Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Những chi tiết ít được biết và đáng kinh ngạc trong vụ ám sát Đức Gio-an Phao-lô II

Những chi tiết ít được biết và đáng kinh ngạc trong vụ ám sát Đức Gio-an Phao-lô II
Phiến đá đánh dấu vị trí vụ ám sát năm 1981 trong Quảng trường Thánh Phê-rô. (Credit: ‘ProhibitOnions’, via Wikimedia Commons)
13 tháng Năm, 2017

Những chi tiết ít được biết và đáng kinh ngạc trong vụ ám sát Đức Gio-an Phao-lô II
Ngày ngài bị bắn cũng là ngày kỷ niệm đã trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong thế kỷ 20 — lần hiện ra thứ nhất của Đức Bà Fatima.

Ngày 13 tháng Năm, 1981, ba mươi sáu năm trước, Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đứng ở trên bờ vực của tử thần. Tôi chưa có mặt trên đời, nhưng tôi đã xem các bản tin tường thuật hiện trường lúc đó, và thật kinh hoàng khi nghĩ rằng những gì các tín hữu, và thế giới đang trải qua lúc đó. Như tôi đã nói, tôi chưa được sinh ra, và tôi đã khám phá ra một số sự thật không thể tin nổi về vụ ám sát trong Quảng trường Thánh Phê-rô khi tôi đọc quyển Những Bí mật Fatima, một quyển sách mới và rất đẹp của nhà xuất bản Ignatius Press. Dưới đây là một số sự thật tôi chưa từng đọc được ở bất kỳ đâu:

1. Hai mươi ngàn người ở đó. Quang cảnh hôm đó chắc đã gây chấn động tâm lý cho rất nhiều người, nhưng đặc biệt cho những ai đứng ở gần hiện trường — 20.000 người!

2. Kẻ ám sát không quá thông minh. Hắn có một hộ chiếu trong túi áo với một tên giả và nhanh chóng bị nhận dạng là một người bị án tử hình một năm trước ở Thổ Nhĩ kỳ.

3. Hắn đã tha mạng cho một em bé. Có thể đó là một hành động thương xót, hay có thể là một động cơ khác. Nhưng Đức Gio-an Phao-lô II đã vươn người ra để ôm nâng niu một em bé 18 tháng tuổi. Kẻ ám sát, Mehmet Ali Agca, chờ cho đến khi đứa trẻ được trả lại cho người mẹ thì mới bóp cò súng.

4. Vũ khí là loại phổ biến của những tay ám sát. Khẩu súng được sản xuất toàn bộ bởi Đức Quốc xã khi họ chiếm đóng một nhà máy của Bỉ. Khẩu Browning Hi Power 9mm là loại rất mạnh, nhẹ, bắn chuẩn, rất cân đối. Vì thế, là một loại yêu thích của những tay ám sát chuyên nghiệp.

5. Đức Gio-an Phao-lô II đã nói “không” với áo chống đạn. Một năm trước đó người ta trích dẫn lời của ngài ở Ireland nói rằng “mối nguy hiểm là sự rủi ro thuộc nghề nghiệp.” Điều đó cực kỳ đáng sợ.

6. Hai phát đạn được bắn ra. Bùm bùm. Phát này sau phát kia. Agca “chắc rằng hắn đã giết được đức giáo hoàng.”

7. Một cái kết buồn cho Vệ binh Thụy sĩ. Một thành viên trẻ trong đội Vệ binh Thụy sĩ, Alois Estermann, lao mình về phía đức giáo hoàng. Anh trở nên nổi tiếng và sẽ trở thành chỉ huy của tất cả đội Vệ binh trong tương lai một năm. Trong một năm khác, anh và vợ bị giết chết và kẻ ám sát đã tự sát. Bây giờ, hãy cầu nguyện cho tất cả họ. Thiên Chúa có lòng thương xót với tất cả chúng ta những tội nhân đáng thương.

8. Một âm mưu kép. Một viên đạn trúng vùng bụng của đức giáo hoàng, viên khác trúng khuỷu tay trái. Nhưng các chuyên gia phân tích đường bay của viên đạn nói rằng chúng phải xuất phát từ hai vị trí ban đầu khác nhau. Và — âm mưu kép — có một viên đạn thứ ba được tìm thấy tại hiện trường. Các thiên thần là có thật.

9. Có bốn kẻ ám sát. Một mang theo một trái bom. Tất cả đều chờ đợi. Kẻ đánh bom đã rút lui.

10. Có những người bị thương. Hai người Mỹ bị thương vì viên đạn: một ở cánh tay, và một ở cổ họng.

11. Đức giáo hoàng trả lời. Vị thư ký: “Ở đâu?”
Đức giáo hoàng: “Ở bụng.”
“Nó có đau không?”
“Có. Nó rất đau. Nó rất đau.”

12. Xe cứu thương gặp trục trặc. Xe mui trần của giáo hoàng chạy đến một xe cứu thương nhưng nó không hoạt động. Một xe cứu thương mới chạy đến hiện trường.

13. Sự trớ trêu của chiếc xe cứu thương. Một ngày trước đó, Đức giáo hoàng làm phép chiếc xe cứu thương chưa một lần sử dụng, ngài nói, “Ta cũng ban phép lành cho bệnh nhân đầu tiên của xe cứu thương này.” Trời …

14. Những va chạm trên đường. Ý trời hay sao mà người lái xe lại chọn lộ trình dài hơn, con đường ít có xe cộ hơn nhiều. Tuy nhiên, còi xe và tay lái xe phải sử dụng nhiều và họ gần như sắp bị va chạm nhiều lần trên đường đua tới bệnh viện. Đức giáo hoàng không được an toàn … đầu của ngài đập nhiều lần vào đầu gối chân của bác sĩ.

15. Lời nói của ngài phản ánh tâm hồn ngài. “Lạy Mẹ Maria. Mẹ của con. Mẹ Maria! Mẹ của con! là tất cả những lời ngài thốt lên.

16. Không người nào ở bệnh viện biết đức giáo hoàng đến. Vì nó quá nhanh và vì … năm 1981 …

17. Ngài qua khỏi. Thật vô cùng ngạc nhiên, nhưng trời — một tháng sau ngài bị cơn sốt 104 độ (F) (ND: = 40 độ C) và nó cũng gần cướp mạng sống của ngài.

18. Tổng thống Reagan cầu nguyện. Tổng thống Hoa kỳ, phục hồi sau vụ âm mưu ám sát ông, nói với Đức Giáo hoàng ông sẽ cầu nguyện cho ngài. Leonid Brezhnev, lãnh tụ của Liên bang Xô viết, cũng gửi một thông điệp.

19. Đức Giáo hoàng đưa ra một yêu cầu kỳ lạ. Có thể không có gì lạ với đức giáo hoàng. Ngày ngài bị bắn cũng là ngày kỷ niệm đã trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong thế kỷ 20 — lần hiện ra thứ nhất của Đức Bà Fatima, Bồ đào nha năm 1917. Ngài nhanh trí yêu cầu đưa cho ngài văn bản trọn vẹn và xác thực của “bí mật” cho ngài nghiên cứu.

20. Ngài tin rằng đó là sự can thiệp của Mẹ Maria. Có ai không tin điều đó?
Để biết thêm về vấn đề nay, và nhiều điều khác về Fatima — kỷ niệm 100 năm — hãy đọc quyển Những Bí mật Fatima của nhà xuất bản Ignatius Press.

[Nguồn: ncregister]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 16/05/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét