Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

Cơ quan lập pháp Philippines quyết định ngày sinh nhật của Đức Trinh nữ Maria là ngày lễ nghỉ quốc gia

Cơ quan lập pháp Philippines lấy ngày sinh nhật của Đức Trinh nữ Maria là ngày lễ nghỉ quốc gia

Cơ quan lập pháp Philippines quyết định ngày sinh nhật của Đức Trinh nữ Maria là ngày lễ nghỉ quốc gia
Noel Celis | AFP


21 tháng Năm, 2019

Nếu được Tổng thống Duterte ký thì đây sẽ là ngày lễ quốc gia thứ hai cho Mẹ Maria trong đảo quốc.

Quốc hội Philippines đã thông qua một dự luật tuyên bố ngày 8 tháng Chín, Lễ Sinh nhật của Đức Trinh nữ đầy Ơn phúc, là một ngày lễ nghỉ quốc gia. Trong Giáo hội Công giáo, lễ này mừng ngày sinh của Đức Maria, thân mẫu Chúa Ki-tô.

Năm 2017 Lễ Mẹ Vô Nhiễm được quyết định là ngày lễ nghỉ, khiến cho dự luật này nếu được Tổng thống Rodrigo Duterte phê chuẩn, nó sẽ trở thành ngày Lễ quốc gia thứ hai dành cho Mẹ Maria trong đảo quốc này.

Tác giả của dự luật, dân biểu Rodolfo Farinas, nói rằng ngày lễ sẽ cho phép người Công giáo “tôn thờ và thể hiện sự sùng kính của họ đối với Mẹ Maria Trinh nữ đầy Ơn phúc,” theo bản tin của UCANews.

Cũng theo bản tin của UCANews, thông tin về ngày nghỉ được đề xuất này nhận được sự đón nhận tích cực nhất từ một số nhà lãnh đạo Công giáo:

“Tôi chỉ mong rằng lòng sùng mộ rõ ràng của [các nhà chính trị] đối với Mẹ Maria biến thành sự phục vụ cụ thể cho người dân và thực hành các giá trị Ki-tô giáo thật sự trong đời sống cá nhân và công việc của họ,” chị Nữ tu Mary John Mananzan dòng Biển đức nói.

Đức Giám mục Ruperto Santos của Balanga nói rằng những điều các nhà lập pháp làm là “tin tức đầy hứng khởi và thú vị” và nói về văn hóa của Philippines là “theo Chúa” và “theo Mẹ.”

“Thượng viện đã làm đúng những gì người Philippines chúng tôi tâm tư trong lòng. Thượng viện đã công khai bày tỏ rằng đất nước của chúng tôi thuộc về Mẹ Maria,” Đức Giám mục Santos, trưởng Ủy ban về Di dân thuộc Hội đồng Giám mục nói.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám mục Fernando Capalla, là Giám mục hưu của thành phố Davao, đặt vấn đề về sự khôn ngoan của việc chính trị hóa một ngày lễ của Công giáo.

Theo bản tin của UCANews, Đức Tổng giám mục Capalla đặt câu hỏi: “Tại sao lại chọn một ngày lễ thuộc tôn giáo thuần túy Công giáo làm một ngày lễ nghỉ quốc gia?”

Khi Tổng thống Duterte ký dự luật năm 2017 quyết định Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm là một ngày lễ nghỉ, ông có mối quan hệ rất căng thẳng với các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo, họ đã chỉ trích ông về những vụ giết người không cần tòa xét xử đánh dấu cuộc chiến của ông về ma túy.

Chính quyền Philippines tuyên bố rằng 5.176 “cá nhân ma túy” đã bị giết từ khi ông Duterte lên nắm quyền năm 2016. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền nói rằng con số này không bao gồm hơn 20.000 vụ sát hại liên quan đến ma túy đã được cảnh sát phân loại là “những cái chết đang được điều tra.”

Những bình luận chống lại giới giáo sĩ của ông Duterte đã khiến ông rơi vào những cáo buộc rằng ông đã kích động bạo lực chống lại giới giáo sĩ. Năm 2018, ba linh mục Công giáo đã bị bắn chết.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/5/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét