Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ Vương ngày 14.05.2023: Khi Chúa Thánh Thần sửa dạy chúng ta, Ngài không bao giờ làm bẽ mặt hay làm chúng ta nản chí

Khi Chúa Thánh Thần sửa dạy chúng ta, Ngài không bao giờ làm bẽ mặt hay làm chúng ta nản chí

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ Vương

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ Vương ngày 14.05.2023: Khi Chúa Thánh Thần sửa dạy chúng ta, Ngài không bao giờ làm bẽ mặt hay làm chúng ta nản chí
© Vatican Media

*******

Vào lúc 12 giờ trưa hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông tòa Vatican để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Theo Hiến binh Vatican, khoảng 25.000 tín hữu đã có mặt tại Quảng trường Thánh Phêrô để đọc kinh Lạy Nữ Vương.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước kinh Kính Đức Mẹ:

_________________________________________________

Trước Kinh Lạy Nữ Vương

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Bài Tin Mừng của Chúa Nhật VI Phục Sinh hôm nay nói với chúng ta về Chúa Thánh Thần, Đấng mà Chúa Giêsu gọi là Đấng Bảo Trợ (Paraclete) (x. Ga 14:15-17). Paraclete là một từ xuất phát từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là người an ủi và người biện hộ [ghi chú của BTV: từ này cũng có nghĩa là ‘luật sư’ trong tiếng Ý]. Điều này có nghĩa là Chúa Thánh Thần không bao giờ để chúng ta một mình, Ngài ở gần chúng ta, giống như một người biện hộ đứng bên cạnh bị cáo hỗ trợ người đó. Và Ngài gợi ý cho chúng ta cách tự bảo vệ mình trước những kẻ buộc tội chúng ta. Chúng ta hãy nhớ rằng kẻ cáo buộc lớn luôn luôn là ma quỷ, kẻ gieo vào lòng chúng ta tội lỗi, ước muốn phạm tội, sự gian ác. Chúng ta hãy suy nghĩ về hai khía cạnh này: sự gần gũi của Ngài với chúng ta và sự trợ giúp của Ngài chống lại những kẻ buộc tội chúng ta.

Sự gần gũi của Chúa Thánh Thần: Chúa Giêsu nói rằng Chúa Thánh Thần “ở giữa anh em và ở trong anh em” (x. câu 17). Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Chúa Thánh Thần muốn ở lại với chúng ta: Ngài không phải là vị khách qua đường đến thăm xã giao chúng ta. Ngài là người bạn đồng hành suốt đời, một sự hiện diện ổn định. Ngài là Thần Khí và mong muốn cư ngụ trong tinh thần của chúng ta. Ngài kiên nhẫn và ở giữa chúng ta ngay cả khi chúng ta sa ngã. Ngài ở lại vì Ngài thật sự yêu thương chúng ta; Ngài không giả cách yêu chúng ta, và rồi bỏ mặc chúng ta khi mọi việc trở nên khó khăn. Không. Ngài trung tín, Ngài minh bạch, Ngài là xác thực.

Ngược lại! Nếu chúng ta ở trong cơn thử thách, thì Chúa Thánh Thần sẽ an ủi chúng ta, mang đến cho chúng ta ơn tha thứ và sức mạnh của Thiên Chúa. Và khi Ngài đặt lỗi lầm của chúng ta trước mặt chúng ta và sửa dạy chúng ta, Ngài làm rất dịu dàng – luôn có âm hưởng dịu dàng và hơi ấm tình yêu trong giọng nói của Ngài nói trong lòng. Chắc chắn, Thần Khí, Đấng Bảo Trợ, luôn rõ ràng, bởi vì Ngài là một người bạn chân chính, trung tín, không che giấu bất cứ điều gì, Ngài gợi ý những gì cần thay đổi và cần phải phát triển ở chỗ nào. Nhưng khi Ngài sửa dạy chúng ta, Ngài không bao giờ làm chúng ta bẽ mặt, và không bao giờ làm chúng ta mất lòng tin. Thay vào đó, Ngài truyền đạt sự chắc chắn rằng với Thiên Chúa, chúng ta luôn có thể làm được. Đây là sự gần gũi của Ngài. Đây là một sự chắc chắn rất tuyệt vời.

Thần Khí với tư cách là Đấng Bảo Trợ là khía cạnh thứ hai. Ngài là người biện hộ chúng ta và bảo vệ chúng ta. Ngài bảo vệ chúng ta trước những kẻ cáo buộc chúng ta: trước chính bản thân chúng ta khi chúng ta không thông cảm và tha thứ cho chính mình, khi chúng ta đi quá xa đến mức có thể tự nhủ rằng chúng ta đã thất bại, rằng chúng ta chẳng có giá trị gì; bảo vệ chúng ta trước thế gian loại bỏ những người không phù hợp với mệnh lệnh và khuôn mẫu của nó; trước ma quỷ là “kẻ tố cáo” tài ba và là kẻ chia rẽ (x. Kh 12:10), và làm mọi cách để khiến chúng ta cảm thấy bất lực và bất hạnh.

Trước tất cả những tư tưởng buộc tội này, Chúa Thánh Thần gợi ý cho chúng ta cách trả lời. Bằng cách nào? Chúa Giêsu nói rằng Đấng Bảo Trợ là Đấng “làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (x. Ga 14:26). Do đó, Ngài nhắc nhở chúng ta về những lời của Tin Mừng, và từ đó giúp chúng ta có thể đáp lại ma quỷ đang cáo buộc, không phải bằng lời của chúng ta, nhưng bằng chính lời của Chúa. Trên hết, Ngài nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu luôn nói về Chúa Cha ở trên trời, Chúa Giêsu cho chúng ta biết Chúa Cha, và tỏ lộ tình yêu của Chúa Cha dành cho chúng ta, rằng chúng ta là con cái của Người. Nếu kêu cầu Thần Khí, chúng ta sẽ học cách đón nhận và nhớ lại sự thật quan trọng nhất của cuộc sống bảo vệ chúng ta trước những cáo buộc của ma quỷ. Và sự thật quan trọng nhất trong đời sống là gì? Rằng chúng ta là những người con yêu dấu của Thiên Chúa. Chúng ta là con cái yêu dấu của Thiên Chúa: đây là sự thật quan trọng nhất, và Chúa Thánh Thần nhắc nhở chúng ta về điều này.

Thưa anh chị em, hôm nay chúng ta hãy tự hỏi: Chúng ta có kêu cầu Chúa Thánh Thần không? Chúng ta có thường xuyên cầu nguyện với Ngài không? Chúng ta đừng quên Đấng gần gũi với chúng ta, hay đúng hơn là ở trong chúng ta! Rồi chúng ta có lắng nghe tiếng của Ngài, cả khi Ngài động viên chúng ta và khi Ngài sửa dạy chúng ta không? Chúng ta có trả lời bằng lời của Chúa Giêsu trước những lời buộc tội của ma quỷ không, trước những “tòa án” của cuộc sống không? Chúng ta có nhớ rằng mình là người con yêu dấu của Thiên Chúa không? Xin Mẹ Maria làm cho chúng ta biết trở nên ngoan ngoãn trước tiếng nói của Chúa Thánh Thần và nhạy cảm với sự hiện diện của Ngài.

_________________________________________________


Sau kinh Lạy Nữ Vương

Anh chị em thân mến,

Trong những ngày qua, một lần nữa chúng ta chứng kiến các cuộc xung đột vũ trang giữa người Israel và người Palestine, trong đó những người vô tội đã bị thiệt mạng bao gồm các phụ nữ và trẻ em. Tôi hy vọng rằng lệnh ngừng bắn vừa đạt được sẽ trở nên ổn định, vũ khí sẽ im tiếng, bởi vì nền an ninh và sự ổn định không bao giờ đạt được qua việc sử dụng vũ khí, mà thay vào đó, mọi hy vọng về hòa bình sẽ tiếp tục bị phá hủy.

Cha thân ái chào tất cả anh chị em, người Rôma và những anh chị em hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các tín hữu từ Canada, Singapore, Malaysia và Tây Ban Nha.

Tôi xin chào các nhà lãnh đạo Cộng đoàn Thánh Egidio từ 25 quốc gia Châu Phi, cũng như Ban Giám đốc và các Giáo sư của Đại học Radom ở Ba Lan. Tôi xin chào Caritas Quốc tế đang nhóm họp và đã bầu chủ tịch mới. Hãy can đảm tiến tới trên con đường đổi mới!

Cha xin chào các tín hữu đến từ Scandicci và Torrita di Siena; các thiếu nhi từ Decanato của Appiano Gentile, Hướng đạo sinh Agesci từ Alghero và các bạn trẻ đến từ Senigallia; Học viện “Gioan XXIII” từ Cammarata; và các anh chị em tham gia tiếp sức vì sự sống hỗ trợ Quỹ phòng chống ung thư.

Hôm nay ngày của Mẹ được tổ chức ở nhiều quốc gia. Chúng ta hãy nhớ đến tất cả những người mẹ với lòng biết ơn và trìu mến – những người vẫn còn ở với chúng ta và những người đã về nước trời – chúng ta hãy phó thác các mẹ cho Đức Maria, mẹ của Chúa Giêsu. Chúng ta cùng cho họ một tràng pháo tay thật lớn!

Chúng ta hãy hướng về Đức Mẹ để xin Mẹ xoa dịu nỗi đau khổ của Ukraine bị hành hạ và của tất cả các quốc gia bị thương tổn bởi chiến tranh và bạo lực.

Cha hy vọng tất cả anh chị em tận hưởng ngày Chúa nhật của mình. Và cha xin chào nhóm Immaculata thật tuyệt vời! Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 15/5/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét