Thứ Hai, 5 tháng 8, 2024

50.000 lễ sinh Châu Âu gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Vatican

50.000 lễ sinh Châu  u gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Vatican

Mặc dù đang trong kỳ nghỉ hè, Đức Thánh Cha vẫn cố gắng hết sức để tham gia cuộc họp mặt quan trọng này. Ảnh: Vatican Media


50.000 lễ sinh Châu Âu gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Vatican


Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lời cảm ở đối với các em lễ sinh trẻ vì sự tận tụy và vì đã thực hiện chuyến hành hương đến Rome để cử hành đức tin của mình. “Các bạn trẻ thân yêu, cảm ơn các con. Chúc các con có một hành trình tuyệt vời với Chúa Giêsu!” ngài kết thúc bằng tiếng Đức


31 tháng Bảy, 2024 17:57

ZENIT STAFF


(ZENIT News / Vatican City, 07.31.2024). - Trong một sự kiện trọng đại, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón khoảng 50.000 lễ sinh từ khắp Châu Âu đến Vatican vào hôm thứ Ba, ngày 30 tháng 7. Đây là cuộc họp mặt đầu tiên sau sáu năm, mang đến cảm giác sâu sắc về sự gắn kết với Giáo hội Công giáo toàn cầu và cơ hội khám phá thành phố lịch sử Rome cho các bạn trẻ tham dự.

50.000 lễ sinh Châu  u gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Vatican

Phần lớn các lễ sinh tham dự đến từ những quốc gia nói tiếng Đức, tạo ảnh hưởng đến các diễn biến của sự kiện. Những lời cầu nguyện và bài hát chủ yếu bằng tiếng Đức, và bài giáo lý của Đức Thánh Cha được dịch sang tiếng Đức. Đức Thánh Cha Phanxicô thậm chí còn phát biểu trước đám đông bằng tiếng Đức, hồi tưởng về thời gian của ngài ở Đức trong những năm 1980.

Sự kiện khai mạc lúc 4:00 chiều với chương trình ca hát và cầu nguyện đầy sức sống, tạo cơ hội cho các lễ sinh trẻ chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người bạn đồng trang lứa từ nhiều quốc gia khác nhau. Không khí bừng lên sôi động khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến sớm hơn dự kiến ​​lúc 5:40 chiều, được chào đón bằng tràng pháo tay vang rền và một biển mũ hành hương đầy màu sắc. Mặc dù đang trong kỳ nghỉ hè, Đức Thánh Cha vẫn cố gắng hết sức để tham gia cuộc họp mặt quan trọng này.

50.000 lễ sinh Châu  u gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Vatican

Trong bài giáo lý, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về chủ đề của cuộc hành hương lần thứ 13 của các lễ sinh: “Với Người”. Ngài nhấn mạnh rằng việc phục vụ trong phụng vụ làm Thiên Chúa nổi bật lên như là nhân vật trung tâm của chủ đề “Với Người” này. Ngài nhắc nhở các bạn trẻ bằng câu trích dẫn lời Chúa Giêsu, “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ”. Ngài nhấn mạnh rằng sự hiện diện này trở nên hiện thực trọn vẹn trong Bí tích Thánh Thể, nơi Thiên Chúa trở nên hữu hình trong Mình và Máu Chúa Kitô.

50.000 lễ sinh Châu  u gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Vatican

Đức Thánh Cha khuyến khích các bạn trẻ tham dự hãy thể hiện khẩu hiệu “Với Người” của Chúa Giêsu trong cuộc sống hàng ngày, thúc giục họ yêu thương và phục vụ tha nhân và gạt bỏ mọi định kiến ​​hay loại trừ. Ngài kêu gọi họ đồng cảm sâu sắc, khóc với người khóc và vui với những người vui, nuôi dưỡng những kết nối vững chắc và chân thành. Ngài nói, “Nhờ Chúa Giêsu, chúng ta có thể nói với người lân cận của mình: ‘Tôi ở với bạn,’ không chỉ bằng lời, mà còn bằng hành động và xuất từ con tim”.

50.000 lễ sinh Châu  u gặp gỡ Đức Thánh Cha tại Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn đối với các em lễ sinh trẻ vì sự tận tụy và vì đã thực hiện chuyến hành hương đến Rome để cử hành đức tin của mình. “Các bạn trẻ thân yêu, cảm ơn các con. Chúc các con có một hành trình tuyệt vời với Chúa Giêsu!” ngài kết thúc bằng tiếng Đức, nhấn mạnh tầm quan trọng vai trò của các em như là những người mang tình yêu thương của Đức Kitô và là người chữa lành những trái tim bị tổn thương.

Cuộc gặp gỡ lịch sử này không chỉ củng cố đức tin và ý thức cộng đồng giữa những lễ sinh trẻ tuổi người Châu Âu mà còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của các em trong Giáo hội và thế giới.

Dưới đây là lời chào của Đức Thánh Cha với những người có mặt tại buổi tiếp kiến:

________________________


Lời chào của Đức Thánh Cha

Các bạn trẻ thân yêu, chào các con!

Quảng trường Thánh Phêrô vốn là một nơi rất đẹp, nhưng sự hiện diện của các con làm cho nó thậm chí còn đẹp hơn nữa! Cảm ơn các con đã đến Rome, với một số bạn trong các con có lẽ đây là lần đầu tiên. Chào mừng các con!

Chủ đề cuộc hành hương, Với Người, của các con gây ấn tượng lớn cho cha. Các con có biết tại sao không? Bởi vì nó nói lên tất cả mọi điều trong hai từ. Thật là đẹp, và nó tạo không gian để tìm kiếm và tìm ra những ý nghĩa có thể.

Với Người. Đây là một cách diễn đạt tóm lược mầu nhiệm sự sống của chúng ta, mầu nhiệm của tình yêu. Khi một con người được thụ thai trong bụng mẹ, người mẹ nói với bào thai, “Đừng sợ, mẹ ở với con”. Nhưng người mẹ cũng cảm nhận cách huyền nhiệm rằng đứa bé này đang nói với bà rằng, “Con ở cùng mẹ”. Điều này cũng xảy ra với người cha theo một cách khác.

Khi cha nghĩ về các con, và nhìn thấy các con ở đây, cụm từ “Với Người” này mang những ý nghĩa mới! Để cha nói cho các con biết về những ý nghĩa mà cha thấy đẹp và quan trọng nhất.

Kinh nghiệm phục vụ phụng vụ của các con nhắc cha nhớ rằng chủ thể đầu tiên, tác nhân của cụm từ “Với Người”, là Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18:20). Việc này xảy ra trước hết trong Thánh lễ, trong Bí tích Thánh Thể, nơi Thiên Chúa “ở cùng anh chị em” trở thành sự hiện diện thực sự và cụ thể trong Mình và Máu Chúa Kitô. Linh mục nhìn thấy mầu nhiệm này diễn ra mỗi ngày trên đôi tay của mình; và các con cũng thấy điều đó khi phục vụ tại bàn thờ. Khi chúng ta đón nhận Mình Thánh, chúng ta cảm nhận rằng Chúa Giêsu “ở cùng chúng ta” cả về mặt tinh thần và thể xác. Người nói với các con: “Ta ở cùng con”, nhưng không phải bằng lời nói, mà Chúa làm như vậy bằng cử chỉ đó, hành động yêu thương đó, tức là Bí tích Thánh Thể. Các con cũng vậy, khi rước lễ hãy thưa với Chúa Giêsu: “Con ở cùng Người”, không phải bằng lời nói, mà bằng cả tâm hồn và thân xác của các con, bằng tình yêu của các con. Chính vì Chúa Giêsu ở cùng chúng ta nên chúng ta có thể thực sự ở cùng Người.

Các bạn trẻ thân yêu! Đó là điểm then chốt. Cha hy vọng cha đã giải thích rõ cụm từ “Với Người” mà chúng ta có thể chia sẻ với người khác. Theo cách này, chúng ta có thể thực hiện lệnh truyền của Chúa Kitô là “hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Nếu các con phục vụ với trí lòng sốt sắng, với cả tâm hồn và thể xác, giống như Mẹ Maria, thì mầu nhiệm của Thiên Chúa ở cùng các con sẽ ban cho các con khả năng ở bên người khác theo một cách thức mới. Nhờ Chúa Giêsu, luôn luôn nhờ Người và chỉ nhờ Người – các con cũng có thể nói với người lân cận của mình rằng “tôi ở cùng bạn”, không phải bằng lời nói, mà bằng hành động, bằng cử chỉ, bằng trái tim, bằng sự gần gũi cụ thể – các con đừng quên sự gần gũi cụ thể này. Các con có thể làm việc đó bằng cách khóc với người khóc, vui với người vui, không phán xét, không định kiến, không ích kỷ và không loại trừ bất kỳ ai. Ngay cả với những người mà chúng ta có thể không ưa thích; với những người khác biệt với chúng ta; với những người ngoại kiều; với những người mà chúng ta cảm thấy họ không hiểu chúng ta; với những người không bao giờ đến nhà thờ; với những người nói rằng họ không tin vào Chúa.

Các bạn trẻ thân mến, một mầu nhiệm lớn lao như thế được chứa đựng trong hai từ nhỏ bé này, Với Người! Chúng ta hãy cảm ơn những người đã chọn cụm từ đó, và cha đặc biệt cảm ơn các con đã đến đây như những người hành hương để chia sẻ niềm vui được thuộc về Chúa Giêsu, được làm người phục vụ tình yêu Người, làm người phục vụ trái tim bị đâm thâu của Người, là trái tim chữa lành những vết thương của chúng ta, giải thoát chúng ta khỏi cái chết, và ban cho chúng ta sự sống đời đời.

Các bạn trẻ thân yêu, cảm ơn các con. Chúc các con có một hành trình tuyệt vời với Chúa Giêsu!! Cảm ơn, cảm ơn các con rất nhiều!


[Nguồn: zenit]; [vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 3/8/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét