Thứ Hai, 10 tháng 4, 2023

Trung Quốc tiếp tục vi phạm thỏa thuận với Vatican

Trung Quốc tiếp tục vi phạm thỏa thuận với Vatican

Trung Quốc tiếp tục vi phạm thỏa thuận với Vatican

Antoine Mekary | Aleteia

I.Media for Aleteia

04/04/23


Một giám mục đã được chuyển đến Thượng Hải, dường như không có sự chấp thuận từ Rôma. Đây là lần thứ 2 Trung Quốc phớt lờ thỏa thuận với Vatican.

Giám mục Shen Bin đã trở thành tân giám mục của Thượng Hải, AsiaNews và các trang tin khác ở Trung Quốc đưa tin ngày 4 tháng Tư. Ông là người đứng đầu Hội đồng Giám mục Trung Quốc, cơ quan không được Tòa thánh công nhận. Việc bổ nhiệm giám mục đến Thượng Hải bởi cơ quan này được cho là đã không đi kèm với sự tán thành của Rôma, điều đó có nghĩa là một lần nữa thỏa thuận được thiết lập giữa Trung Quốc và Tòa thánh vào năm 2018 đã bị phớt lờ.

“Cách đây vài ngày, Tòa thánh được thông báo về quyết định của chính quyền Trung Quốc chuyển Giám mục Shen Bin của Hải Môn đến Giáo phận Thượng Hải và được biết vào sáng nay qua các phương tiện truyền thông về việc thuyên chuyển này,” ông Matteo Bruni, giám đốc văn phòng báo chí Vatican cho biết, khi được các nhà báo đặt câu hỏi vào ngày 4 tháng Tư. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Theo Asia News, Giám mục Shen Bin, cho đến lúc đó là giám mục của Hải Môn, một giáo phận ở phía bắc Thượng Hải thuộc tỉnh Giang Tô, đã được bổ nhiệm mà không có sự chấp thuận của Rôma. “Các nguồn tin nói với AsiaNews rằng việc bổ nhiệm là ‘đơn phương’, không có sự chấp thuận của giáo hoàng,” cơ quan này cho biết.

Đây sẽ là lần vi phạm thứ hai chỉ trong hơn bốn tháng đối với thỏa thuận bổ nhiệm giám mục được thiết lập giữa Rôma và Bắc Kinh. Được ký vào năm 2018 và sau đó gia hạn vào tháng 10 năm 2020 và 2022, thỏa thuận này quy định rằng việc lựa chọn các giám mục mới của Trung Quốc phải được Tòa thánh và chính quyền Trung Quốc xác nhận.

Vào ngày 26 tháng Mười Một, Tòa thánh cho hay Tòa Thánh “ngạc nhiên và lấy làm tiếc khi biết tin” về lễ tấn phong Giám mục Peng Weizhao của Yujiang (tỉnh Giang Tây) làm giám mục phụ tá của Giang Tây, “một giáo phận không được Tòa thánh công nhận”. Trong tuyên bố của mình, thể hiện sự bất đồng một cách bất thường với Bắc Kinh, Rôma nói thêm: “Tòa thánh hy vọng rằng những tình tiết như vậy sẽ không lặp lại.


Một giáo phận đã có vấn đề

Việc bổ nhiệm Giám mục Shen Bin tại Thượng Hải diễn ra gần 10 năm sau sự bổ nhiệm Đức Giám mục Taddheus Ma Daqin, người được tấn phong là giám mục phụ tá của giáo phận với sự đồng ý của Giáo hoàng (lúc đó là Đức Bênêđictô XVI) và Bắc Kinh. Nhưng sau Thánh lễ tấn phong vào ngày 7 tháng Bảy năm 2012, ngài nói rằng ngài muốn rời bỏ vị trí của mình trong Hiệp hội Công giáo Yêu nước của Trung Quốc, cơ quan của chế độ Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm giám sát giáo hội địa phương. Ngài ngay lập tức bị quản thúc tại gia.

Bốn năm sau, Đức Giám mục Taddheus Ma Daqin được cho là đã đảo ngược quyết định của mình. Tuy nhiên, ngài không thể tiếp tục nhiệm vụ. Năm 2017, lần đầu tiên giáo phận Thượng Hải đã có thể truyền chức cho bốn linh mục Công giáo kể từ năm 2012. Nhưng tại thời điểm đó, lễ truyền chức được chủ trì bởi Giám mục Shen Bin của giáo phận Hải Môn lân cận.

Thành phố Thượng Hải là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với gần 25 triệu dân.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/4/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét