Thứ Hai, 1 tháng 8, 2022

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 31 tháng 7, 2022

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 31 tháng 7, 2022

Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô


Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa nhật, 31 tháng Bảy, 2022

___________________________


Anh chị em thân mến, buongiorno!

Trong Tin Mừng của phụng vụ hôm nay, có một người đưa ra lời thỉnh cầu này với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi” (Lc 12:13). Đây là một tình huống rất thường xảy ra. Những vấn đề tương tự vẫn còn phổ biến. Không biết bao nhiêu anh chị em, không biết bao nhiêu thành viên trong cùng một gia đình, thật đáng buồn đã cãi nhau về tài sản thừa kế, có thể không bao giờ nói với nhau câu nào!

Trả lời cho người đó, Chúa Giêsu không giải đáp những chi tiết cụ thể, nhưng đi vào gốc rễ của sự chia rẽ do việc sở hữu của cải. Ngài nói thật rõ ràng: “phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam” (câu 15). “Phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam”. Lòng tham là gì? Đó là sự thèm khát của cải không kiềm chế được, luôn khao khát sự giàu có. Đây là một căn bệnh phá hủy con người, bởi vì sự thèm khát của cải tạo ra cơn nghiện. Trước hết, những người có nhiều tiền của không bao giờ thỏa mãn, họ luôn muốn nhiều hơn, và chỉ muốn cho bản thân họ. Nhưng theo con đường này, người đó không còn tự do: người đó bị trói buộc, trở thành nô lệ của một điều đáng lẽ là phục vụ họ để được sống tự do và thanh thản. Thay vì được đồng tiền phục vụ, người đó trở thành tôi tớ của tiền. Lòng tham cũng là một căn bệnh nguy hiểm cho xã hội – do lòng tham mà ngày nay chúng ta đã tiến đến những nghịch lý khác: một sự bất công chưa từng thấy trong lịch sử, trong đó một số ít người có quá nhiều và rất nhiều người có quá ít hoặc không có gì. Chúng ta cũng hãy xét các cuộc chiến tranh và xung đột. Sự thèm khát tài nguyên và của cải hầu như luôn ẩn sau chúng. Không biết bao lợi lộc đứng đằng sau cuộc chiến! Chắc chắn, một trong những lợi lộc đó là buôn bán vũ khí. Sự buôn bán này là một điều ô nhục mà chúng ta đừng bao giờ đầu hàng.

Hôm nay, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta biết rằng trung tâm của tất cả những điều này không chỉ là một số người có quyền lực, hoặc một số hệ thống kinh tế nhất định. Trung tâm là lòng tham trong tâm hồn của mọi người. Do đó, chúng ta hãy tự hỏi bản thân: Tôi đang ở đâu trong mối ràng buộc với tài sản, với của cải? Tôi có phàn nàn về những gì tôi thiếu, hay tôi biết cách bằng lòng với những gì mình đang có? Nhân danh tiền bạc hoặc cơ hội, tôi có bị cám dỗ hy sinh các mối quan hệ và hy sinh thời gian cho người khác không? Và một lần nữa, liệu tôi có hy sinh tính hợp pháp và tính lương thiện trên bàn thờ của lòng tham hay không? Tôi dùng chữ “bàn thờ”, bàn thờ của lòng tham, nhưng tại sao tôi lại dùng chữ bàn thờ? Bởi vì của cải vật chất, tiền bạc, sự giàu có, có thể trở thành một sự sùng bái, một sự sùng bái ngẫu tượng thật sự. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta bằng những lời rất mạnh mẽ. Ngài nói, ngươi không thể làm tôi hai chủ, và – chúng ta phải cẩn thận – Ngài không nói về Thiên Chúa và ma quỷ, không, thậm chí không nói đến người tốt và kẻ xấu, nhưng là Thiên Chúa và của cải (x. Lc 16:13). Chúng ta có thể đoán chừng rằng Ngài sẽ nói bạn không thể làm tôi hai chủ là Thiên Chúa và ma quỷ, không: Thiên Chúa và của cải. Của cải là để phục vụ chúng ta, được; còn phục vụ của cải thì không – đó là sự sùng bái ngẫu tượng, đó là một sự xúc phạm đến Thiên Chúa.

Như vậy, chúng ta có thể cho rằng không ai được ước muốn làm giàu? Chắc chắn là bạn có thể; hơn nữa ước muốn làm giàu là đúng. Thật tuyệt vời khi trở nên giàu có, nhưng là giàu có trước mặt Thiên Chúa! Chúa là người giàu nhất trên tất cả. Ngài giàu lượng từ bi, giàu lòng thương xót. Sự giàu có của Ngài không làm nghèo bất kỳ ai, không tạo ra những cuộc cãi vã và những chia rẽ. Đó là sự giàu có biết cho đi, biết phân phát, biết chia sẻ. Thưa anh chị em, tích lũy của cải vật chất là không đủ để sống hạnh phúc, vì như Chúa Giêsu nói rằng mạng sống không được bảo đảm trong những gì người ta sở hữu (x. Lc 12:15). Thay vào đó, nó phụ thuộc vào các mối quan hệ tốt – với Thiên Chúa, với tha nhân, và thậm chí với những người có ít hơn. Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi mình: Với tôi, tôi muốn làm giàu theo cách nào? Tôi muốn làm giàu trước mặt Thiên Chúa hay theo lòng tham? Và, quay lại chủ đề thừa kế, tôi muốn để lại gia sản gì? Tiền trong ngân hàng, của cải vật chất, hay những con người hạnh phúc xung quanh tôi, những công việc tốt lành không bị lãng quên, những con người tôi đã giúp đỡ để lớn lên và trưởng thành?

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta hiểu được của cải thật sự của sự sống là gì, của cải tồn tại mãi mãi.

____________________________________________

Sau Kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha tiếp tục:

Anh chị em thân mến,

Sáng hôm qua, tôi trở về Roma sau chuyến tông du sáu ngày đến Canada. Tôi dự định sẽ nói về chuyến đi trong buổi Tiếp kiến Chung vào thứ Tư tới đây. Nhưng bây giờ tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả những anh chị em đã giúp cho cuộc hành hương sám hối này được thực hiện, từ các Nhà hữu trách Dân sự, các vị Tù trưởng của các Dân tộc Bản địa, và các Giám mục Canada. Tôi chân thành cảm ơn tất cả anh chị em đã đồng hành cùng tôi trong lời cầu nguyện. Cảm ơn tất cả anh chị em!

Ngoài ra, cũng trong chuyến đi này, tôi vẫn không ngừng cầu nguyện cho người dân Ukraine đang bị đau khổ và hành hạ, xin Chúa giải thoát họ khỏi thảm họa chiến tranh. Nếu người ta nhìn vào những gì đang xảy ra dưới con mắt khách quan, cân nhắc đến tác hại mà chiến tranh mang lại mỗi ngày cho những người dân đó, và thậm chí cho toàn thế giới, thì thấy rằng điều hợp lý duy nhất cần phải làm là dừng lại và đàm phán. Cầu mong sự khôn ngoan truyền cảm hứng cho những bước đi cụ thể hướng tới hòa bình.

Tôi xin gửi lời chào đến anh chị em người Roma và người hành hương. Xin gửi lời chào đặc biệt đến các tập sinh của Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu sắp sửa tuyên khấn lần đầu; nhóm Công giáo Tiến hành đến từ Barletta; các bạn trẻ đến từ Giáo phận Verona; thanh thiếu niên nam nữ của Unità pastoral “Pieve di Scandiano”; và nhóm “Gonzaga” đến từ Carimate, Montesolaro, Figino và Novedrate, đã bộ hành qua Via Francigena.

Nhân ngày lễ Thánh Inhaxiô thành Loyola, tôi xin gửi lời chào đến các tu sĩ Dòng Tên của tôi. Hãy tiếp tục tiến bước cách nhiệt thành và hân hoan trong việc phục vụ Chúa. Hãy can đảm!

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và arrivederci!


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/8/2022]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét