Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2022

Đức Giáo Hoàng nói về ngày Lễ Phục Sinh chung với Chính thống giáo: Hãy chọn một ngày và chúng tôi sẽ chấp nhận

Đức Giáo Hoàng nói về ngày Lễ Phục Sinh chung với Chính thống giáo: Hãy chọn một ngày và chúng tôi sẽ chấp nhận

Đức Giáo Hoàng nói về ngày Lễ Phục Sinh chung với Chính thống giáo: Hãy chọn một ngày và chúng tôi sẽ chấp nhận

AP/EAST NEWS

Kathleen N. Hattrup 

19/11/22


“Về điểm này, tôi muốn nói – thực ra là lặp lại – điều mà Thánh Phaolô VI đã nói vào thời của ngài: Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận bất kỳ đề nghị nào được đưa ra cùng nhau.”

Giáo hội Công giáo và Chính thống đều nói về quyết tâm tìm một ngày chung cho Lễ Phục sinh, và dường như mục tiêu này có khả năng gần hơn bao giờ hết.

Ngày 19 tháng Mười Một vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Đức Giáo chủ Mar Awa III, Thượng phụ Catholicos của Giáo hội Assyria Đông phương, có Tòa Thượng phụ ở Iraq.

Đức Thánh Cha cảm ơn Đức Thượng phụ Catholicos đã bảo đảm mong muốn của ngài là tìm một ngày chung cho Lễ Phục sinh.

Với người Công giáo, lễ Phục sinh rơi vào Chúa nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên theo sau ngày xuân phân.


Đức Giáo hoàng là một trong số nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo đang làm việc để giải quyết vấn đề này, cùng với Đức Thượng phụ Bartholomew của Giáo hội Chính thống Hy Lạp và Đức Tawadros II của Giáo hội Chính thống Coptic.

“Về điểm này, tôi muốn nói – thực ra là lặp lại – điều mà Thánh Phaolô VI đã nói vào thời của ngài: Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận bất kỳ đề xuất nào được đưa ra cùng nhau.”

Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “Năm 2025 là một năm quan trọng: Chúng ta sẽ kỷ niệm Công đồng Đại kết đầu tiên (Công đồng Nicea), tuy nhiên nó cũng rất quan trọng vì chúng ta sẽ cử hành Lễ Phục sinh vào cùng ngày”.

Đối với người Công giáo, đó cũng sẽ là một Năm Thánh thông thường. Lễ Phục Sinh năm đó là ngày 20 tháng Tư, Chúa Nhật thứ ba của tháng Tư.

Với sự hội tụ như vậy, Đức Thánh Cha đề nghị:

Vì vậy, chúng ta hãy can đảm chấm dứt sự chia rẽ mà đôi khi làm cho chúng ta phải bật cười: “Khi nào Chúa Kitô của bạn sống lại?” Dấu chỉ mà chúng ta phải đưa ra là: Một Đức Kitô cho tất cả chúng ta. Chúng ta hãy can đảm và cùng nhau tìm kiếm: Tôi sẵn lòng, nhưng không phải tôi, Giáo hội Công giáo sẵn sàng làm theo những gì Thánh Phaolô VI đã nói. Đồng ý và chúng tôi sẽ đi nơi bạn nói. Tôi thậm chí còn dám bày tỏ một giấc mơ: rằng, xin Chúa, sự chia rẽ với Giáo hội Assyria Đông phương thân yêu là lâu nhất trong lịch sử của Giáo hội cũng có thể là vấn đề đầu tiên được giải quyết.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/11/2022]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét