Thứ Tư, 14 tháng 6, 2023

Chuyên viên công nghệ dùng Sách Giáo lý để huấn luyện AI, chia sẻ kết quả

Chuyên viên công nghệ dùng Sách Giáo lý để huấn luyện AI, chia sẻ kết quả

Chuyên viên công nghệ dùng Sách Giáo lý để huấn luyện AI, chia sẻ kết quả

Jeffrey Bruno

Jeffrey Bruno

12/06/23


Họ tạo một nền tảng tương tác cho phép người dùng sử dụng Sách Giáo lý theo hình thức đàm thoại tự nhiên.

Sự ra mắt ChatGPT của OpenAI đã gây chấn động khắp thế giới công nghệ, thu hút cử tọa ở khắp nơi. Trong thế giới Công giáo, tất cả chúng ta đều bối rối như những người khác.

Với những người không quen thuộc với ChatGPT, nó là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tạo ra những câu trả lời bằng văn bản giống con người một cách đáng kinh ngạc.

Ở mức độ cơ bản nhất, ChatGPT được xây dựng bằng công nghệ gọi là học sâu. Đó là một loại AI cố gắng bắt chước cách thức hoạt động của não bộ chúng ta. Giống như bộ não của chúng ta có hàng triệu tế bào thần kinh được kết nối với nhau, các mô hình học sâu như ChatGPT có hàng triệu tế bào thần kinh nhân tạo, được gọi là mạng thần kinh nhân tạo.


Nhưng nó không “biết” gì.

Quá trình “dạy” nó được gọi là “đào tạo”. Quá trình đào tạo ChatGPT liên quan đến việc cung cấp cho nó vô vàn văn bản từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể là sách, bài báo, trang web hoặc bất kỳ thông tin văn bản nào khác có sẵn trên internet. Bằng cách cho ChatGPT tiếp xúc với nhiều loại văn bản như vậy, nó sẽ học các mẫu, liên kết và thậm chí cả các quy tắc ngữ pháp. Kiến thức tích lũy này được gọi là một dataset (tập hợp dữ liệu).


Bước đột phá

Trong một động thái đột phá, Fivable, một công ty công nghệ có trụ sở tại Nam Carolina, đã sử dụng công nghệ hỗ trợ ChatGPT, một API có tên là GPT 3 và đào tạo nó duy nhất bằng Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo. Kết quả là gì? “Catholic.chat,” một nền tảng tương tác cho phép người dùng sử dụng Sách Giáo lý theo hình thức đàm thoại tự nhiên.

Khi mức độ phổ biến của AI tiếp tục bùng nổ, tiềm năng của nó trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc rao giảng Tin mừng và giáo dục đức tin dường như là vô hạn. Chúng ta có thể cảm nhận rằng chúng ta đang “trò chuyện” với Thánh Tôma Aquinô bằng cách chuyển các bài viết và tác phẩm học thuật của ngài thành một dataset không? Hoặc với Tiến sĩ Peter Kreeft, tác giả của rất nhiều sách và bài tiểu luận về nhiều chủ đề?

AI cũng có thể được sử dụng để dịch các tài liệu của Giáo hội sang nhiều ngôn ngữ, cho phép khả năng tiếp cận rộng hơn và phân tích dữ liệu từ các tổ chức Công giáo để hiểu sâu hơn về các nhu cầu, xu hướng và thách thức của họ.

Đương nhiên, như với bất kỳ tiến bộ công nghệ nào, luôn có những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng AI trong Giáo hội. Chúng ta cần biết những gì chúng ta muốn đạt được bằng cách sử dụng nó. Điều quan trọng là đảm bảo rằng tất cả các công nghệ được sử dụng theo cách phù hợp với các giá trị và giáo huấn Công giáo. Bằng cách đó, AI có khả năng trở thành một công cụ mạnh mẽ cho những việc tốt lành.

Sự ra đời của Catholic.chat có thể là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra một không gian nơi công nghệ và truyền thống đan xen, có khả năng định hình tương lai của giáo dục tôn giáo và rao giảng Tin mừng.


Độc giả dùng thử Catholic.Chat Ở ĐÂY!



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/6/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét