Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

TRIỀU YẾT CHUNG: Chuyến thăm đến Georgia và Azerbaijan

TRIỀU YẾT CHUNG: Chuyến thăm đến Georgia và Azerbaijan

‘Thánh Tê-rê-sa Hài đồng Giê-su, thánh nữ bổn mạng của các nhà truyền giáo, nhắc chúng ta nhớ rằng truyền giáo thực sự không bao giờ là chinh phục người khác theo đạo, nhưng là sức hút đến với Đức Ki-tô từ sự kết hiệp mạnh mẽ với Người trong cầu nguyện, trong sự Tôn thờ và trong việc bác ái cụ thể, đó là sự phục vụ Đức Giê-su nơi những người nhỏ bé nhất trong anh em.’
5 tháng 10, 2016
pope francis
© PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài diễn từ của Đức Thánh Cha Phanxico trong buổi triều yết sáng nay tại Quảng trường Thánh Phê-rô.
__
GIÁO HUẤN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICO
Anh chị em thân mến,xin chào anh chị em!
Cuối tuần trước cha đã có chuyến Tông du đến Georgia và Azerbaijan. Cha cảm tạ Chúa đã ban cho cha điều này và một lần nữa cha muốn bày tỏ lòng tri ân đến những Giới chức dân sự và tôn giáo của hai quốc gia này, đặc biệt là Đức Thượng phụ Ilia II của Toàn Georgia — những hành động chứng tá của ngài đã tạo quá nhiều sự tốt lành cho trái tim và tâm hồn của cha — và với Đức Giáo chủ các quốc gia Hồi giáo của vùng Caucasus. Một lời cảm ơn huynh đệ xin gửi đến các Đức Giám mục, các linh mục, các tu sĩ và toàn thể tín hữu, những người đã cho cha cảm nhận sự thương mến nồng hậu của họ.
Chuyến đi này là sự tiếp nối và hoàn tất của chuyến đi đến Armenia vào tháng Sáu. Vì vậy, tạ ơn Chúa, cha đã có thể nhận ra chương trình đến thăm tất cả ba quốc gia vùng Caucasus này, để củng cố Giáo hội Công giáo đang sống trong những quốc gia đó và để cổ vũ con đường của những dân tộc này đến với hòa bình và tình huynh đệ. Nó cũng được minh chứng bằng hai khẩu hiệu của chuyến đi vừa rồi: “Pax vobis,” (Hòa bình đến cùng anh chị em) cho Georgia và “Tất cả chúng ta là anh em,” cho Azerbaijan.
Cả hai quốc gia đều có cội nguồn lịch sử, văn hóa và tôn giáo rất cổ xưa, nhưng đồng thời họ đang sống một giai đoạn mới: quả thật, năm nay vừa kỷ niệm 25 năm ngày độc lập của họ, là một điều tốt đẹp của thế kỷ 20 dưới chính thể Xô-viết. Và trong giai đoạn này họ cũng phải đối mặt với những khó khăn tương tự trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Giáo hội Công giáo được kêu gọi để hiện diện, để gần gũi, đặc biệt trong dấu chỉ của đức ái và thăng tiến con người, và Giáo hội tìm kiếm hoạt động theo con đường đó trong tình kết hiệp với những Giáo hội và các Cộng đoàn Ki-tô khác và trong sự đối thoại với những cộng đồng tôn giáo khác, trong niềm tin chắc chắn rằng Thiên Chúa là Cha của toàn thể và tất cả chúng ta là anh em chị em.
Ở Georgia, tất nhiên sứ mạng này thực hiện qua sự hợp tác với những anh em Chính thống giáo, chiếm đại đa số trong dân số. Vì thế, một dấu chỉ thực sự rất quan trọng là, khi cha đến Tbilisi, cả Tổng thống của nước Cộng hòa cũng như Đức Thượng phụ Ilia II đã đón cha tại sân bay. Buổi gặp gỡ với ngài chiều hôm đó thật cảm động, và chuyến thăm Thánh đường Thượng phụ ngày hôm sau cũng vậy, tại đây thánh tích áo của Đức Ki-tô được suy tôn, là dấu chỉ của sự hiệp nhất của Giáo hội; sự hiệp nhất này được chứng thực bởi máu của quá nhiều những vị tử đạo của những hệ phái Ki-tô giáo khác nhau. Cộng đoàn Assyro-Chaldean chịu nhiều thử thách nhất; với điều này, tại Tbilisi cha đã trải qua một thời khắc cảm xúc cầu nguyện cho hòa bình ở Syria, ở Iraq và ở toàn vùng Trung đông.
Thánh lễ với các tín hữu Công giáo Georgia – tiếng La-tinh, Armenia và Assyro-Chaldeans – được dâng tại Đài kỷ niệm Thánh Tê-rê-sa Hài đồng Giê-su, Thánh nữ bổn mạng của các nhà truyền giáo: Thánh nữ nhắc chúng ta nhớ rằng truyền giáo thực sự không bao giờ là chinh phục người khác theo đạo, nhưng là sức hút đến với Đức Ki-tô từ sự kết hiệp mạnh mẽ với Người trong cầu nguyện, trong sự Tôn thờ và trong việc bác ái cụ thể, đó là sự phục vụ Đức Giê-su nơi những người nhỏ bé nhất trong anh em. Đó là điều mà các nam nữ tu sĩ cha gặp ở Tbilisi đang làm, và sau đó cha cũng thấy vậy ở Baku: họ làm như vậy với cầu nguyện và với những công việc bác ái và thăng tiến. Tại đó cha đã động viên họ hãy vững vằng trong đức tin, với ký ức, với lòng can đảm và với hy vọng. Rồi có các gia đình Ki-tô hữu: sự hiện hữu của họ trong tình hiếu khách, sự hỗ trợ, sự sáng suốt và hòa nhập trong cộng đồng thật vô cùng quý giá!
Cách hiện diện loan truyền tin mừng này như là hạt giống của Vương quốc của Thiên Chúa, nếu có thể, thậm chí còn cần thiết hơn ở Azerbaijan, nơi có phần đông dân số là Hồi giáo và Công giáo chỉ có vài trăm người; tuy nhiên, tạ ơn Chúa, họ có mối quan hệ tốt đẹp với tất cả, đặc biệt họ duy trì những mối dây huynh đệ với những Ki-tô hữu Chính thống. Vì thế, tại Baku, thủ đô của Azerbaijan, chúng tôi sống hai thời khắc mà đức tin có thể giữ đúng mối quan hệ: Phép Thánh thể và cuộc gặp gỡ liên tôn. Phép Thánh thể với cộng đoàn Công giáo nhỏ bé, nơi Thần khí đã hòa điệu những ngôn ngữ khác nhau và ban cho sức mạnh của chứng tá; và sự kết hiệp này trong Đức Ki-tô không làm cản trở, nhưng hơn thế nữa thúc đẩy họ đi tìm kiếm sự gặp gỡ và đối thoại với tất cả những ai tin vào Thiên Chúa, để cùng nhau xây dựng một thế giới công bằng hơn và huynh đệ hơn . Trong triển vọng này, với diễn từ trước các Giới chức của Azerbaijan, cha hy vọng rằng những câu hỏi mở đang tồn tại có thể tìm ra những giải pháp tốt và rằng tất cả các dân tộc vùng Caucaasus vó thể sống trong hòa bình và trong sự tôn trọng lẫn nhau.
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Armenia, Georgia và Azerbaijan, và trợ giúp con đường lữ hành của Dân tộc Thánh của Người trong những quốc gia này.

[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

Lời chào bằng tiếng Ý
Cha xin gửi lời chào nồng hậu đến những anh chị em hành hương nói tiếng Ý. Cha chào mừng với niềm hân hoan các tín hữu của các giáo phận  Aosta và Ventimiglia-San Remo, có các Đức Giám mục cùng đi, Đức ông Franco Lovignana và Đức ông Antonio Suetta, cũng như những anh chị em hành hương Ambrosia cùng với Đức ông Mario Delpini. Tôi hy vọng rằng chuyến hành hương Năm thánh sẽ làm mỗi người thêm vững mạnh trong sự gắn kết với Đức Ki-tô để sự dấn thân cho giáo hội ngày một lớn hơn vì lợi ích của các cộng đoàn giáo phận và giáo xứ.
Cha xin chào thăm và động viên các linh mục của Đại học Thừa sai Giáo hoàng Thánh Phaolo, các cha đến Roma để đào chuyên tu thêm các môn thần học của mình. Cha xin chào nhóm Gloria Crucis của Đại học Lateran, các tín hữu vùng Grottammare và Vigevano, và cha động viên anh chị em sống Năm Thánh đặc biệt này với đức tin, làm chứng cho các mối phúc thương hồn và thương xác của lòng thương xót.
Cha xin chào Viện Donation của Ý; Hiệp hội “Sống như những nhà Thể thao”; Liên đoàn thể thao những người yêu chó, và các sinh viên của các trường Mẹ Serafina Oasis của Roma và các nữ tu Phan-sinh Civita Castellana.
Cuối cùng, cha nghĩ về các bạn trẻ, các bệnh nhân và các đôi uyên ương mới. Tháng Mười là tháng truyền giáo, trong đó chúng ta được mời gọi cầu nguyện nhiều hơn với Mẹ Maria Đồng trinh, Nữ vương của các Nhà Truyền giáo: các bạn trẻ thân yêu, hãy là những nhà thừa sai của Tin mừng trong môi trường của chúng con với lòng thương xót và lòng nhân hậu của Đức Giê-su; anh chị em bệnh nhân thân yêu, hãy dâng những khổ đau của anh chị em để cầu cho sự hồi tâm của những người ly thân và những người khô khan nguội lạnh; và những đôi uyên ương mới thân thương, hãy là những nhà thừa sai trong gia đình, loan truyền bằng Lời  và bằng mẫu gương Tin mừng cứu độ.
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]

[Nguồn:  zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 06/10/2016]

pope francis
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét