 6,3 triệu người – gần một nửa dân số của đất nước – sẽ rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực từ Tháng Mười, trong vùng Sanaag, các khu vực Puntland, Mudug, Galmudug, Hiran Bay và Bakol thuộc các Tiểu bang miền Nam được dự đoán sẽ rơi vào tình trạng xấu nhất. Nguyên nhân từ việc thiếu mưa.

Bảy trong số tám mùa mưa gần đây tính từ năm 2015 là rất ít hoặc hoàn toàn không có mưa trên khắp khu vực Horn of Africa (Sừng Châu Phi). Các gia đình vẫn còn đang lao đao sau đợt hạn hán lớn trong năm 2016-2017 - một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất được ghi lại – đã ảnh hưởng đến 19,5 triệu người trên khắp vùng Đông Phi.

Bà Juwayria, 43 tuổi, đến một trung tâm ổn định vào tháng Bảy cùng với đứa cháu 15 tháng tuổi, tên Ali, bị thiếu cân trầm trọng. Gia đình bà Juwayria đã mất hầu hết số gia súc trong các đợt hạn hán gần đây và hiện đang phải gồng mình trước tình trạng lặp lại của năm 2017.

“Vấn đề [hạn hán] đã và đang liên tục tái diễn và chẳng có sự hỗ trợ khẩn cấp nào cho chúng tôi. Chúng tôi bị mất đàn gia súc. Trước đây tôi là người chăn gia súc nhưng bây giờ chỉ còn lại vài con và đó là những gì để chúng tôi sống sót. Tôi chẳng có bất kỳ nguồn thu nào ngoài vài con dê.”

Tổ chức Save the Children hiện đang hoạt động để giúp đỡ những cộng đồng bị ảnh hưởng ở Somalia để đối phó với những hậu quả nhân đạo trước mắt của các đợt hạn hán. Chúng tôi cung cấp những nguồn cấp nước khẩn cấp, điều trị cho những trẻ bị suy dinh dưỡng, hỗ trợ các hệ thống giáo dục để trẻ em không bị mất những bài học quan trọng trong khi phải di tản vì hạn hán, điều hành những phòng chăm sóc sức khỏe, và cung cấp sự hỗ trợ bằng tiền mặt và sinh kế cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Khadra, 33 tuổi, chăm sóc cho 20 trẻ ở Puntland, Somalia. Chị bị buộc phải rời bỏ để lên thành phố tìm việc làm khi hạn hán làm thiệt hại đàn gia súc của gia đình chị. Bây giờ, nhờ khoản vốn đầu tư $600 được Save the Children cung cấp, Khadra mở một cửa hàng bán nước trà và đang dự định sử dụng nguồn thu để cho con của chị đi học.

Chị nói, “Trước đợt hạn hán, chúng tôi có một số lượng dê khá lớn – hơn 100 con. Sau hạn hán, chúng tôi không còn đủ để nuôi sống gia đình. Tôi yêu cuộc sống hiện tại của tôi. Lý do là được ở với tất cả các con và những người họ hàng của tôi trong nhà của tôi và tôi không phải lo về đàn gia súc. Bây giờ tôi có thể cho họ một tương lai sáng sủa.”

Save the Children đã hoạt động tại Somalia từ năm 1951 và là một tổ chức đứng đầu cấp quốc gia và quốc tế trong các chương trình nhân đạo và phát triển về sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục, bảo vệ trẻ em, và quyền chăm sóc trẻ em. Năm 2018, Save the Children tiếp cận được 2,5 triệu người ở Somalia, trong đó 55% là trẻ em.

*Các tên người đã được thay đổi để bảo vệ danh tính.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/9/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét