Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Ngày hạnh phúc nhất trong đời của Mẹ Teresa

Ngày hạnh phúc nhất trong đời của Mẹ Teresa

Mother Teresa and John Paul II, May 25, 1983. Credit: L'Osservatore Romano.

Mẹ Teresa và Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II, 25 tháng 5, 1983. Ảnh: L'Osservatore Romano.

Vatican City, 26 tháng 8, 2016 / 06:08 sáng (CNA/EWTN News).- Người ta có nói rằng các thánh thường xuất hiện theo cặp đôi.
Các thánh Phê-rô và Phaolo, Mẹ Maria và thánh Giu-se, thánh Phanxico và thánh Clare, thánh Louis và thánh Zelie Martin là một số ví dụ trong trường hợp này, cặp đôi theo hôn nhân hoặc tình bạn hữu.
Có lẽ hai người bạn thánh hiện đại nổi tiếng  nhất là Mẹ Teresa và Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II, khi còn sống, hai ngài đã gặp gỡ nhau nhiều lần trong suốt thời gian mẹ là Mẹ Bề trên của dòng Thừa sai Bác ái, và triều đại của ngài.
Khi Đức Gioan Phaolo II đến thăm nhà của Mẹ Teresa trong giữa các khu ổ chuột ở Kolkata năm 1986, Mẹ Teresa gọi đó là “ngày hạnh phúc nhất trong đời mẹ.”
Khi ngài đến, Mẹ Teresa leo vào trong xe giáo hoàng màu trắng của ngài và hôn nhẫn của vị Giám mục Roma, sau đó ngài lại hôn trên đỉnh đầu Mẹ, một nghi thức chào hai vị luôn thực hiện mỗi lần gặp nhau.
Sau những lời chào nồng ấm, Mẹ đưa Đức Gioan Phaolo II đến nhà Nirmal Hriday (Thánh Tâm) của Mẹ, một nhà dành cho người bệnh và người hấp hối Mẹ thành lập trong thập niên 1950.
Cảnh phim quay lại chuyến viếng thăm cho thấy Mẹ Teresa dẫn tay Đức Gioan Phaolo II đến nhiều khu của căn nhà, ngài dừng lại để ôm, chúc lành, và chào hỏi các bệnh nhân. Ngài cũng làm phép xác bốn người chết, trong đó có một trẻ em.
Theo tường thuật chuyến thăm của đài BBC (reports of the visit from the BBC), Đức Giáo hoàng đã “thể hiện rõ sự xúc động” trước những gì ngài chứng kiến trong suốt chuyến viếng thăm, khi ngài giúp các nữ tu chăm sóc và cho bệnh nhân ăn và người hấp hối. Tại một vài nơi Đức Giáo hoàng quá xúc động trước những gì ngài nhìn thấy đến mức ngài không thể nói gì để đáp lại Mẹ Teresa.
Sau đó, Đức Giáo hoàng đọc một diễn văn ngắn (a short address) phía ngoài nhà, ngài gọi Nirmal Hriday là “một nơi thể hiện chứng tá tình yêu tuyệt đối.”
“Khi Đức Giê-su Ki-tô dạy các môn đệ cách để họ thể hiện tốt nhất tình yêu dành cho Người, Người nói: ‘Quả thật, thầy nói với anh em, khi anh em làm điều này cho một trong những người anh em nhỏ bé nhất ở đây, là anh em làm cho chính thầy.’ Qua Mẹ Teresa và dòng Thừa sai Bác ái, và qua rất nhiều người đã phục vụ ở đây, Chúa Giê-su đã được yêu thật nhiều nơi những người mà xã hội xem là ‘người anh em bé nhỏ nhất của chúng ta,’ Đức Giáo hoàng nói.
“Nirmal Hriday tuyên bố phẩm giá tuyệt đối của mỗi con người. Sự chăm sóc yêu thương được thể hiện ở đây mang lấy chứng tá của chân lý rằng giá trị của một con người không thể đong đếm bằng sự hữu dụng hay tài năng, bằng sức khỏe hay bệnh tật, bằng tuổi tác hay tôn giáo hoặc sắc tộc. Phẩm giá con người đến từ Thiên Chúa, Đấng Tạo dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Người. Không có tình trạng thiếu thốn hoặc đau khổ nào có thể lấy mất đi phẩm giá này, vì chúng ta luôn quý giá trước mặt Thiên Chúa,” ngài nói thêm.
Sau diễn văn, Đức Giáo hoàng chào đám đông đang tập trung, dừng lại chào những nữ tu của dòng Thừa sai Bác ái đang cười và hát.
Ngoài việc gọi chuyến thăm này là ngày hạnh phúc nhất đời, Mẹ Teresa cũng nói thêm: “Đây là một điều kỳ diệu cho mọi người ở đây, vì sự đụng chạm của ngài là sự đụng chạm của Đức Ki-tô.”
Hai vị giữ tình bạn thân thiết, đến thăm nhau nhiều lần. Sau khi mẹ qua đời năm 1997, Đức Gioan Phaolo II đã bỏ qua thời gian chờ đợi 5 năm theo quy định thường có trước khi mở một án phong thánh. Tại lễ phong Chân phước của Mẹ năm 2003 (At her beatification in 2003), Đức Gioan Phaolo II đã ngợi khen tình yêu của Mẹ Teresa đối với Thiên Chúa, được thể hiện qua sự yêu thương của Mẹ dành cho người nghèo.
“Chúng ta hãy ngợi khen Thiên Chúa vì người nữ bé nhỏ này trong tình yêu với Thiên Chúa, một sứ giả Tin mừng khiêm hạ, và là một mạnh thường quân không mệt mỏi của lòng nhân đạo. Nơi Mẹ, chúng ta tôn vinh một trong những người quan trọng nhất của thời đại chúng ta. Chúng ta hãy chào đón thông điệp của Mẹ và noi gương Mẹ.”

[Nguồn:  catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 27/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét