Thứ Hai, 27 tháng 3, 2023

Người Kitô giáo và Hồi giáo: những người thúc đẩy tình yêu thương và tình bằng hữu

Người Kitô giáo và Hồi giáo: những người thúc đẩy tình yêu thương và tình bằng hữu

Thông điệp của Bộ Đối thoại Liên tôn trong tháng Ramadan

Người Kitô giáo và Hồi giáo: những người thúc đẩy tình yêu thương và tình bằng hữu

Vatican News


*******

Nhân dịp tháng Ramadan và lễ ‘Id al-Fitr 1444 H. / 2023 A.D., Bộ Đối thoại Liên tôn gửi đến người Hồi giáo trên khắp thế giới một thông điệp chúc mừng với tựa đề: Người Kitô giáo và Hồi giáo: Những người thúc đẩy tình yêu thương và tình bằng hữu.

Sau đây là văn bản Thông điệp, được ký bởi Đức Hồng y Tổng trưởng Miguel Ángel Ayuso Guixot, M.C.J., và ngài Thư ký của Bộ, Đức ông Indunil Kodithuwakku Janakaratne Kankanamalage:

_________________________________________________


Người Kitô giáo và Hồi giáo:

Những người thúc đẩy tình yêu thương và tình bằng hữu

Thưa anh chị em Hồi giáo,

Tháng Ramadan là vô cùng quan trọng đối với anh chị em, nhưng cũng quan trọng đối với các bạn bè, những người láng giềng và người theo tôn giáo khác, đặc biệt là người Kitô giáo. Tình bạn hiện tại được củng cố và những tình bạn mới được xây dựng, mở đường cho sự chung sống hòa bình, hòa hợp và vui mừng hơn. Điều này phù hợp với ý muốn nước trời dành cho các cộng đồng của chúng ta, và dành cho tất cả các thành viên và các cộng đồng của gia đình nhân loại.

Các bạn thân mến, chúng ta biết rằng sự chung sống hòa bình và thân thiện phải đối mặt với nhiều thách thức và đe dọa: chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa cấp tiến, luận chiến, tranh luận và bạo lực có động cơ tôn giáo. Các mối đe dọa được thúc đẩy bởi văn hóa thù hận. Do đó, chúng ta cần tìm ra những phương cách thích hợp nhất để chống lại và đánh bại văn hóa đó, đồng thời đề cao tình yêu thương và tình bằng hữu, đặc biệt giữa người Hồi giáo và Kitô giáo, nhờ những mối dây liên kết chúng ta. Đây là lý do tại sao chúng tôi thấy rằng đây là cơ hội để chia sẻ một số suy nghĩ với các bạn về vấn đề này, hy vọng cũng nhận được những suy nghĩ của các bạn.

Tất cả bắt đầu từ thái độ của chúng ta đối với nhau, đặc biệt khi có những khác biệt giữa chúng ta về tôn giáo, sắc tộc, văn hóa, ngôn ngữ hoặc chính trị.

Những khác biệt có thể bị xem là một mối đe dọa, nhưng mọi người đều có quyền đối với bản sắc riêng của mình với các thành phần đa dạng của nó, nhưng không bỏ qua hoặc quên đi những điểm chung của chúng ta: “Mọi dân tộc đều thuộc về một cộng đoàn, cùng chung một nguồn gốc, vì Thiên Chúa đã cho toàn thể nhân loại sinh sống trên khắp mặt địa cầu. Họ lại có cùng một mục đích tối hậu là Thiên Chúa, Ðấng vẫn hằng trải rộng sự quan phòng, chứng tích lòng nhân hậu và ý định cứu độ cho hết mọi người, cho đến khi những người được chọn hiệp nhất với nhau trong Thành Thánh, rạng ngời ánh vinh quang Thiên Chúa, nơi muôn dân bước đi trong ánh sáng Ngài” (Tuyên ngôn về Liên lạc của Giáo hội với các Tôn giáo ngoài Kitô giáo, Nostra Aetate, 28 tháng 10, 1965, s. 1).

Thật không may, những thái độ và hành vi tiêu cực đối với người khác biệt với chúng ta là rất nhiều: nghi ngờ, sợ hãi, kình địch, phân biệt đối xử, loại trừ, ngược đãi, bút chiến, lăng mạ và nói xấu sau lưng, v.v..

Các nền tảng truyền thông xã hội là không gian phổ biến cho những hành vi có hại như vậy, biến vai trò của chúng từ chỗ là những phương tiện giao tiếp và tình bằng hữu trở thành công cụ cho tình trạng thù địch và chiến đấu. Về vấn đề này, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói: “Dù các cá nhân giữ tình trạng cô lập có tính hưởng thụ và thoải mái của mình, họ có thể chọn một dạng gắn kết sốt sắng và thường xuyên, trong đó họ rõ ràng cổ vũ thái độ thù địch, những lăng mạ, lạm dụng, phỉ báng, và ngôn ngữ bạo lực có sức hủy diệt người khác – và những điều này được thể hiện một cách thiếu kiềm chế, theo cách không thể tồn tại trong thế giới thực mà không xé nát vụn chúng ta. Sự gây hấn xã hội đã tìm thấy chỗ ‘tốt nhất’ của nó để lan tỏa xuyên qua các máy tính và các thiết bị di động” (Tông huấn Fratelli Tutti, ngày 3 tháng 10 năm 2020, s. 44).

Đối lập với những hành vi tiêu cực nêu trên, là sự tôn trọng, tốt bụng, lòng nhân hậu, tình bằng hữu, sự quan tâm lẫn nhau cho tất cả mọi người, tha thứ, hợp tác vì ích chung, giúp đỡ tất cả những người gặp khó khăn và chăm sóc môi trường, để giữ cho “ngôi nhà chung” của chúng ta là một nơi an toàn và dễ chịu, nơi chúng ta có thể chung sống trong hòa bình và tươi vui.

Chúng ta không thể ngăn chặn và chống lại văn hóa hận thù, và thúc đẩy văn hóa yêu thương và bằng hữu, nếu không có một nền giáo dục lành mạnh cho các thế hệ tương lai trong mọi không gian nơi họ được đào tạo: trong gia đình, ở trường học, nơi thờ tự, và trên truyền thông xã hội.

Do đó, một thế giới nơi công lý, hòa bình, tình huynh đệ và sự thịnh vượng ngự trị làm hài lòng Đấng Toàn năng và mang lại niềm vui, kêu gọi cam kết chung và chân thành của chúng ta.

Anh chị em Hồi giáo thân mến, cầu chúc anh chị em được hưởng phúc lành dồi dào của Đấng Toàn năng trong tháng Ramadan và cử hành lễ ‘Id al-Fitr trong niềm vui của lòng trung thành và tình yêu đối với Đấng Toàn năng và tất cả những người mà anh chị em sống cùng hoặc gặp gỡ.

Vatican, 3 tháng 3, 2023

Hồng y Miguel Ángel Cardinal Ayuso Guixot, MCCJ

Tổng trưởng

Đức ông Indunil Kodithuwakku Janakaratne Kankanamalage

Thư ký



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/3/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét