Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Câu nói của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II trong xe cứu thương, 35 năm trước

Câu nói của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II trong xe cứu thương, 35 năm trước

“Bằng chứng trực tiếp của nạn nhân đã bị mất, nhưng chúng ta có thể tái dựng lại chỉ từ vài chi tiết nhỏ mà ngài đã trải qua trong suốt những giờ thảm kịch đó”
12 tháng 5, 2016
Đức Giáo hoàng Gioan Phalo II
Trong quyển sách “Những câu truyện về Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, được những bạn bè thân cận và đồng nghiệp của ngài kể lại” (nhà xb Ignatius, San Francisco), có một bằng chứng của bác sĩ riêng của Đức Giáo Hoàng là bác sĩ Renato Buzzonetti, khoảng hôm 13 tháng 5 năm 1981. Đây là những trả lời của bác sĩ Buzzonetti cho câu hỏi của Włodzimierz Redzioch về vụ tấn công ám sát:
Trình tự xảy ra các sự việc ngày 13 tháng 5 năm 1981 đã được kể lại cả hàng ngàn lần, từ mọi góc độ. Tuy nhiên, cho tới hôm nay, bằng chứng trực tiếp của nạn nhân đã bị mất, nhưng chúng ta có thể tái dựng lại chỉ từ vài chi tiết nhỏ mà ngài đã trải qua trong suốt những giờ thảm kịch đó.
Trong xe cứu thương mà tôi đi theo ngài đến Bệnh viện Gemelli Polyclinic, ngài không ngừng kêu những tên cực trọng này bằng tiếng Ba lan: “Giê-su .\.\. Đức Mẹ của con .\.\.”, và ngoài ra ngài không nói gì hơn. Trong lời Kinh Truyền tin mà ngài miệt mài đọc trên giường trong khu chăm sóc đặc biệt Chúa nhật tiếp theo, ngài tự thêm vào ngay khúc đầu chữ “người anh em” khi ngài tha thứ cho kẻ ám sát. Có lẽ đó là một tóm tắt hùng hồn về những giờ đồng hồ chiến đấu sống còn.
Về phần tôi, tôi không bao giờ hỏi Đức Thánh Cha bất cứ điều gì về những ngày thực sự kinh khủng đó. Ngài có đôi lần nói chuyện với tôi, hơi mỉm cười: Người đàn ông đó muốn tìm ra bí mật thứ ba của Fatima bằng vũ lực,” ngài nói, ám chỉ Ali Agca.  
Tuy nhiên, tôi có thể nhớ lại rằng tại Gemelli, khi ngài tỉnh dậy sau ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ, ngài nhận xét: “Giống như Bachelet.”  Tôi liền phản đối: “Không, thưa Đức Thánh Cha, vì ngài vẫn đang sống và sẽ sống, nhưng Bachelet thì không.”  
Tôi nghĩ ngài đề cập đến tên đó vì vụ ám sát Chánh án Bachelet năm trước đó đã để lại một ấn tượng rất sâu với ngài. Đó là phó chủ tịch Hội đồng Cấp cao Magistrates, đã bị nhóm Red Brigades giết chết năm 1980.  Đức Thánh Cha biết ông ta rất rõ vì, là một cựu chủ tịch của Nhóm Hành Động Công giáo ở Ý, ông là một thành viên trong Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân, mà trong đó chính Hồng Y Wojtyła cũng đã tham gia. Và ngài đã quyết định cử hành một Thánh lễ trọng thể tại Vương cung Thánh đường thánh Phê-rô để cầu nguyện cho sự yên nghỉ của linh hồn ông Vittorio Bachelet một vài ngày sau cái chết của ông.

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 13/05/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét