Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Bản miêu tả của Thánh Gioan Bosco về việc nhìn thấy ma

Bản miêu tả của Thánh Gioan Bosco về việc nhìn thấy ma

26 tháng Mười, 2018
Bản miêu tả của Thánh Gioan Bosco về việc nhìn thấy ma
Public Domain


Người bạn thân của Thánh Bosco qua đời và trở về để giữ trọn lời hứa.

Chúng ta thường nghe “những chuyện ma” quanh đống lửa trại, và hầu hết chỉ là những chuyện kể hư cấu để mua vui cho trẻ em. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có chuyện thật, như trong trường hợp của Thánh Bosco và người bạn của ngài là Louis Comollo.

Thánh Bosco viết về một cuộc gặp gỡ với người bạn Comollo đã chết trong quyển Memoirs (Hồi ký), một kinh nghiệm ngài chưa bao giờ mong chờ xảy ra.

Vì tình bạn và sự tin tưởng nhau rất lớn giữa Comollo và tôi, chúng tôi thường nói về sự chia lìa mà cái chết có thể mang đến cho chúng tôi bất kỳ lúc nào.

Một ngày nọ, sau khi chúng tôi đọc một trích đoạn dài về đời sống của các thánh, chúng tôi nói chuyện nửa đùa nửa thật rằng nếu một trong hai người chúng tôi chết trước mà lại trở về để báo tin về tình trạng của mình cho người kia thì an ủi biết bao. Chúng tôi thường xuyên lặp đi lặp lại chuyện này đến mức cuối cùng chúng tôi làm một hợp đồng: “Bất kỳ ai trong chúng tôi chết trước sẽ trở về, nếu Chúa cho phép, để cho bạn mình biết thông tin về ơn cứu độ của người đó.”

Tôi chẳng nhận thấy được tính nghiêm trọng của một việc đã làm như vậy; và thú thật, tôi đã xem nhẹ nó. Tôi chắc chẳng bao giờ khuyên ai làm như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm như vậy và nhắc đi nhắc lại, đặc biệt trong thời gian Comollo mang trọng bệnh. Quả thật, lời nói và ánh mắt nhìn lần cuối của người bạn với tôi đã đóng dấu cho lời hứa của anh ấy. Nhiều bạn bè của chúng tôi đều biết câu chuyện sắp xếp giữa chúng tôi.

Comollo qua đời ngày 2 tháng Tư năm 1839. Tối hôm sau, anh được chôn cất trọng thể trong Nhà thờ Thánh Philiphê. Những người biết chuyện của chúng tôi nóng lòng chờ đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi thậm chí còn nóng lòng hơn vì tôi hy vọng tìm được một sự an ủi lớn để khỏa lấp sự lẻ loi của mình. Đêm hôm đó, sau khi lên giường trong một khu ký túc xá cùng chung với khoảng hai mươi chủng sinh khác, tôi cảm thấy bồn chồn thao thức. Tôi tin rằng đây sẽ là đêm mà lời ước hẹn của chúng tôi được thực hiện.

Khoảng 11:30 có tiếng động ầm ầm ở hành lang, nghe như tiếng của một chiếc xe ngựa lớn có nhiều ngựa kéo đang chạy đến cửa của ký túc xá. Nó mỗi lúc mỗi lớn hơn, giống như tiếng sấm, và toàn bộ ký túc xá rung chuyển. Các giáo sĩ kinh hoảng xuống hết khỏi giường và tụ lại với nhau để tìm thêm sự can đảm. Rồi, nổi lên trong tiếng động ầm ầm như tiếng sấm đó là giọng của Comollo vang lên rõ ràng. Anh ấy lặp đi lặp lại ba lần thật rõ: “Bosco, tôi đã được cứu.”

Tất cả đều nghe thấy tiếng đó; một số người nhận ra giọng nói nhưng không hiểu ý nghĩa; những người khác thì hiểu rõ ý nghĩa cũng như tôi, và được chứng minh bằng quãng thời gian dài câu chuyện được kể đi kể lại trong chủng viện. Đó là lần đầu tiên trong đời tôi nhớ là tôi thật sự sợ. Sự sợ hãi và kinh hoàng quá lớn đến mức tôi đổ bệnh và bước gần đến cửa tử thần.

Tôi chắc không bao giờ đề nghị bất kỳ ai làm một hợp đồng như vậy. Quyền năng Thiên Chúa là vô biên; Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Thường thì Người chẳng quan tâm đến những thỏa thuận như vậy. Tuy nhiên, thỉnh thoảng với lòng thương xót vô biên, Người cho phép những điều như vậy được thực hiện như Người đã làm trong trường hợp tôi vừa mô tả.

Thiên Chúa cho phép một sự gặp gỡ như vậy với mục đích, có thể là nhắc nhở Thánh Bosco về thực tại của đời sau và thúc giục ngài thực hành đức tin. Có thể chúng ta chẳng bao giờ gặp ma trong đời, nhưng chúng ta đừng hoài nghi về sự hiện hữu của Thiên Đàng, Hỏa ngục và Luyện ngục và sống cuộc sống của chúng ta với thái độ tin rằng những nơi này thật sự tồn tại.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/10/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét