Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

CHUYÊN MỤC: ‘Không bao giờ lặp lại: đối mặt với sự gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái toàn cầu’’ – Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa Thánh & Tòa Thánh đồng hợp sức

CHUYÊN MỤC: ‘Không bao giờ lặp lại: đối mặt với sự gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái toàn cầu’’ – Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa Thánh & Tòa Thánh đồng hợp sức

© Vatican Media

CHUYÊN MỤC: ‘Không bao giờ lặp lại: đối mặt với sự gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái toàn cầu’ – Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa Thánh & Tòa Thánh đồng hợp sức

Đức Hồng y Parolin: ‘Tòa Thánh lên án tất cả mọi hình thức bài Do thái, nói rằng những hành động như vậy không phải là Kitô giáo cũng không phải con người’

24 tháng Mười Một, 2020 00:45

DEBORAH CASTELLANO LUBOV


Lên án tất cả mọi hình thức bài Do là điều quan trọng … Khi chúng ta nhìn thấy sự tái diễn của nó, chúng ta phải lên tiếng ‘Không bao giờ lặp lại!’

Đây là tiêu điểm hàng đầu của buổi Hội nghị chuyên đề trực tuyến ngày 19 tháng Mười Một được tổ chức bởi bà Callista Gingrich, Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa Thánh, và sứ quán của bà tại Roma, với chủ đề “Không bao giờ lặp lại: Đối mặt với sự gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái toàn cầu.”

Phóng viên cấp cao Vatican của ZENIT theo dõi sự kiện được tổ chức trực tuyến bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa Thánh tuân thủ những quy định và điều khoản phòng chống COVID 19. Hội nghị chuyên đề được truyền phát trực tiếp trên trang Facebook của Đại sứ quán Hoa kỳ tại Tòa Thánh.

Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, có bài phát biểu kết thúc tại Thành Vatican. Ông Phil Pullella, Trưởng phòng tin tức Ý của Reuter, điều phối các thảo luận giữa ban chuyên gia lỗi lạc. Ngài Elan Carr, Đặc phái viên Hoa Kỳ về Giám sát và Chống Chủ nghĩa Bài Do Thái, tham dự từ California.

Hội nghị chuyên đề nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tưởng nhớ và giáo dục về Holocaust (ND: nạn tàn sát người Do Thái thời Đức Quốc Xã), cũng như chia sẻ các phương pháp tốt nhất để đối đầu với sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái trên khắp thế giới.

Bà Đại sứ Gingrich chỉ trích và lưu ý: “Chỉ bảy mươi lăm năm sau khi trại tập trung Auschwitz được giải phóng và chủ nghĩa Quốc xã bị đánh bại, chủ nghĩa bài Do Thái lại gia tăng. Ở nhiều nơi trên thế giới, người Do Thái bị lăng mạ, bị xem như quỷ ám, và bị tấn công về thể xác.”

Tại Hoa Kỳ, mức độ các vụ bài Do Thái đã tăng lên, và ở châu Âu – bà nói thêm – gần 80 phần trăm người Do Thái ở châu Âu tin rằng chủ nghĩa bài Do Thái là một vấn đề ngày càng tăng mạnh, và 40 phần trăm sống trong nỗi sợ hãi bị tấn công hàng ngày.

Bà nói: “Điều này thật quá đáng, và mọi xã hội tự do đều có trách nhiệm trong việc đảo ngược xu hướng này.”

Bà lưu ý, Hoa Kỳ đã có những hành động táo bạo nhằm nâng cao nhận thức về Holocaust và đối đầu với sự gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái trong và ngoài nước.

“Như ngài Tổng thống đã nói vào đầu năm nay khi đánh dấu kỷ niệm 75 năm giải phóng trại tập trung Auschwitz,” [Chúng tôi] tự cam kết về cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái, và cam kết với hai từ phải thường xuyên lặp lại: “Never Again!” (Không bao giờ lặp lại.)

Bà nói, “Để bảo đảm những hành động tàn bạo như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa đòi phải có hành động,” và nêu chi tiết những gì Hoa Kỳ đã làm.

Vào năm 2018, Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã ký Đạo luật Công lý cho những Người Sống sót đến ngày nay không được bồi thường, trong đó yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ báo cáo Quốc hội về các bước mà 47 quốc gia thực hiện để bồi thường cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust và những người thừa kế của họ đối với những tài sản đã bị Đức Quốc xã và các chính quyền cộng sản sau chiến tranh chiếm giữ. Năm 2019, Tổng thống đã ban hành một Sắc lệnh hành pháp, đảm bảo rằng Đề mục VI của Đạo luật Quyền Công dân năm 1964 mở rộng đến việc phân biệt đối xử bài Do Thái. Tháng trước, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phát sóng trực tuyến hội nghị lần đầu tiên về chống chủ nghĩa bài Do Thái.

Bà Đại sứ Gingrich nói, “Chính phủ Hoa Kỳ cũng đang thúc giục các chính phủ khác bảo đảm an ninh đầy đủ cho cộng đồng người Do Thái của họ và đang ủng hộ việc điều tra, truy tố và trừng phạt những tội ác thù hận”.

Trong khi chính phủ Hoa Kỳ làm việc với Liên minh Châu Âu, Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu, Liên minh Tưởng niệm Holocaust Quốc tế và các tổ chức quốc tế khác để đương đầu và chống lại chủ nghĩa bài Do Thái, bà cũng lưu ý rằng “các cộng đồng tín ngưỡng, thông qua những quan hệ đối tác, liên minh, đối thoại và tôn trọng lẫn nhau cũng đóng một vai trò quan trọng.”

Lên án tất cả các hình thức bài Do Thái

Đức Hồng Y Parolin cũng lên án sự gia tăng hiện tượng này và kêu gọi hành động, ngài than thở: “Chúng tôi đã chứng kiến sự lan rộng của bầu không khí xấu và phản kháng, trong đó lòng căm thù bài Do Thái đã được thể hiện qua một số vụ tấn công ở nhiều quốc gia khác nhau.”

Ngài nói: “Tòa thánh lên án tất cả các hình thức bài Do Thái, nhắc lại rằng những hành vi đó không phải là Kitô giáo cũng không phải con người.”

Ngài Quốc Vụ khanh Vatican nhắc lại rằng trong buổi Tiếp Kiến chung ngày 13 tháng Mười Một năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thêm một nhận xét tự phát “bằng một giọng rất rõ ràng và lớn tiếng”: ‘Người Do Thái là anh em của chúng ta! Và không được ngược đãi họ. Các bạn rõ không?’

Đức Hồng y Parolin nói, Đức Phanxicô đã nhiều lần nhấn mạnh rằng với một người Kitô hữu, bất kỳ hình thức bài Do Thái nào đều là sự chối bỏ cội nguồn Kitô giáo của chính họ, và do đó hoàn toàn là một sự mâu thuẫn.

“Thật vậy, người Do Thái là anh chị em của chúng ta và chúng tôi tự hào vì có được họ như vậy. Chúng ta chia sẻ một di sản thiêng liêng phong phú luôn phải được tôn trọng và trân quý. Chúng tôi đang phát triển trong sự hiểu biết lẫn nhau, tình huynh đệ và những cam kết chung, và đây là cách để tiến bước.”

“Rõ ràng, việc lên án mọi hình thức bài Do Thái đều là một khía cạnh cơ bản để đối phó với vấn đề,” ngài nhấn mạnh và lưu ý: “và quả thật nó giúp chống lại điều đó.”

Ngài nói tiếp, “Tuy nhiên, chúng ta phải tự hỏi liệu việc lên án đã là đủ chưa hay buộc phải có những cân nhắc và các biện pháp khác.”

[...]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét