Thứ Hai, 19 tháng 8, 2024

Trong một phỏng vấn, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói về những đòi hỏi trong cương vị Giáo hoàng như thế nào, ước mơ đến Trung Quốc của ngài và cách ngài xử lý những chỉ trích

Trong một phỏng vấn, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói về những đòi hỏi trong cương vị Giáo hoàng như thế nào, ước mơ đến Trung Quốc của ngài và cách ngài xử lý những chỉ trích

Trong một phỏng vấn, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói về những đòi hỏi trong cương vị Giáo hoàng, ước mơ đến Trung Quốc của ngài và cách ngài xử lý những chỉ trích

Đức Thánh Cha gửi cho người dân Trung quốc một thông điệp hy vọng, công nhận rằng đức tin và sự kiên cường họ là một minh chứng hùng hồn cho sự dâng hiến và lòng tin tưởng của họ vào Chúa.


15 tháng 8, 2024 07:19



(ZENIT News / Rome, 15.08.2024). - Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5 năm ngoái, và mãi đến tháng 8 năm nay mới được công bố, Đức Giáo hoàng Phanxicô chia sẻ mong muốn được đến thăm Trung Quốc và đặc biệt là cầu nguyện tại Đền thờ Đức Mẹ Sheshan, gần Thượng Hải. Mong muốn này phản ánh sự tôn trọng và khâm phục sâu sắc của ngài đối với người Công giáo Trung Quốc đã giữ vững đức tin bất kể những nghịch cảnh mà họ phải đối mặt trong nhiều năm.

Về mặt lịch sử, mối quan hệ giữa Vatican và Trung Quốc đã trở nên phức tạp, được đánh dấu bằng sự ngờ vực của Chính phủ Trung Quốc đối với ảnh hưởng của Công giáo. Tuy nhiên, đã có những tiến bộ đáng kể vào năm 2018, khi cả hai bên ký một Thỏa thuận, điều chỉnh việc bổ nhiệm Giám mục trong nước, giúp các giám mục có thể được cả cộng đồng Công giáo địa phương cũng như Giáo hoàng chấp thuận. Mặc dù Thỏa thuận này đã được ký lại hai lần, vào năm 2020 và 2022, nhưng việc thực hiện Thỏa thuận này không tránh khỏi những căng thẳng, với các rắc rối trong đó Chính quyền Trung Quốc đơn phương đưa ra những quyết định bổ nhiệm các Giám mục, thách thức tinh thần của Thỏa thuận.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên kênh YouTube của Tỉnh Dòng Tên Trung Quốc, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhắc đến lòng kiên nhẫn và khả năng chờ đợi của người Trung Quốc, mô tả họ là “bậc thầy” trong các nhân đức này. Đề cập đến những thách thức mà người Công giáo phải đối mặt ở Trung Quốc, Đức Thánh Cha gửi đến họ một thông điệp hy vọng, công nhận rằng lòng tin và tính kiên cường của người dân Trung Quốc là một minh chứng hùng hồn về sự dâng hiến và tin tưởng của họ vào Chúa.

Những đòi hỏi trong cương vị của một Giáo hoàng và cách xử lý những chỉ trích

Đức Giáo hoàng cũng phản ánh về các nhu cầu cấp thiết trong vai trò là người lãnh đạo Giáo hội Công giáo. Ở tuổi 87, ngài cho biết rằng khả năng giải quyết một chương trình nghị sự căng thẳng như vậy là nhờ vào đời sống có trật tự và sự hỗ trợ của những vị cộng sự đáng tin cậy. Tuy nhiên, ngài thừa nhận rằng những chỉ trích, cho dù đôi khi khó khăn, nhưng là điều cần thiết cho sự phát triển cá nhân ngài cũng như cho Giáo hội nói chung. Ngay cả khi phải đối mặt với sự phản đối trực tiếp, Đức Giáo hoàng Phanxicô vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiên nhẫn và suy tư, ngài nhắc lại rằng một số sự chống đối có thể chứa đựng những chỉ trích mang tính xây dựng có lợi cho Giáo hội.



Đối mặt với những khủng hoảng và thách thức toàn cầu

Đức Thánh Cha không né tránh những thách thức mà ngài phải đối mặt trong suốt thời gian làm giáo hoàng, từ đại dịch đến các cuộc chiến tranh hiện nay. Nói về những thách thức này, ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của tính hài hước và cầu nguyện, đề cập đến việc hàng ngày nhiệt thành với lời cầu nguyện của Thánh Thomas More là người xin được ban cho khiếu hài hước. Thái độ này đã giúp ngài luôn bình an và tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại và kiên nhẫn.

Lời kêu gọi tránh chủ nghĩa giáo quyền và thế tục

Nhìn về tương lai, Đức Giáo hoàng cảnh báo về những nguy hiểm của chủ nghĩa giáo sĩ và tính thế tục thiêng liêng, coi chúng là những mối đe dọa lớn nhất đối với Giáo hội, thậm chí còn tồi tệ hơn những bê bối trong quá khứ. Liên quan đến điều này, ngài thúc giục Người kế nhiệm tương lai của ngài duy trì đời sống cầu nguyện liên lỉ, nhắc nhở rằng chính trong cầu nguyện, Chúa truyền đạt và hướng dẫn.

Cuộc phỏng vấn với Cha Peter Chia, được ghi hình tại thư viện của Điện Tông Tòa Vatican, cung cấp một tầm nhìn ​​sâu sắc về Đức Giáo hoàng Phanxicô, một nhà lãnh đạo luôn vững niềm tin không thể lay chuyển vào khả năng vượt qua những khó khăn của Giáo hội, cho dù có những thách thức mà ngài phải đối mặt.Thông điệp của ngài gửi đến người Công giáo Trung Quốc và thế giới rất rõ ràng: niềm hy vọng, lòng kiên nhẫn, khiếu hài hước và cầu nguyện là chìa khóa để vượt qua những thời điểm khó khăn và tiếp tục tiến về phía trước với lòng can đảm và sự tín thác vào Chúa.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/8/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét