Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

Tông du của ĐTC đến Congo - Thánh Lễ ở Kinshasa: “Cách thức gìn giữ và nuôi dưỡng sự bình an của Chúa Giêsu: tha thứ, cộng đoàn và sứ mệnh”

“Cách thức gìn giữ và nuôi dưỡng sự bình an của Chúa Giêsu: tha thứ, cộng đoàn và sứ mệnh”

Bài giảng Lễ của Đức Thánh Cha ở Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo

Tông du của ĐTC đến Congo - Thánh Lễ ở Kinshasa: “Cách thức gìn giữ và nuôi dưỡng sự bình an của Chúa Giêsu: tha thứ, cộng đoàn và sứ mệnh”

Misa en Kinsaa, República Democrática del Congo, 1 febrero 2022 © Vatican Media


*******

Sáng nay, sau khi rời Tòa Khâm sứ ở Kinshasa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã di chuyển bằng xe hơi đến Sân bay N’dolo để cử hành Thánh lễ.

Khi đến nơi, sau khi đổi sang xe giáo hoàng và sau vài vòng chạy giữa các tín hữu, lúc 9 giờ 30 sáng, Đức Thánh Cha chủ tế Thánh Lễ bằng tiếng Pháp và tiếng Lingala cho các giáo phận Zaire, cầu nguyện cho hòa bình và công lý.

Trong Thánh Lễ, sau khi đọc Tin Mừng, Đức Thánh Cha có bài giảng.

Vào cuối Thánh lễ, sau lời chào mừng của Đức Cha Fridolin Ambongo Besungu, O.F.M. Cap., Tổng Giám mục Chính tòa Kinshasa, Đức Thánh Cha trở về Tòa Khâm sứ bằng xe hơi, nơi ngài dùng bữa trưa riêng.

Dưới đây là bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ:

__________________________________________________


Bài giảng của Đức Thánh Cha

Bandeko, bobóto [Anh chị em thân mến, bình an ở cùng anh chị em]

R/ Bondeko [Tình huynh đệ]

Bondéko [Tình huynh đệ]

R/Esengo [Niềm vui]

Esengo, niềm vui: được nhìn thấy và gặp gỡ anh chị em là một niềm vui lớn lao. Cha đã rất mong chờ giây phút này; chúng ta đã phải đợi thêm một năm mới! Cảm ơn anh chị em đã ở đây!

Tin Mừng vừa kể cho chúng ta rằng niềm vui của các môn đệ vào buổi chiều ngày Phục Sinh là rất lớn lao, và niềm vui này bừng lên “khi các ông được thấy Chúa” (Ga 20:20). Trong bầu không khí hân hoan và kinh ngạc này, Chúa Giêsu Phục Sinh nói với họ. Người nói gì với các ông? Trước hết là bốn từ đơn giản: “Peace be with you!” (“Bình an cho anh em!”) (câu 19). Là một lời chào, nhưng còn hơn cả một lời chào: đó là một ân ban. Bởi vì sự bình an, bình an được các thiên thần loan báo trong đêm Chúa giáng sinh tại Bêlem (x. Lc 2:14), sự bình an mà Chúa Giêsu hứa để lại cho các môn đệ (x. Ga 14:27), bây giờ lần đầu tiên, được trang trọng ban cho họ. Sự bình an của Chúa Giêsu, cũng được ban cho chúng ta trong mỗi Thánh Lễ, là sự bình an Phục Sinh: bình an này đến từ sự phục sinh, vì trước hết Chúa phải đánh bại những kẻ thù của chúng ta là tội lỗi và sự chết, và hòa giải thế giới với Chúa Cha. Ngài đã phải trải qua sự cô đơn và bị bỏ rơi của chúng ta, địa ngục của chúng ta, đón nhận và xóa bỏ những khoảng cách ngăn cách chúng ta với sự sống và niềm hy vọng. Giờ đây, sau khi xóa bỏ khoảng cách giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người, Chúa Giêsu ban bình an cho các môn đệ của Người.

Chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của họ. Ngày hôm đó, họ hoàn toàn bị nhục nhã bởi sự ô nhục của thập giá, bị tổn thương trong lòng vì đã trốn chạy và bỏ rơi Chúa Giêsu, thất vọng trước kết cục cuộc đời của Chúa và sợ rằng cuộc đời của họ cũng sẽ kết thúc theo cách tương tự. Họ cảm thấy tội lỗi, thất vọng, buồn phiền và sợ hãi… Tuy nhiên, Chúa Giêsu đến và công bố sự bình an, ngay khi tâm hồn các môn đệ của Người đang suy sụp. Ngài loan báo sự sống, ngay khi họ đang cảm thấy bị bao vây bởi cái chết. Nói cách khác, sự bình an của Chúa Giêsu đến, một cách hoàn toàn bất ngờ và đầy ngạc nhiên, vào chính thời điểm khi mọi mọi sự dường như đã kết thúc đối với họ, thậm chí không có lấy một tia bình an. Đó là điều Chúa làm: Chúa làm chúng ta ngạc nhiên; Người nắm lấy tay chúng ta khi chúng ta vấp ngã; Người nâng chúng ta lên khi chúng ta rơi xuống vực. Thưa anh chị em, với Chúa Giêsu, sự dữ không bao giờ chiến thắng, sự dữ không bao giờ có tiếng nói cuối cùng. “Vì Người là sự bình an của chúng ta” (Êp 2:14), và sự bình an của Người luôn chiến thắng. Do đó, chúng ta, những người thuộc về Chúa Giêsu, không bao giờ được khuất phục trước sự buồn phiền; chúng ta không được phép để cho sự buông xuôi và chủ nghĩa định mệnh tóm lấy chúng ta. Cho dù bầu không khí đó đang bao trùm xung quanh chúng ta, nhưng nó không được làm như vậy đối với chúng ta. Trong một thế giới bị chán nản vì bạo lực và chiến tranh, người Kitô hữu phải giống như Chúa Giêsu. Như để nhấn mạnh điểm này, Chúa Giêsu nói với các môn đệ một lần nữa: Bình an cho anh em! (x. Ga 20:19,21). Chúng ta được kêu gọi biến thông điệp hòa bình đầy bất ngờ và tiên tri của Chúa thành của chúng ta và công bố thông điệp đó cho thế giới.

Đồng thời, chúng ta hãy tự hỏi bản thân: làm cách nào chúng ta có thể gìn giữ và nuôi dưỡng sự bình an của Chúa Giêsu? Chính Chúa chỉ ra ba suối nguồn bình an, ba suối nguồn mà chúng ta có thể kín múc khi chúng ta tiếp tục nuôi dưỡng bình an. Đó là tha thứ, cộng đoàn và sứ mệnh.

Chúng ta hãy nhìn đến suối nguồn đầu tiên: tha thứ. Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha” (c. 23). Tuy nhiên, trước khi trao sức mạnh tha thứ cho các tông đồ, Chúa đã tha thứ cho họ, không phải bằng lời nói mà bằng một hành động, hành động đầu tiên của Chúa Phục Sinh. Tin Mừng cho chúng ta biết rằng, “Người cho các ông xem tay và cạnh sườn” (c. 20). Chúa Giêsu cho họ thấy những vết thương của Người. Chúa cho họ thấy những vết thương của Người, bởi vì sự tha thứ được sinh ra từ những vết thương. Nó được sinh ra khi những vết thương của chúng ta không để lại vết sẹo hận thù, nhưng trở thành phương cách để chúng ta nhường chỗ cho người khác và chấp nhận những khuyết điểm của họ. Khuyết điểm của chúng ta trở thành cơ hội, và sự tha thứ trở thành con đường dẫn đến bình an. Điều này không có nghĩa là chúng ta bỏ đi và hành động như thể không có gì thay đổi; thay vào đó, chúng ta mở lòng yêu thương người khác. Đó là điều Chúa Giêsu làm: đứng trước sự buồn bã và sự xấu hổ của những người đã chối bỏ Ngài và chạy trốn, Ngài cho thấy những vết thương của mình và mở ra suối nguồn của lòng thương xót. Chúa không nói nhiều, nhưng mở rộng trái tim bị thương tổn của Ngài, để nói với chúng ta rằng Chúa luôn luôn bị tổn thương vì tình yêu dành cho chúng ta.

Thưa anh chị em, khi cảm giác tội lỗi và nỗi buồn xâm chiếm chúng ta, khi mọi việc không diễn ra êm xuôi, thì chúng ta biết phải tìm kiếm ở đâu: nơi những vết thương của Chúa Giêsu, Đấng luôn sẵn sàng tha thứ cho chúng ta bằng tình yêu bị thương tích và vô biên của Người. Chúa biết những vết thương của anh chị em; Chúa biết những vết thương của đất nước, của dân tộc, của vùng đất của anh chị em! Chúng là những vết thương nhức nhối, liên tục bị nhiễm độc bởi sự hận thù và bạo lực, trong khi liều thuốc công lý và dầu thơm hy vọng dường như không bao giờ đến. Anh chị em thân yêu, Chúa Giêsu đau khổ cùng với anh chị em. Chúa nhìn thấy những vết thương mà anh chị em mang trong mình, và Người khao khát được an ủi và chữa lành cho anh chị em; Chúa trao cho anh chị em trái tim bị tổn thương của Người. Trong tâm hồn anh chị em, Thiên Chúa lặp lại những lời Người đã nói hôm nay qua ngôn sứ Isaia: “Ta sẽ chữa nó cho lành, sẽ dẫn nó đi và cho nó đầy tràn an ủi” (Is 57:18).

Cùng nhau, chúng ta tin rằng Chúa Giêsu luôn ban cho chúng ta cơ hội được tha thứ và bắt đầu lại, cũng như sức mạnh để tha thứ cho bản thân, cho tha nhân và cho lịch sử! Đó là điều Chúa Kitô muốn. Người muốn xức dầu cho chúng ta bằng sự tha thứ của Người, ban cho chúng ta sự bình an và lòng can đảm để đến lượt mình biết tha thứ cho người khác, can đảm trao cho người khác một sự ân xá tâm hồn. Thật tốt biết bao khi chúng ta gột rửa tâm hồn mình khỏi sự tức giận và hối hận, khỏi mọi dấu vết của phẫn uất và thù địch!

Anh chị em thân mến, ước mong ngày hôm nay là thời gian của ân sủng để anh chị em đón nhận và cảm nghiệm sự tha thứ của Chúa Giêsu! Cầu mong đây là thời điểm thích hợp cho những ai đang mang gánh nặng trong lòng và ước mong họ được nâng lên để một lần nữa có thể hít thở tự do. Và mong rằng đây là thời điểm tốt cho tất cả những người trong đất nước này, những người tự gọi mình là Kitô hữu nhưng lại tham gia vào bạo lực. Thiên Chúa đang nói với các bạn: “Hãy hạ vũ khí xuống, hãy ôm lấy lòng thương xót”. Với tất cả những người bị thương tổn và bị áp bức của dân tộc này, Chúa đang nói: “Đừng e ngại chôn lấp những vết thương của con trong vết thương của Ta”. Chúng ta làm điều này, thưa anh chị em. Đừng sợ lấy cây thánh giá đeo trên cổ và trong túi ra, cầm lấy thánh giá trong hai bàn tay và ôm vào lòng, để chia sẻ những vết thương của anh chị em với những vết thương của Chúa Giêsu. Sau đó, khi trở về nhà, anh chị em hãy lấy thánh giá treo trên tường và ôm lấy nó. Hãy cho Đức Kitô cơ hội để chữa lành tâm hồn anh chị em, trao quá khứ của anh chị em cho Chúa, cùng với tất cả những nỗi sợ hãi và vấn đề của anh chị em. Thật đẹp biết bao khi anh chị em mở cửa lòng và mở cửa ngôi nhà của mình cho sự bình an của Chúa! Và tại sao lại không viết những lời của Chúa lên tường nhà, viết chúng trên quần áo, và đặt chúng như một biển hiệu trên các ngôi nhà của anh chị em: Bình an cho anh em! Trương những lời này lên sẽ là một tuyên bố tiên tri cho đất nước của anh chị em, và là một sự chúc phúc của Chúa cho tất cả những người anh chị em gặp. Bình an cho anh em: chúng ta hãy đón nhận sự tha thứ từ Thiên Chúa và đến lượt chúng ta cũng hãy tha thứ cho nhau!

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào suối nguồn bình an thứ hai: cộng đoàn. Chúa Giêsu Phục Sinh không nói với một trong các môn đệ của Người; Chúa hiện ra với các ông trong một nhóm. Về điều này, Chúa ban bình an của Người xuống cho cộng đoàn Kitô giáo đầu tiên này. Không có Kitô giáo nếu không có cộng đoàn, cũng như không có bình an nếu không có tình huynh đệ. Nhưng với tư cách là một cộng đoàn, chúng ta đang hướng về đâu, chúng ta sẽ tìm thấy sự bình an ở đâu? Chúng ta hãy nhìn lại các môn đệ. Trước Phục sinh, họ theo Chúa Giêsu, nhưng vẫn tiếp tục suy nghĩ theo cách của con người: họ hy vọng vào một Đấng Cứu Thế chiến thắng, người sẽ đánh bại những kẻ thù, làm nên những điều phi thường và phép lạ, đồng thời làm cho họ trở nên giàu sang và tiếng tăm. Thế nhưng những ước muốn trần tục đó đã để lại cho họ đôi bàn tay trắng và cướp đi sự bình an của cộng đoàn, làm nảy sinh những tranh cãi và chống đối (x. Lc 9:46; 22:24). Chúng ta đối mặt với cùng một mối nguy hiểm: ở cùng với người khác, nhưng lại đi con đường của riêng mình; trong xã hội, và ngay cả trong Giáo hội, chúng ta tìm kiếm quyền lực, sự nghiệp, những tham vọng của riêng mình… Chúng ta đi theo con đường của riêng mình thay vì con đường của Chúa, và chúng ta có kết cục giống như các môn đệ: giấu mình sau những cánh cửa đóng kín, vô vọng, và đầy sợ hãi và thất vọng. Tuy nhiên, vào ngày Phục Sinh, một lần nữa họ tìm thấy con đường đến bình an, nhờ Chúa Giêsu, Đấng thổi hơi trên họ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20:22). Nhờ Chúa Thánh Thần, họ không còn nhìn vào những điều gây chia rẽ họ, nhưng nhìn vào những gì liên kết họ. Họ sẽ đi vào thế giới không còn vì bản thân họ, mà vì những người khác; không phải để thu hút sự chú ý, mà để mang lại hy vọng; không phải để được chấp nhận, nhưng để sống cuộc đời của họ một cách hân hoan cho Chúa và cho tha nhân.

Thưa anh chị em, luôn có mối nguy hiểm khiến chúng ta có thể đi theo tinh thần thế gian thay vì Thần Khí của Đức Kitô. Làm cách nào để chúng ta có thể chống lại cám dỗ của quyền lực và tiền bạc và không đầu hàng trước sự chia rẽ, trước những quyến rũ của lòng tham danh vọng làm xói mòn cộng đoàn, và trước những ảo tưởng giả tạo của lạc thú và phù phiếm khiến chúng ta trở nên ích kỷ và xem mình là trung tâm? Một lần nữa, qua ngôn sứ Isaia, Chúa chỉ đường cho chúng ta. Ngài nói với chúng ta: “Ta ngự … với tâm hồn khiêm cung tan nát, để ban sức sống cho tâm hồn những kẻ khiêm cung, và ban sinh lực cho những cõi lòng tan nát” (Is 57:15). Cách thức của Ngài là chia sẻ với người nghèo: đó là liều thuốc giải độc tốt nhất chống lại những cám dỗ của sự chia rẽ và tính thế gian. Có can đảm để nhìn đến người nghèo và lắng nghe họ, bởi vì họ là những thành viên của cộng đoàn chúng ta chứ không phải là những người xa lạ cần phải tránh xa khỏi tầm mắt và lương tâm của chúng ta. Chúng ta hãy mở lòng với người khác, thay vì khóa chặt trong những vấn đề của riêng mình hoặc những mối quan tâm hời hợt. Chúng ta hãy bắt đầu từ những người nghèo và sẽ khám phá ra rằng tất cả chúng ta đều có chung sự nghèo khó nội tâm, rằng tất cả chúng ta đều cần Thần Khí của Thiên Chúa để giải thoát chúng ta khỏi tinh thần thế gian, và rằng sự khiêm nhường là sự cao cả và tình huynh đệ là của cải đích thực của mọi người Kitô hữu. Chúng ta hãy tin tưởng vào cộng đoàn, và với sự trợ giúp của Thiên Chúa, xây dựng một Giáo hội thoát khỏi tinh thần thế gian và tràn đầy Chúa Thánh Thần, không quan tâm đến việc tích trữ của cải và ngập tràn tình yêu thương anh em!

Cuối cùng, chúng ta đến với suối nguồn bình an thứ ba: sứ mệnh. Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20:21). Người sai chúng ta như Chúa Cha đã sai Người. Thế nhưng Chúa Cha đã sai Người đến thế gian như thế nào? Chúa Cha sai Người đi phục vụ và hiến mạng sống vì nhân loại (x. Mc 10:45), để tỏ lòng thương xót đối với từng người (x. Lc 15) và tìm kiếm những người xa lạc (x. Mt 9:13). Tóm lại, Chúa Cha đã sai Người đến với mọi người: không chỉ cho người công chính, mà cho tất cả mọi người. Về phương diện này, những lời của ngôn sứ Isaia một lần nữa vang lên: “"Bình an! Bình an cho khắp xa gần! Đức Chúa phán,” (Is 57:19). Đầu tiên là xa, rồi đến gần: không chỉ cho “riêng chúng ta”, mà còn cho tất cả mọi người.

Thưa anh chị em, chúng ta được kêu gọi trở thành những nhà thừa sai bình an, và điều này sẽ mang đến cho chúng ta sự bình an. Đó là một quyết định mà chúng ta phải đưa ra. Chúng ta cần tìm chỗ cho mọi người trong tâm hồn mình; tin rằng những khác biệt về sắc tộc, vùng miền, xã hội, tôn giáo và văn hóa chỉ là thứ yếu và không phải là trở ngại; rằng người khác là anh chị em của chúng ta, là thành viên của cùng một cộng đồng nhân loại; và sự bình an của Chúa Giêsu mang đến cho thế gian là cho tất cả mọi người. Chúng ta cần phải tin rằng người Kitô hữu chúng ta được kêu gọi hợp tác với mọi người, để phá vỡ vòng xoáy bạo lực, để phá bỏ những âm mưu thù hận. Vâng, người Kitô hữu, được Chúa Kitô sai đi, được kêu gọi trở thành lương tâm bình an trong thế giới của chúng ta. Không đơn thuần là những lương tâm phê phán, mà chính yếu là những chứng nhân của tình yêu. Không quan tâm đến quyền lợi riêng của họ, nhưng quan tâm đến những quyền lợi của Tin Mừng, đó là tình huynh đệ, tình yêu và sự tha thứ. Không quan tâm đến công việc của riêng mình, mà là những người thừa sai cho “tình yêu điên cuồng” của Thiên Chúa dành cho mỗi con người.

Bình an cho anh em, hôm nay Chúa Giêsu nói với mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn, mỗi nhóm sắc tộc, khu phố và thành phố trên đất nước tuyệt vời này. Bình an cho anh em! Nguyện xin những lời này của Chúa chúng ta vang lên trong thinh lặng của tâm hồn chúng ta. Chúng ta hãy nghe những lời đó nói với chúng ta và chúng ta hãy chọn trở thành chứng nhân của sự tha thứ, trở thành những người xây dựng cộng đoàn, những người mang sứ mệnh bình an đến trong thế giới của chúng ta.


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 3/2/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét