Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

Vatican, Hội đồng Giám mục chuẩn bị kỷ niệm lần thứ năm Tông huấn Laudato Si’

Vatican, Hội đồng Giám mục chuẩn bị kỷ niệm lần thứ năm Tông huấn Laudato Si’

Vatican, Hội đồng Giám mục chuẩn bị kỷ niệm lần thứ năm Tông huấn Laudato Si’
FILIPPO MONTEFORTE | AFP

01 tháng Năm, 2020

Tuần lễ Laudato Si’ bao gồm tĩnh tâm và hội thảo trực tuyến về tinh thần sinh thái và tính bền vững.

Vatican đang lên kế hoạch tổ chức một tuần đánh dấu kỷ niệm lần thứ năm Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxico, Laudato Si’, “Chăm sóc Ngôi nhà chung của Chúng ta.”

Đức Phanxico ký Tông huấn ngày 24 tháng Năm năm 2015.

Tuần lễ Laudato Si’ sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 24 tháng Năm, và sẽ có một buổi tĩnh tâm trực tuyến và các hội thảo về “tinh thần sinh thái” và “tính bền vững”. Tuần lễ được tổ chức bởi Bộ Phát triển Con người Toàn diện của Vatican sẽ kết thúc với một ngày cầu nguyện vào 24 tháng Năm.

Trước kỷ niệm lần thứ năm, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ cập nhật hướng dẫn thảo luận về tông huấn, cũng như những tài nguyên về phụng vụ và rao giảng.

“Chủ đề của Tuần lễ Laudato Si’ là ‘mọi sự được liên kết’ và tuần lễ này khởi động một hành trình thay đổi kéo dài một năm, khi chúng ta vượt qua được cuộc khủng hoảng của thời gian hiện tại bằng việc cầu nguyện, suy niệm, và cùng nhau chuẩn bị xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn,” website của Vatican về chương trình tổ chức cho biết. “Chúng tôi sẽ biến việc chuẩn bị trở thành hành động vào tháng Chín này trong Mùa Tạo dựng, là thời gian Đức Thánh Cha Phanxico mời gọi tất cả mọi người Công giáo kỷ niệm như một mùa cầu nguyện và hành động hàng năm cho ngôi nhà chung của chúng ta.”

Website nói về đại dịch COVID-19 và bày tỏ hy vọng rằng Tuần lễ Laudato Si’ sẽ “giúp chúng ta tái định hình lại thế giới sẽ phục hồi sau khi đại dịch đi qua. Cuộc khủng hoảng hiện tại là một cơ hội để làm mới trở lại, và để bảo đảm rằng thế giới phục hồi sau khi khủng hoảng đi qua sẽ là bền vững và công bằng.”

“Tông huấn Laudato Si’ nói cho chúng ta biết rằng “mọi sự đều được liên kết”, và thật đáng buồn, thảm họa về sức khỏe này có rất nhiều điểm chung với thảm họa môi sinh,” website nói. “Cả hai tình trạng khẩn cấp toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến nhiều người, vừa trực tiếp vừa gián tiếp. Cả hai tình trạng đều tác động sâu sắc đến người nghèo và người dễ bị tổn thương, và cả hai đều cho thấy những bất công sâu sắc trong xã hội chúng ta. Cả hai sẽ chỉ được giải quyết qua một nỗ lực chung kêu gọi tính ưu việt của những giá trị chúng ta cùng chia sẻ.”

Website tiếp tục cho thấy một sự liên kết trực tiếp giữa đại dịch hiện tại và sự ngược đãi công trình tạo dựng của con người, nói đến mối liên kết giữa coronavirus chủng mới trong loài dơi và sự tàn phá môi trường sống tự nhiên của dơi, cũng như việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Nhưng trận đại dịch dường như có tác động đến môi trường đã trao cho các nhà môi trường niềm hy vọng rằng tình hình có thể cải thiện: theo một báo cáo mới, nó đã dẫn đến một “sự sụt giảm chưa từng thấy” trong lượng khí thải carbon toàn cầu.

“Lượng khí thải carbon dioxide trên toàn thế giới – khí nhà kính chịu trách nhiệm lớn nhất đối với sự nóng lên toàn cầu – được dự báo sẽ giảm khoảng 8% vào năm 2020, mức giảm kỷ lục hàng năm do các lệnh phong tỏa vì COVID-19,” theo báo cáo của USA Today. “Những hạn chế đã dẫn đến sự sụt giảm lớn trong việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Năm của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.”



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/5/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét