Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Các tù nhân sẽ đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô ngày Chủ nhật để mừng Năm Thánh cho riêng họ

Các tù nhân sẽ đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô ngày Chủ nhật để mừng Năm Thánh cho riêng họ

Và các giám mục trên khắp thế giới sẽ đến thăm các nhà tù
3 tháng 11, 2016
View of the Vatican basilica from a roof near saint Peter square in Rome
WIKIMEDIA COMMONS - Alberto Luccaroni
Hôm nay Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc Âm Hóa, trình bày hai sự kiện chính diễn ra trước khi kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót: Năm Thánh cho Tù nhân (5 đến 6 tháng 11) và Năm Thánh cho Người bị Gạt ra bên lề xã hội (11, 12 và 13 thang 11).
Trong Năm Thánh cho Tù Nhân, lần đầu tiên rất nhiều tù nhân bị giam giữ trên khắp nước Ý và những quốc gia khác sẽ có mặt tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô để tham dự Năm Thánh của riêng họ với Đức Thánh Cha Phanxico.
Đức Tổng Giám mục Fisichella nhắc lại sự quan tâm rất lớn của Đức Thánh Cha đối với các tù nhân, như đã được phản ánh trong các chuyến đến thăm tù nhân của ngài suốt các lần tông du và trong dịp mừng Lễ thứ Năm Tuần Thánh trong Trung Tâm Giam Giữ Vị Thành Niên tại Casal del Marmo.
Đức Thánh Cha Phanxico, sau công bố Khai mạc Năm Thánh, Misericordiae vultus, viết một lá thư nói về chương trình Năm Thánh trong đó có đoạn viết,
“Ý nghĩ của tôi cũng hướng về những người đang bị giam giữ, sự tự do rất bị giới hạn. Năm Thánh luôn là một cơ hội để xá tội, trong đó nhắm đến rất nhiều người, cho dù đáng chịu hình phạt, đã ý thức được những bất công mà họ gây ra và chân thành mong muốn được tái hội nhập lại với xã hội và đưa ra những đóng góp lương thiện cho xã hội. Nguyện xin họ có thể được lay động một cách hữu hình bởi lòng thương xót của Chúa Cha Người muốn gần gũi với những người đang cần nhất sự tha thứ của Người. Họ có thể nhận được ơn Đại xá trong các nhà nguyện của nhà tù. Nguyện xin cho hành động hướng tâm trí và lời cầu nguyện của họ lên Chúa Cha mỗi lần họ bước qua ngưỡng cửa của phòng giam báo cho họ biết như đang bước qua Cửa Thánh, vì lòng thương xót của Chúa có thể hoán cải các tâm hồn và có thể biến những song sắt thành một trải nghiệm tự do.”
Vì thế, đức Tổng Giám mục giải thích, chương trình Năm Thánh không thể bỏ qua các tù nhân. “Những gì được trải nghiệm trong Chúa nhật này trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô sẽ được lặp lại ở nhiều giáo phận trên toàn thế giới, những người sẽ cùng chung với Đức Thánh Cha qua việc mừng cách trọng thể ngày này với các tù nhân. Trong các tháng gần đây chúng tôi viết thư gửi tất cả các Hội đồng Giám mục trên thế giới, mời các giám mục dành ngày Chúa nhật này đi thăm các nhà tù và mừng Năm Thánh với những người bị giam giữ … Chúng tôi thực sự nghĩ rằng lễ mừng này sẽ được vang lên trên khắp thế giới.”
Ngài mời những người bị giam giữ và gia đình của họ đến tham dự Năm Thánh ở Roma, cùng với các nhân viên của Cảnh sát Nhà tù và các nhân viên coi tù khác, các cha tuyên úy và các hội đoàn phục vụ bên trong và bên ngoài các nhà tù. Cho đến nay đã có trên 4.000 người đăng ký, trong số đó hơn 1 ngàn là tù nhân từ 12 quốc gia: Anh, Ý, Latvia, Madagascar, Malaysia, Mexico, Hà lan, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ, Nam phi, Thụy Điển và Bồ Đào Nha. Ngoài ra cũng có sự hiện diện của một phái đoàn của Tin lành Luther từ Thụy Điển tạo một điểm nổi bật.
Nhóm đông nhất là từ Ý, theo một thỏa ước giữa  Bộ Tư Pháp và Tổng Thanh tra Tuyên úy, tất cả phạm nhân bị giam giữ thuộc mọi tội danh đều sẽ có mặt tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô. Sẽ có các trẻ vị thành niên, những người phục vụ công ích thay cho án phạt trong địa hạt, những người bị quản thúc tại gia, những người bị giam giữ với nhiều mức án khác nhau. “Rất đáng nhớ, cũng vậy trong nhiều tháng gần đây, sự hợp tác với Bộ Tư Pháp đã cho phép sáu tù nhân bị giam giữ được phục vụ như những tình nguyện viên Năm Thánh,” đức Tổng Giám mục Fisichella nói thêm.
Liên quan đến chương trình, thứ Bảy ngày 5, các người tham dự sẽ có dịp xưng tội trong các nhà thờ Năm Thánh và đi chuyến hành hương dọc theo đại lộ Via della Conciliazione về phía Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô, đi qua Cửa Thánh. Chúa nhật, trước Thánh Lễ do Đức Thánh Cha chủ tế, sẽ có 4 chứng nhân nói chuyện, kể về hàng loạt thế giới nhà tù: một tù nhân bị giam giữ đã hoán cải trong tù, người này sẽ nói chuyện cùng với nạn nhân mà anh ta đã được người ấy tha thứ; anh trai của một nạn nhân bị giết, người đã trở thành một khí cụ của lòng thương xót và tha thứ; một trẻ vị thành niên đang chịu án tù, và cuối cùng, một đặc vụ của Đội cảnh sát Trại tù hàng ngày tiếp xúc với các tù nhân.
Có những nghi thức khác sẽ đánh dấu ấn cho tầm quan trọng của ngày này. Trước hết, nghi thức phụng vụ sẽ do các tù nhân đảm trách. Bánh Lễ sử dụng trong Thánh Lễ sẽ là bánh do các tù nhân của nhà tù Opera di Milan làm, trong một phần của dự án “Ý nghĩa của Bánh”. Trong Thánh Lễ, Tượng Thánh Giá được phục hồi gần đây bởi Basilica Chapter lần đầu tiên sẽ được đặt trong Thánh Lễ. Một Thánh Giá bằng gỗ từ thế kỷ XIV, đã hiện diện trong tất cả các Năm Thánh xuyên suốt lịch sử cho đến ngày nay, không kể Thánh Giá được nói đến ở trên, đã được Đức Giáo Hoàng Boniface VIII cho làm năm 1300. Cùng với Thánh Giá, tượng Đức Bà Thương Xót, vị bảo trợ các tù nhân, cũng sẽ được đặt ra. Tượng trẻ thơ Giê-su cầm trong tay một bộ còng tay đã được mở như là biểu tượng của sự tự do và tín thác. Trước Thánh Lễ, Đức Thánh Cha sẽ chào đón một số tù nhân và những người có mặt. Như thường lệ sẽ đọc kinh Truyền Tin từ Điện Giáo hoàng và các tù nhân sẽ đứng trong một khu của Quảng trường.”

‘Bị xã hội loại trừ’

Tuần sau, thứ Sáu ngày 11, thứ Bảy 12 và Chúa nhật 13 tháng 11, Năm Thánh cho những người bị xã hội loại trừ sẽ được tổ chức. “Tức là, cho những người vì những lý do khác nhau – từ sự bấp bênh về kinh tế đến nhiều chứng bệnh khác nhau, từ tình trạng cô đơn đến thiếu những mối dây ràng buộc gia đình – gặp những khó khăn khi hòa nhập vào với khung xã hội và thường phải ở bên lề xã hội, không có nhà hay một nơi để sống,” ngài giải thích.
Khoảng 6 ngàn người tham dự từ nhiều quốc gia khác nhau – Pháp, Đức, Bồ đào Nha, Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan, Hà Lan, Ý, Hungary, Slovakia, Croatia và Thụy Sĩ – sẽ có mặt. Chương trình Năm Thánh sẽ rất dày đặc, thứ Sáu 11 tháng 11, gặp gỡ trong Sảnh đường Phao-lô VI với Đức Thánh Cha Phanxico, ngài sẽ lắng nghe một số chứng nhân. Ở một số nhà thờ Roma sẽ có cơ hội lắng nghe những câu chuyện của họ ngày thứ Bảy 12 tháng 11 lúc 10 giờ sáng.
Các nhà thờ gồm: San Salvatore in Lauro (tiếng Anh); Santa Monica (tiếng Hà Lan); San Luigi dei Francesi (tiếng Bồ Đào Nha); Santi XII Apostoli (Tiếng Pháp); San Giovanni Battista dei Fiorentini (tiếng Ba Lan); Santa Maria ở Vallicella (Chiesa Nuova) (tiếng Đức); Santa Maria sopra Minerva (tiếng Ý); Sant’Andrea della Valle (tiếng Tây ban Nha); và Santa Maria Maddalena ở Campo Marzio (tiếng Slovakia).
Thứ Bảy lúc 5 giờ chiều, sẽ có buổi Canh thức Lòng Thương xót trong Vương cung Thánh Đường Thánh Phao-lô Ngoại thành. Cuối cùng, Chúa nhật, Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh Lễ trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô lúc 10 giờ sáng.
“Chúa Nhật, như các bạn biết, Cửa Thánh sẽ được đóng lại trong tất cả các nhà thờ và đền thờ trên thế giới,” đức Giám mục Fisichella kết luận. “Lễ mừng Năm Thánh trong Quảng trường Thánh Phê-rô nhằm mục đích nhắc nhở Giáo hội Lời của Chúa Giê-su: ‘Người nghèo sẽ luôn ở xung quanh ngươi’. Vì thế, việc đóng các Cửa Thánh không phải là kết thúc những cam kết của Giáo hội, nhưng dưới ánh sáng của Năm Thánh mà chúng ta đã sống qua, làm tăng thêm sức mạnh chứng tá của Giáo hội.”

[Nguồn:  zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 04/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét