Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 29.10.2023: “Tình yêu của Thiên Chúa, sức mạnh biến đổi thế giới”

“Tình yêu của Thiên Chúa, sức mạnh biến đổi thế giới”

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 29.10.2023: “Tình yêu của Thiên Chúa, sức mạnh biến đổi thế giới”

Vatican Media


*******

Vào lúc 12 giờ trưa hôm nay (ND: 29/10), sau khi kết thúc Thánh lễ bế mạc Phiên họp đầu tiên của Đại hội đồng thường kỳ lần thứ XVI của Thượng hội đồng Giám mục (4-29 tháng 10 năm 2023) tại Vương cung Thánh đường Vatican với chủ đề: “Hướng tới một Giáo hội Hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông tòa Vatican để đọc Kinh Truyền tin cùng với các tín hữu và những người hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô theo lịch thông lệ của ngày Chúa nhật.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh kính Đức Mẹ:

__________________________________


Huấn từ của Đức Giáo Hoàng trước kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về điều răn trọng nhất (x. Mt 22:34-40). Một tiến sĩ luật hỏi Chúa Giêsu về điều này và Ngài trả lời bằng “điều răn trọng của tình yêu”: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi (…) và (…) người thân cận như chính mình” (câu 37,39). Yêu mến Thiên Chúa và yêu thương người thân cận không thể tách rời nhau. Vì vậy, chúng ta hãy lắng đọng một chút để suy ngẫm về điều này.

Điều thứ nhất: yêu mến Thiên Chúa đứng trên nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta, Ngài luôn đi trước chúng ta bằng sự dịu dàng vô bờ bến của Ngài (x. Ga 4:19), bằng sự gần gũi của Ngài, bằng lòng thương xót của Ngài, vì Chúa luôn ở gần, dịu dàng và giàu lòng thương xót. Một đứa bé học cách yêu thương khi ngồi trong lòng của mẹ và cha, còn chúng ta học điều đó trong vòng tay của Chúa. Thánh Vịnh nói: “Như trẻ thơ nép mình trong lòng mẹ” (x. 131:2). Đây là cách chúng ta cảm nhận trong vòng tay của Chúa. Và ở đó, chúng ta thấm nhuần tình thương của Chúa; ở đó, chúng ta gặp được tình yêu thúc đẩy chúng ta hiến thân cách quảng đại. Thánh Phaolô nhắc lại điều này khi ngài nói rằng tình yêu Chúa Kitô có một sức mạnh thúc đẩy yêu thương (x. 2 Cr 5:14). Và mọi sự đều bắt nguồn từ Ngài. Bạn không thể thực sự yêu thương người khác nếu bạn không có cội rễ này, đó là tình yêu của Thiên Chúa, lòng yêu mến Chúa Giêsu.

Và bây giờ là khía cạnh thứ hai nổi lên từ giới răn yêu thương. Nó kết nối lòng yêu mến Thiên Chúa với tình yêu thương tha nhân: nó có nghĩa là khi yêu thương anh chị em, chúng ta phản chiếu tình yêu của Chúa Cha như những tấm gương. Phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa, đây chính là điểm mấu chốt – yêu mến Đấng chúng ta không nhìn thấy nơi những anh chị em mà chúng ta nhìn thấy (x. 1 Ga 4:20). Một ngày kia, Thánh Têrêsa Calcutta trả lời một nhà báo hỏi thánh nhân rằng ngài có ảo tưởng về việc thay đổi thế giới bằng những việc ngài đang làm hay không: “Tôi không, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể thay đổi thế giới! Tôi chỉ muốn trở thành một giọt nước trong lành, qua đó tình yêu Thiên Chúa có thể tỏa sáng” (Gặp gỡ các nhà báo sau khi nhận giải Nobel Hòa bình, Roma, 1979). Đây chính là cách mà thánh nhân, một người rất nhỏ bé, đã có thể làm được quá nhiều điều tốt lành – bằng cách phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa như một giọt nước. Và nếu đôi khi nhìn đến mẹ Têrêsa và các thánh khác, chúng ta có thể nghĩ rằng các ngài là những anh hùng không thể bắt chước được, chúng ta hãy nghĩ lại về giọt nước nhỏ đó: tình yêu là một giọt nước có thể thay đổi nhiều thứ. Và làm điều này như thế nào? Luôn thực hiện bước đi đầu tiên. Đôi khi không dễ thực hiện bước đầu tiên, không dễ quên đi mọi điều…, hãy thực hiện bước đầu tiên – hãy làm điều đó. Đây là giọt nước – thực hiện bước đầu tiên.

Anh chị em thân mến, vì vậy khi nghĩ về tình yêu Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta, chúng ta hãy tự hỏi mình: Tôi có biết ơn Chúa vì Người đã yêu thương tôi trước không? Tôi có cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và tôi có biết ơn Người không? Và tôi có cố gắng phản chiếu tình yêu của Ngài không? Tôi có cố gắng yêu thương anh chị em mình và thực hiện bước thứ hai này không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống giới răn cao trọng về yêu thương trong cuộc sống hằng ngày: yêu mến và cho phép Thiên Chúa yêu thương chúng ta, cũng như yêu thương anh chị em chúng ta.

____________________


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Tôi cảm ơn tất cả những anh chị em – ở rất nhiều nơi và bằng nhiều cách khác nhau – đã hiệp nhất với ngày ăn chay, cầu nguyện và sám hối vào thứ Sáu vừa qua, khẩn xin hòa bình cho thế giới. Xin chúng ta không dừng lại. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Ukraine, cũng như cho tình hình nghiêm trọng ở Palestine và Israel, và các khu vực khác đang có chiến tranh. Đặc biệt, ở Gaza, cầu mong không gian được mở ra để bảo đảm sự viện trợ nhân đạo, và xin cho các con tin được thả ngay lập tức. Đừng ai từ bỏ khả năng để có thể làm vũ khí im tiếng – hãy thực hiện lệnh ngừng bắn. Cha Ibrahim Faltas mà tôi được nghe gần đây trên chương trình A Sua Immagine, Cha Ibrahim nói: “Hãy ngừng vũ khí lại! Hãy ngừng vũ khí lại!” Cha là mục tử của vùng Thánh địa. Cùng với Cha Ibrahim, chúng ta cũng hãy đồng thanh: hãy dừng vũ khí lại. Hãy dừng lại, thưa anh chị em! Chiến tranh luôn là sự thất bại — luôn luôn!

Cha gần gũi với người dân ở khu vực Acapulco, Mexico, bị một cơn bão rất mạnh tấn công. Cha cầu nguyện cho các nạn nhân, cho gia đình họ và cho những người bị thiệt hại nghiêm trọng. Xin Đức Trinh Nữ Guadalupe nâng đỡ con cái Mẹ trong cơn khó khăn này.

Cha chào tất cả anh chị em đến từ Roma và những người hành hương đến từ nước Ý và nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, cha xin chào cha mẹ của các “thiếu nhi trên Thiên đàng” từ Torano Nuovo, các tín hữu đến từ Campana, nhóm ơn gọi “Talità Kum” từ giáo xứ Thánh Gioan Florentines ở Roma, các thiếu niên nam nữ của lớp Thêm sức đến từ Slovenia và những thiếu nhi đến từ Gandosso, cũng như chuyến hành hương của các Con cái Thánh Camillus và các Thừa tác viên Bệnh nhân.

Cha hy vọng tất cả anh chị em tận hưởng ngày Chúa nhật của mình. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/10/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét