Thứ Hai, 1 tháng 7, 2024

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 29.06.2024: Hãy nuôi dưỡng ước muốn bước vào Vương quốc của Thiên Chúa với ân sủng của Ngài

Đức Thánh Cha: Hãy nuôi dưỡng ước muốn bước vào Vương quốc của Thiên Chúa với ân sủng của Ngài

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 30.06.2024: Hãy nuôi dưỡng ước muốn bước vào Vương quốc của Thiên Chúa với ân sủng của Ngài

*******

Trưa hôm nay, Lễ Trọng kính Thánh Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của Điện Tông Tòa Vatican để đọc Kinh Truyền Tin cùng với các tín hữu và khách hành hương có mặt trong Quảng trường Thánh Phêrô.

Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước giờ đọc kinh kính Đức Mẹ:

_________________________________________


Huấn từ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Hôm nay, Lễ Trọng kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nói với Simon, người được Chúa đặt tên là Phêrô, “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời” (Mt 16:19). Đây là lý do tại sao chúng ta thường thấy hình ảnh Thánh Phêrô đang cầm hai chiếc chìa khóa lớn, như bức tượng ở Quảng trường này. Những chìa khóa đó tượng trưng cho thừa tác quyền mà Chúa Giêsu đã trao phó cho Người để phục vụ toàn thể Giáo hội. Bởi vì quyền bính là phục vụ, và quyền bính mà không phục vụ là độc tài.

Tuy nhiên, chúng ta hãy cẩn thận để hiểu rõ ý nghĩa của tất cả những điều này. Thật ra, những chìa khóa của Thánh Phêrô là chìa khóa của Nước Trời, mà Chúa Giêsu không mô tả như một két sắt hay một cái hầm, nhưng bằng những hình ảnh khác: như một hạt giống nhỏ, một viên ngọc quý, một kho tàng ẩn giấu, một nắm men (x. . Mt 13:1-33), nghĩa là, giống như một điều gì đó rất quý giá và phong phú, nhưng đồng thời lại nhỏ bé và kín đáo. Do đó, để đạt được Nước Trời, người ta không cần phải vận hành các máy móc kỹ thuật và khóa an toàn, mà phải trau dồi những đức tính như kiên nhẫn, chú ý, kiên trì, khiêm tốn, phục vụ.

Vì vậy, sứ mạng Chúa Giêsu trao phó cho Thánh Phêrô không phải là ngăn chặn các cửa, chỉ cho phép một số ít khách được tuyển chọn đi vào, nhưng là giúp mọi người tìm được lối vào, với lòng trung thành với Tin Mừng của Chúa Giêsu. Dành cho tất cả mọi người: mọi người, mọi người, mọi người đều có thể vào.

Và Phêrô làm việc này suốt đời ông, một cách trung thành, cho đến khi chịu tử đạo, sau khi là người đầu tiên, không phải không có mệt mỏi và với nhiều trở ngại, cảm nghiệm được niềm vui và sự tự do đến từ việc gặp gỡ Chúa. Ông là người đầu tiên phải hoán cải và hiểu rằng quyền bính là một sự phục vụ để mở ra cánh cửa đến với Chúa Giêsu, và điều đó không hề dễ dàng đối với ông. Chúng ta hãy suy nghĩ: ngay sau khi nói với Chúa Giêsu: “Thầy là Đấng Kitô”, thì chính Thầy đã phải quở trách ông, bởi vì ông không chịu chấp nhận lời tiên báo về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa trên thập giá (x. Mt 16:21-23).

Phêrô nhận được chìa khóa Nước Trời không phải vì ông là người hoàn hảo, không: ông là một tội nhân; nhưng vì ông khiêm nhường, chân thành và Chúa Cha đã ban cho ông đức tin chân thật (x. Mt 16:17). Vì vậy, khi phó thác bản thân cho lòng thương xót của Thiên Chúa, ông có thể nâng đỡ và củng cố anh em mình, như ông được Chúa yêu cầu (x. Lc 22:32).

Vậy hôm nay chúng ta hãy tự hỏi mình: tôi có nuôi dưỡng ước muốn bước vào Vương quốc của Thiên Chúa với ân sủng của Ngài, và với sự trợ giúp của Chúa, trở thành người bảo vệ chào đón người khác không? Và để làm được như vậy, tôi có cho phép bản thân được “đánh bóng”, làm mềm lại, được rèn đúc bởi Chúa Giêsu và Thần Khí của Người, Thần Khí ngự trong chúng ta, trong mỗi người chúng ta không?

Xin Mẹ Maria, Nữ vương các Thánh Tông đồ, và các Thánh Phêrô và Phaolô, ban cho chúng ta, qua lời chuyển cầu của các ngài, trở thành người hướng dẫn và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu.

____________________________________________


Sau Kinh Truyền tin Đức Thánh Cha tiếp tục:

Anh chị em thân mến,

Cha chào tất cả anh chị em đến dự Lễ Thánh Phêrô và Phaolô, và cách đặc biệt cha gửi lời chào anh chị em giáo dân Rome! Hôm nay cha muốn ngỏ lời chào đến với tất cả người dân Rome, tất cả mọi người, cùng với lời cầu nguyện của cha; cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình gặp khó khăn nhiều nhất; dành cho những người cao niên, những người cô đơn nhất; cho những người bệnh tật, những người bị tù đày và những người đang gặp khó khăn vì nhiều lý do khác nhau. Cha hy vọng mọi người có thể có được kinh nghiệm của Thánh Phêrô và Phaolô; cụ thể là tình yêu của Chúa Giêsu Kitô cứu sự sống của họ và thúc đẩy họ trao tặng nó, thúc đẩy họ trao tặng nó cách hân hoan và nhưng không. Sự sống không phải là mua bán.

Cha chào các Kinh sĩ Dòng Vô nhiễm Nguyên tội, tập trung tại Rome để tham dự Tổng tu nghị; và cha chúc mừng cuộc trưng bày hoa tuyệt vời do nhóm “Pro Loco” tổ chức ở Quảng trường Pio XII, được thiết kế bởi những người cắm hoa bậc thầy từ nhiều vùng khác nhau của Ý. Cảm ơn anh chị em, cảm ơn anh chị em rất nhiều! Từ đây cha có thể nhìn thấy những bông hoa, chúng thật đẹp!

Cha đau buồn khi nghĩ đến các anh chị em đang đau khổ vì chiến tranh: chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những người dân bị tổn thương và bị đe dọa bởi chiến tranh, xin Thiên Chúa giải thoát và hỗ trợ họ trong cuộc đấu tranh cho hòa bình. Và cha cảm tạ Chúa vì đã giải thoát hai linh mục Công giáo Hy Lạp. Xin cho tất cả tù nhân của cuộc chiến này sớm được trở về nhà! Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện: xin cho tất cả các tù nhân được trở về nhà.

Cha chúc tất cả anh chị em ngày lễ hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/7/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét