Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa Giê-su Ki-tô, ‘Bánh Hằng sống từ Trời xuống’

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa Giê-su Ki-tô, ‘Bánh Hằng sống từ Trời xuống’
Vatican Media Screenshot

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa Giê-su Ki-tô, ‘Bánh Hằng sống từ Trời xuống’

‘Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình’

19 tháng Tám, 2018 14:54

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico ngày 19 tháng tám, 2018, trước và sau khi đọc Kinh truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô. Cảnh sát Roma ước tính đám đông có khoảng 20.000 người.

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trình thuật Phúc âm của Chúa nhật này (x. Ga 6:51-58) giới thiệu cho chúng ta phần hai của bài giảng của Chúa Giê-su trong hội đường Ca-phác-na-um, sau khi cho đám đông người ăn no nê với năm ổ bánh và hai con cá — phép lạ hóa bánh ra nhiều. Người giới thiệu Người là “bánh hằng sống từ trời xuống”; bánh ban sự sống đời đời, và Người nói thêm, “Bánh tôi ban tặng sẽ là thịt của tôi đây” (c. 51). Quả thật, những lời của Người rất dứt khoát và làm dấy lên những phản ứng nơi những người nghe, họ bắt đầu tranh luận với nhau: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt của ông ta được?” (c. 52). Khi dấu chỉ của tấm bánh được ban tặng dẫn dắt đến ý nghĩa thật của nó, cụ thể đó là món quà hy tế của Chính Bản thân Người, thì sự khó hiểu hiện lên, thật vậy, sự từ chối Người bắt đầu trổi lên, Người mà ngay trước đó họ đã muốn tôn lên đỉnh vinh quang.

Chúng ta phải nhớ lại rằng Chúa Giê-su đã phải lánh mặt họ vì họ muốn tôn Ngài lên làm vua. Chúa Giê-su tiếp tục: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình” (c. 53). Ở đây hình ảnh thịt và máu lại hiện lên. Thịt và máu trong ngôn ngữ kinh thánh diễn tả nhân tính cụ thể. Dân Chúa và các môn đệ trực cảm rằng Chúa Giê-su mời gọi họ đi vào sự kết hiệp với Ngài, “ăn” Ngài, nhân tính của Ngài, để chia sẻ với Ngài món quà sự sống cho trần gian — bất kỳ một điều gì ngoài những vinh quang và những ảo vọng thành công! Quả thật, đó chính là hy tế của Chúa Giê-su Đấng ban cho chúng ta chính con người của Ngài.

Bánh sự sống này, Bí tích Mình và Máu Đức Ki-tô, ban tặng cho chúng ta một cách nhưng không tại bàn tiệc Thánh Thể. Quanh bàn thánh, chúng ta tìm thấy lương thực nuôi dưỡng và nguồn suối làm thỏa mãn cơn khát tinh thần của chúng ta hôm nay và cho sự sống trường sinh. Mỗi khi chúng ta tham dự Thánh Lễ, là chúng ta thông phần vào Nước trời trên trần gian, theo một ý nghĩa nào đó, vì từ lương thực Thánh Thể, Mình và Máu Chúa Giê-su, chúng ta biết được sự sống trường sinh là gì. Đó là sống cho Chúa: “Kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy” (c. 57), Chúa Giê-su nói như vậy.

Thánh Thể tác động chúng ta để chúng ta không chỉ sống cho bản thân nhưng cho Thiên Chúa và cho anh em. Niềm hạnh phúc và sự sống trường sinh tùy thuộc vào khả năng chúng ta làm cho sự yêu thương mà chúng ta đón nhận từ Thánh Thể trổ sinh hoa trái.

Cũng như xưa kia, hôm nay Chúa Giê-su lặp lại với mỗi người chúng ta: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông sẽ không có sự sống nơi mình” (c. 53). Thưa anh chị em, đó không phải là lương thực vật chất, nhưng là lương thực hằng sống và truyền sức sống, chuyển tải chính sự sống của Thiên Chúa. Khi chúng ta lên Rước Lễ là chúng ta đón nhận chính sự sống của Chúa. Để có được sự sống này chúng ta cần phải được nuôi dưỡng bằng Tin mừng và bằng tình yêu thương tha nhân. Trước lời mời gọi của Chúa Giê-su hãy nuôi dưỡng chính chúng ta bằng Thịt và Máu của Người, chúng ta có thể hiểu được quy luật tất yếu của sự tranh cãi và chống lại, như thái độ của những người lắng nghe mà Tin mừng hôm nay thuật lại. Việc này xảy ra khi chúng ta nỗ lực có một đời sống theo mẫu gương của Chúa Giê-su, là luôn hành động theo những tiêu chuẩn của Người chứ không theo những tiêu chuẩn của thế gian. Khi nuôi dưỡng bản thân chúng ta bằng lương thực này, chúng ta có thể bước vào sự kết hợp trọn vẹn với Đức Ki-tô, với tình yêu của Người và thái độ của Người. Điều vô cùng quan trọng là năng đi tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ vì khi Rước Lễ là chúng ta đón nhận Đức Ki-tô hằng sống, Đấng biến đổi tâm hồn chúng ta và chuẩn bị Nước Trời cho chúng ta.

Xin Mẹ Maria Đồng Trinh hỗ trợ chúng ta trong quyết tâm kết hiệp với Đức Giê-su Ki-tô, nuôi dưỡng chúng ta bằng Mình Thánh của Người, để chính chúng ta lại trở thành tấm bánh chia sẻ cho tha nhân.

© Libreria Editrice Vatican


[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/8/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét