Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Đức Thánh Cha Phanxico hồi tưởng lại thời học lớp 6

Đức Thánh Cha Phanxico hồi tưởng lại thời gian học lớp 6

Đức Thánh Cha Phanxico hồi tưởng lại thời học lớp 6
© AFP PHOTO/Bergoglio family

25 tháng Năm, 2020

Kể lại việc học từ các thầy dòng Salêdiêng cách để thưởng thức cái đẹp, việc làm, và niềm vui.

Có lẽ cũng chẳng có gì sai khi nói rằng vị Giáo hoàng dòng Tên của chúng ta cũng mang gốc tích của Dòng Salêdiêng. Đức Thánh Cha Phanxico nhắc thoáng qua về điều này hôm Chúa nhật, ngày 24 tháng Năm, Lễ Mẹ Maria hằng cứu giúp người Kitô hữu, và cũng là ngày lễ quan trọng của Dòng Salêdiêng.

Ngài nói trong giờ đọc Kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng trong Thư viện của Điện Tông tòa: “Hôm nay là Ngày kính Mẹ Maria hằng cứu giúp người Kitô hữu, xin gửi lời chào thân ái và nồng ấm đến các nam nữ tu sĩ Dòng Salêdiêng. Với lòng tri ân, cha nhớ đến sự đào tạo thiêng liêng mà cha nhận đón được từ những người con của Thánh Don Bosco.”

Đức Thánh Cha không đề cập trực tiếp, nhưng ngài hàm ý về năm 1949 khi ngài và người em trai, Oscar, đăng ký học nội trú tại trường Colegio Wilfrid Barón de los Santos Ángeles do Dòng Salêdiêng điều hành tại Ramos Mejía.

Đức Thánh Cha trong trường Salêdiêng

Mẹ Maria Đồng trinh, với tước hiệu Maria Mẹ hằng cứu giúp người Kitô ‘hữu, là bổn mạng của Dòng Salêdiêng Don Bosco, dòng tu do Thánh Don Bosco thành lập năm 1859 tại thành phố Turin miền bắc nước Ý, để phục vụ thanh thiếu niên.

Vương cung Thánh đường Mẹ Maria hằng trợ giúp người Kitô hữu của thành phố, là đền thờ do chính Thánh Don Bosco ủy thác, vẫn duy trì là trung tâm của Dòng Salêdiêng Don Bosco.

Nhận xét của đức Giáo hoàng người Argentina hôm Chúa nhật không phải là lần đầu tiên ngài nói về ảnh hưởng của Dòng Salêdiêng Don Bosco đối với tuổi thơ của ngài.

Turin, 22 tháng Sáu, 2015

Đức Thánh Cha Phanxico đã đến thăm Turin ngày 21-22 tháng Sáu năm 2015, nhân dịp đó ngài đã cùng tham dự kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Thánh Don Bosco với dòng Salêdiêng, thánh nhân sinh ngày 16 tháng tám năm 1815, và qua đời ngày 31 tháng Một năm 1888. ‎

Trong chuyến thăm, Đức Giáo hoàng gặp gỡ các tu sĩ Dòng Salêdiêng, trong đó có Dòng Con cái Đức Mẹ hằng cứu giúp người Kitô hữu, được gọi là các nữ tu Salêdiêng, mà Thánh Don Bosco cùng thành lập với Dòng Thánh Mary Mazzarello.

Khi nói về sứ mạng của Thánh Don Bosco với giới trẻ, Đức Thánh Cha nhắc lại những kỷ niệm tuổi thơ đáng yêu về sự gần gũi của gia đình với Dòng Salêdiêng, và khi thân mẫu ngài bị bệnh, ngài được rút ra khỏi trường công để học một năm với các thầy Dòng Salêdiêng.

Đức Thánh Cha nói rằng ngài đã lớn lên rất gắn bó với cộng đoàn Salêdiêng trong một năm ngài ở với họ, và đặc biệt một vị linh mục đã đồng hành với ngài từ khi Rửa tội đến lúc nhận ra ơn gọi của ngài, đồng hành cùng ngài đến bước cuối cùng trên hành trình vào Dòng Tên.

Các linh mục Dòng Salêdiêng được Đức Thánh Cha đặc biệt nhớ đến là Cha Enrico Pozzoli và Cha Cayetano Bruno.

“Tông huấn Evangelii gaudium với Thánh Gioan Bosco”

Tháng Một năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxico viết lời tựa cho quyển sách “Evangelii gaudium con don Bosco” (Tông huấn Evangelii gaudium với Thánh Gioan Bosco), một tổng hợp những suy tư của 25 thành viên gia đình Salêdiêng.

Bình luận về tinh thần vui vẻ của Thánh Don Bosco, bất chấp hàng ngàn “khó khăn bủa vây ngài mỗi ngày,” Đức Thánh Cha nhớ lại sự liên đới của ngài với Dòng Salêdiêng khi còn là một cậu bé ở Argentina.

Ngài viết trong lời tựa, trong thời gian học trong trường Salêdiêng ngài đã tìm thấy cùng “không khí vui vẻ và gia đình” đó. Ngài nói các tu sĩ Dòng Salêdiêng đã huấn luyện cho ngài biết thưởng thức cái đẹp, việc làm, và sự vui vẻ – và ngài nói với các tu sĩ Salêdiêng, “đây là ơn gọi của anh chị em.”



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/5/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét