Thứ Tư, 14 tháng 2, 2024

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ về những nhân vật trong Tin Mừng mà ngài yêu thích

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ về những nhân vật trong Tin Mừng mà ngài yêu thích

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ về những nhân vật trong Tin Mừng mà ngài yêu thích

Antoine Mekary | ALETEIA

Isabella H. de Carvalho

08/02/24

Mácta, Ladarô, Phêrô và nhiều nhân vật khác… Trong một cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ những nhân vật yêu thích của ngài trong Phúc âm và những bài học mà họ truyền đạt.

Trong một cuộc phỏng vấn mở rộng về nhiều vấn đề với tạp chí Credere của Công giáo Ý, xuất bản ngày 8 tháng Hai năm 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ một số nhân vật trong Phúc âm mà ngài đồng cảm nhất và câu chuyện của họ gây được tiếng vang đặc biệt với ngài như thế nào. Đức Thánh Cha kể ra ba người phụ nữ và ba người đàn ông, với cách giải thích khác nhau về mỗi người.

Đức Phanxicô nói: “Không chỉ có một người, có nhiều người tôi thực sự yêu mến.”

“Tôi đang đề cập đến một số người phụ nữ”

Đức Thánh Cha đề cập đến ba người phụ nữ trong Tin Mừng, hai trong số đó là nặc danh. Đầu tiên là bà góa thành Nain khóc thương đứa con trai đã chết của bà, người mà sau đó Chúa Giêsu đã cho sống lại, như được mô tả trong Chương 7 Tin mừng theo Thánh Luca. Đức Giáo Hoàng cho biết ngài đánh giá cao “khả năng than khóc những người đã mất” của bà.

Ngài tiếp tục: “Tôi cũng thích người phụ nữ đã bí mật chạm vào áo choàng của Chúa Giêsu,” ý nói đến Chương 5 của Tin mừng theo Thánh Máccô. Trong Tin Mừng này, một người phụ nữ bị băng huyết đã kín đáo chạm vào áo choàng của Chúa Giêsu vì nghĩ rằng điều này có thể chữa lành cho bà. Khi điều đó xảy ra, Chúa Giêsu nói với bà rằng đức tin của bà đã cứu chữa bà. Đức Thánh Cha nói: “Thỉnh thoảng trong khi cầu nguyện, chúng ta phải làm những điều hơi táo bạo này để Chúa lắng nghe chúng ta”.

Sau đó Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh đến Mácta. Trong Chương 10 của Tin Mừng Thánh Luca, Chúa Giêsu đến thăm Mácta và em gái Maria tại nhà của họ. Đức Thánh Cha giải thích: “Vâng, Maria là người chiêm niệm nhưng người làm việc và hoàn thành công việc là Mácta. Chị ấy nhắc nhở tôi rất nhiều về những người nam nữ đang làm việc cần mẫn để thực hiện mọi việc vì đức tin trong Giáo hội.”

Ngài phản ánh: “Tôi đang đề cập đến một số phụ nữ — đáng tò mò phải không?”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha cũng nói về tầm quan trọng của việc phải có phụ nữ trong các không gian hành chính và quản lý trong Giáo hội, đồng thời nhấn mạnh, như ngài đã có trong quá khứ, “nguyên tắc Phêrô” và “nguyên tắc Mẹ Maria” về cách thức cả nam giới và nữ giới đều có vai trò quan trọng riêng biệt để đóng góp.

Hai tông đồ và Ladarô

Trên thực tế, Mácta không phải là người duy nhất trong số chị em nhà Bêtania làm Đức Giáo hoàng cảm động. Nhân vật Tin Mừng đầu tiên mà ngài kể ra trong câu trả lời là Ladarô, người được Chúa Giêsu hồi sinh bốn ngày sau khi ông qua đời, như được mô tả trong Chương 11 Tin mừng theo Thánh Gioan. Đức Thánh Cha giải thích: “Điều này khiến tôi nghĩ đến cuộc đời hoán cải của tôi, đến việc Chúa đã kéo tôi ra khỏi nấm mồ như thế nào”.

Đức Phanxicô sau đó cũng nhắc đến hai tông đồ: Phêrô vì “sự táo bạo” và Gioan vì “sự chiêm niệm” của ông. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói rằng ngài không chỉ “thích” hai nhân vật này, mà họ còn hướng dẫn ngài trong sứ vụ của mình. “Tôi cảm thấy họ gần gũi với tôi,” Đức Thánh Cha nói.

Như một phần thưởng, Đức Thánh Cha cũng đề cập đến một “vị thánh hiện đại”, không có mặt trong Tin Mừng, nhưng như một nguồn cảm hứng: Thánh Phanxicô.

Các chủ đề khác trong cuộc phỏng vấn

Khi được hỏi về sức khỏe và những hạn chế trong khả năng di chuyển của ngài, vì ngài thường phải sử dụng xe lăn hoặc gậy, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng “Giáo hội được dẫn dắt bằng cái đầu chứ không phải bằng đôi chân”.

Tuy nhiên, ngài cũng nói thêm rằng Giáo hội “cần giúp đỡ trong [lĩnh vực] mục vụ cho những người bị giới hạn: tránh giấu họ hoặc ‘bỏ’ họ đi.”

Ngài nói: “Chúng ta có thể nghĩ đến một số loại hoạt động dành cho những người này để họ có thể cảm thấy mình thuộc về. Một Kitô hữu không bao giờ bị ‘bỏ đi’.”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha cũng thảo luận về các chủ đề khác như Fiducia Supplicans, trong đó ngài nhấn mạnh điều mà ngài gọi là thói đạo đức giả của những người cảm thấy chướng tai gai mắt đối với việc ban phép lành cho một người đồng tính, nhưng lại không chướng tai gai mắt nếu ban phép lành cho một doanh nhân hủ hóa.

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cầu nguyện trong năm nay để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 và làm thế nào để các phong trào Kitô giáo cũng như những người tham gia trong các phong trào đó không tách rời khỏi Giáo hội.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/2/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét