Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Đức Thánh Cha với các phó tế: Đừng keo kiệt với thời gian của anh em

Đức Thánh Cha với các phó tế: Đừng keo kiệt với thời gian của anh em

Trong Thánh lễ Năm thánh, ngài nói phục vụ cần phải bỏ ngay bảng thời gian biểu
29 tháng 5, 2016
pope francis
CTV Screenshot - Bài giảng của Đức Thánh Cha trong lễ Năm thánh cho các thầy Phó tế
Để  làm người tôi tớ trung thành, anh em không thể keo kiệt với thời gian của mình, nhưng phải cho đi một cách hào phóng ngay cả trong những thời điểm bất tiện nhất.
Đức Thánh Cha đã thúc đẩy các phó tế nhận ra được vấn đề này trong thánh lễ bế mạc Năm thánh cho các Thầy Phó tế tại Quảng trường Thánh Phê-rô sáng nay.
Năm thánh đặc biệt này là một lễ mừng cho các phó tế và vợ con của họ tại Roma từ 27 - 29 tháng 5. Họ được mời đến từ khắp nơi trên thế giới để làm cuộc hành hương về Kinh thành Roma trong dịp đặc biệt của Năm thánh Lòng thương xót.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã đưa ra suy tư về những điều làm nên một người tôi tớ trung thành, nhấn mạnh đến 3 điểm chính: sẵn sàng, nhân từ, và có một ‘trái tim khỏe mạnh.’
Sẵn sàng
“Một người phục vụ không phải là người nô lệ cho thời gian biểu, nhưng luôn phải sẵn sàng để đối mặt với những tình huống bất ngờ, luôn sẵn sàng cho anh chị em của mình và luôn phải mở lòng trước những điều bất ngờ của Thiên Chúa. Một người phục vụ phải biết mở lòng trước những điều bất ngờ, những bất ngờ của Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh.
Ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải hy sinh giây phút nghỉ ngơi xứng đáng hay từ bỏ việc anh em thích làm, Đức Phanxico lưu ý, “một người tôi tớ phải biết cách mở những cánh cửa thời gian và tâm hồn của mình cha tha nhân xung quanh, ngay cả trong những giờ bất tiện nhất.”
“Một người phục vụ không biết lo lắng về thời gian biểu,” Đức Phanxico ứng khẩu nói. “Thật là rắc rối cho tôi khi tôi nhìn thấy một thời gian biểu trong một giáo xứ: “Từ điểm thời gian này sang điểm thời gian khác”. Rồi sao nữa? Chẳng có cánh cửa nào mở, không có linh mục, không có phó tế, không có giáo dân để đón tiếp người khác … Điều này không tốt.
“Đừng lo lắng về bảng thời gian biểu: hãy có can đảm bỏ qua thời gian biểu.”
Một người phục vụ, Đức Thánh Cha nhấn, phải học mỗi ngày phương pháp tách mình ra khỏi những công việc được làm theo cách riêng của mình và sống cuộc sống theo một quy định riêng. “Một người phục vụ không được để dành thời gian nhàn rỗi; người ấy phải từ bỏ ý tưởng làm chủ một ngày của anh ta,” ngài nói.
Ngài nói với các phó tế rằng nếu họ thể hiện tính sẵn sàng với mọi người, thì thừa tác vụ của họ “sẽ không còn là phục vụ cho bản thân, nhưng là sự đơm hoa kết trái của tin mừng.”
Nhân từ
Nói về lòng nhân từ, Đức Phanxico nhắc nhở các Phó tế hãy bắt chước chính Chúa Giê-su là người “hiền lành và khiêm nhường trong lòng” và Người đến để phục vụ. Cũng vậy, như Chúa Giê-su, Đức Thánh Cha thúc giục, hãy kiên nhẫn, tốt lành và luôn hiện diện.
“Đây là những đặc tính của sự phục vụ của Ki-tô giáo; hiền lành và khiêm nhường, theo gương Chúa phục vụ anh em: bằng cách chào đón mọi người với tình yêu chờ đợi và luôn cảm thông, bằng cách làm cho mình luôn hòa đồng và thân thiết giữa cộng đoàn giáo xứ, là nơi mà người lớn nhất không phải là người ra lệnh, nhưng là người phục vụ (Lc 22:26).”
Lòng nhân từ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, là ơn thiên triệu của chức Phó tế thể hiện đức ái trưởng thành của thừa tác viên.
Trái tim khỏe mạnh
Với tinh thần sẵn sàng phục vụ, ngài nói tiếp, đòi hỏi một trái tim khỏe mạnh: “một trái tim được Thiên Chúa chữa lành, một trái tim biết tha thứ và không biết đóng lại hay trở nên chai đá.”
Đức Thánh Cha động viên họ cầu  nguyện mỗi ngày để được Chúa Giê-su chữa lành và trở nên giống Người hơn.
“Anh em hãy dâng lên Thiên Chúa công việc của mình, những sự phiền phức nho nhỏ của mình, tính mỏng dòn của mình và những hy vọng trong lời cầu nguyện chân thành để dâng cuộc sống mình lên Thiên Chúa và đưa Thiên Chúa vào trong đời sống của mình,” ngài nói.
Đức Thánh Cha kết luận, và nhắc nhở các Phó tế hãy lấy 3 yếu tố này đưa vào đời sống thực hành, họ sẽ trở nên những người tôi tớ phục vụ Chúa Giê-su hiệu quả hơn, có khả năng gặp gỡ và giúp đỡ những ai đang trong cơn thiếu thốn.
***
[Nguồn: ZENIT]
Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/05/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét