Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Có phải hang này ở Thổ nhĩ kỳ là nơi Thánh Phê-rô đã cử hành thánh lễ?



web-st-peter-antakya-turkey-cave-church-adam-harris-cc


Adam Harris CC


Có phải hang này ở Thổ nhĩ kỳ là nơi Thánh Phê-rô đã cử hành thánh lễ?

“Những hang động của Thánh Phê-rô” ở Antiokia được xem là một trong những nhà thờ đầu tiên của Ki-tô giáo

Chương 11 sách Công vụ Tông đồ nói rằng Antiokia là thành phố trong đó các tông đồ của Chúa Giê-su lần đầu tiên được gọi là “Ki-tô hữu.” Truyền thống tôn Thánh Phê-rô là người sáng lập Giáo hội ở Antiokia, theo những lời kể của một sách giống sách Công vụ Tông đồ, sách này không chỉ kể chuyện Phê-rô và Banaba đến thành phố Thổ nhĩ kỳ, nhưng còn kể chuyện rao giảng của các ngài.
Ngoài ra, truyền thống này cũng cho rằng nó nằm trong Knisset Mar Semaan Kefa (Tiếng Aramaic có nghĩa là “hang động của Thánh Phê-rô”) nơi Thánh Phê-rô cử hành bí tích thánh thể cho cộng đoàn này. Như vậy có thể nói rằng cái hang nhỏ này có thể là nơi đầu tiên để tôn thờ của Giáo hội Antiokia cổ xưa.
Nằm ở một trong các sườn núi Starius, cái hang có độ sâu 13 mét và chiều cao 7 mét từ nền lên đến trần. Những phần cổ xưa nhất của tòa nhà chúng ta nhìn thấy ngày nay, được xây dựng từ ban đầu, chỉ là cái hầm đơn giản được đào vào trong núi, trong khoảng thế kỷ thứ 4 và thứ 5, và có một loạt các nền lát đá và một số tranh vẽ trên tường được bảo tồn ở cánh phải của bàn thờ.
Nhiều thế kỷ trước, một loạt các ống nhỏ dẫn nước (được xem là có phép lạ) từ dòng suối gần đó vào trong một khu vực được chọn và là nơi cử hành bí tích rửa tội, nhưng một loạt các trận động đất gần đây làm các đường ống này trở nên vô dụng.
hang thánh phê-rô
Khi đội Thập tự chinh chiếm Antiokia trong suốt cuộc Thập tự chinh lần thứ Nhất năm 1098, một mặt tiền sảnh được xây thêm trước cửa hang, và mặt này đã được xây lại 8 thế kỷ sau vào năm 1863 bởi các thầy dòng Capuchin, theo lệnh của Đức Giáo hoàng Pio IX.
Ngày nay, hang này không những được dùng như một thư viện, nhưng được tổ chức một số nghi thức tôn giáo ở đây nếu được phép, đặc biệt vào ngày 21 tháng 2, ngày Antiokia mừng lễ thánh bổn mạng của họ, thánh Phê-rô.
Today, the cave is only used as a museum, but with permission some religious ceremonies are held, especially on Feb. 21, the day on which Antioch celebrates St. Peter as its patron.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 23/06/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét