Thứ Hai, 5 tháng 8, 2024

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 04.08.2024: “Bác ai chia sẻ mọi thứ, không giữ lại điều gì cho riêng mình”

“Bác ai chia sẻ mọi thứ, không giữ lại điều gì cho riêng mình”

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 04.08.2024

*******

Trưa hôm nay (ND: 4/8/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài trong Điện Tông Tòa Vatican để đọc kinh Truyền Tin cùng khoảng 12.000 tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước giờ đọc kinh kính Đức Mẹ:

__________________________________________


Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Chúa nhật hạnh phúc!

Hôm nay, Tin Mừng kể cho chúng ta về việc Chúa Giêsu mời gọi đám đông đang tìm kiếm Người, sau phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, suy ngẫm về những gì đã xảy ra để hiểu rõ ý nghĩa của việc đó (x. Ga 6:24-35).

Họ đã ăn thức ăn được chia sẻ và thấy rằng, dù với rất ít nguồn lương thực, tất cả mọi người đều được ăn no thỏa nhờ lòng quảng đại và dũng cảm của một cậu bé đã chia sẻ những gì mình có với những người khác (x. Ga 6:1-13). Dấu chỉ rất rõ ràng: nếu mọi người đều cho người khác những gì mình có, và với sự trợ giúp của Chúa, thì ngay cả với con số ít ỏi mọi người vẫn có thể có được một thứ gì đó. Chúng ta đừng quên điều này: nếu mọi người đều cho người khác những gì mình có, và với sự trợ giúp của Chúa, thì ngay cả với con số ít ỏi mọi người vẫn có thể có được một thứ gì đó.

Đám đông đã không hiểu: họ tưởng rằng Chúa Giêsu là một nhà ảo thuật nên quay lại tìm Người, hy vọng Chúa sẽ thực hiện lại phép lạ như thể đó là phép thuật (x. c. 26).

Họ là những nhân vật chính của một trải nghiệm trong hành trình của họ, nhưng họ không nắm bắt được ý nghĩa của nó: sự chú ý của họ chỉ tập trung vào những chiếc bánh và những con cá, lương thực hiện tại đã hết ngay lập tức. Họ không nhận ra rằng đây chỉ là một công cụ mà Chúa Cha, khi làm thỏa mãn cơn đói của họ, đã mạc khải cho họ điều quan trọng hơn rất nhiều. Và Chúa Cha mạc khải cho họ điều gì? Con đường của sự sống đời đời và hương vị của lương thực làm thỏa mãn vượt ra ngoài mọi thước đo. Tóm lại, lương thực đích thực đó là Chúa Giêsu, Người Con yêu dấu của Chúa Cha đã trở thành người phàm (x. c. 35), Đấng đến để chia sẻ sự nghèo khó của chúng ta, dẫn chúng ta vượt qua nó để tiến đến niềm vui của sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa và với anh chị em của chúng ta (x. Ga 3:16).

Vật chất không mang lại sự viên mãn cho cuộc sống. Chúng giúp chúng ta tiến lên và là quan trọng, nhưng chúng không làm cho cuộc sống của chúng ta được viên mãn. Chỉ có tình yêu mới có thể làm được việc đó (x. Ga 6:35). Và để điều này xảy ra thì con đường phải đi là con đường bác ái, không giữ lại điều gì cho riêng mình, nhưng chia sẻ mọi thứ. Tình yêu chia sẻ mọi thứ.

Và điều này xảy ra ngay trong chính gia đình chúng ta. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó. Chúng ta hãy nghĩ đến những bậc cha mẹ đã vật lộn cả cuộc đời để nuôi dạy con cái cho thật tốt và để lại cho chúng một thứ gì đó cho tương lai. Thật đẹp biết bao khi thông điệp này được thấu hiểu, và những đứa con ghi nhớ công ơn và về phần các con, chúng lại hỗ trợ nhau như anh chị em! Ngược lại, thật buồn vô cùng khi các con tranh giành quyền thừa kế – tôi đã thấy rất nhiều trường hợp và điều đó thật buồn vô cùng – và giữa họ nổ ra cuộc chiến và không thèm nói chuyện với nhau trong nhiều năm! Thông điệp của cha mẹ, di sản quý giá nhất của cha mẹ, không phải là tiền bạc. Đó là tình yêu mà họ dành cho con cái mình mọi thứ họ có, giống như Chúa đã làm với chúng ta, và bằng con đường này, họ dạy chúng ta cách yêu thương.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi mình: tôi có mối quan hệ như thế nào với vật chất? Tôi có phải là nô lệ của vật chất không, hay tôi sử dụng chúng một cách tự do như những công cụ để trao tặng và đón nhận tình yêu? Tôi có khả năng nói lời “cảm ơn” với Chúa và với anh chị em tôi về những món quà tôi đã nhận được không? Và tôi có biết cách chia sẻ những món quà đó với người khác không?

Xin Mẹ Maria, Đấng đã hiến dâng trọn cuộc đời Mẹ cho Chúa Giêsu, dạy chúng ta biết biến mọi sự thành khí cụ của tình yêu.

_________________________________________________


Sau giờ đọc kinh Truyền tin Đức Thánh Cha tiếp tục:

Anh chị em thân mến!

Thứ sáu tuần trước tại Bkerke, Li Băng, Đức Thượng phụ Estephan El Douaihy đã được phong chân phước. Với sự khôn ngoan, ngài đã lãnh đạo Giáo hội Maronite từ năm 1670 đến năm 1704 trong thời kỳ khó khăn mang đậm dấu ấn của sự bách hại. Là một người thầy của đức tin và một mục tử tận tâm, ngài là một chứng nhân của hy vọng luôn gần gũi với mọi người. Ngay cả ngày nay, người dân Li Băng vẫn phải chịu quá nhiều đau khổ! Đặc biệt, tôi nghĩ đến gia đình các nạn nhân vụ nổ tại Cảng Beirut. Tôi hy vọng rằng công lý và sự thật sẽ sớm được thực thi. Xin vị tân Chân phước củng cố đức tin và niềm hy vọng cho Giáo hội tại Li Băng, và chuyển cầu cho đất nước thân yêu này. Chúng ta hãy dành một tràng pháo tay cho vị Chân phước mới!

Tôi theo dõi với sự quan ngại sâu sắc những gì đang diễn ra ở Trung Đông, và tôi hy vọng rằng cuộc xung đột, vốn đã vô cùng đẫm máu và bạo lực, sẽ không lan rộng hơn nữa. Tôi cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân, đặc biệt là những trẻ em vô tội, và bày tỏ sự cảm thông với cộng đồng người Druze ở vùng Đất Thánh và người dân ở Palestine, Israel và Li Băng. Chúng ta đừng quên Myanmar. Chúng ta hãy can đảm nối lại đối thoại để có lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở dải Gaza và trên mọi chiến tuyến, những con tin được giải thoát và người dân được hỗ trợ viện trợ nhân đạo. Các cuộc tấn công, ngay cả những cuộc tấn công có mục tiêu, và giết người không bao giờ là giải pháp. Chúng không giúp bước đi trên con đường của công lý, con đường hòa bình, mà còn gây thêm nhiều hận thù và báo thù hơn nữa. Đủ rồi, thưa anh chị em! Đủ rồi! Đừng bóp nghẹt lời của Thiên Chúa Hòa bình, nhưng hãy để lời đó trở thành tương lai của Đất Thánh, của Trung Đông và toàn thế giới! Chiến tranh là một thất bại!

Tôi cũng rất quan tâm đến Venezuela, nơi đang trải qua tình hình khủng hoảng. Tôi tha thiết kêu gọi tất cả các bên hãy tìm kiếm sự thật, kiềm chế, tránh mọi hình thức bạo lực, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, đặt lợi ích thực sự của người dân lên hàng đầu chứ không phải lợi ích đảng phái. Chúng ta hãy phó dâng đất nước cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ Coromoto, được người dân Venezuela vô cùng yêu mến và tôn kính, và phó thác cho lời sự chuyển cầu của Chân phước José Gregorio Hernandez, người mà chứng tá của ngài đã đoàn kết tất cả chúng ta.

Tôi bày tỏ sự gần gũi với người dân Ấn Độ, đặc biệt là bang Kerala, nơi người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi những trận mưa như trút nước, gây ra nhiều vụ lở đất, khiến nhiều người thiệt mạng, nhiều người phải di dời và thiệt hại lớn. Tôi mời gọi anh chị em cùng tôi cầu nguyện cho những người đã chết và cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa tàn khốc này.

Hôm nay là lễ nhớ Thánh Curé d’Ars, một số quốc gia mừng “lễ của cha xứ”. Tôi bày tỏ sự gần gũi và cũng như lòng biết ơn của tôi đối với tất cả các cha xứ với lòng nhiệt thành và quảng đại, đôi khi phải trải qua nhiều đau khổ, đã hiến dâng cho Chúa và cho mọi người. Chúng ta dành một tràng pháo tay cho các cha xứ của chúng ta!

Cha gửi lời chào anh chị em, người dân Rome và anh chị em hành hương đến từ nước Ý và nhiều quốc gia, đặc biệt là nhóm đến từ Cộng hòa Séc, các bạn đồng hành của Thánh Ursula, các tín hữu đến từ Chiusa Sclafani và Siderno, các bạn trẻ đến từ San Vito dei Normanni, các bạn trẻ từ giáo xứ Sacro Cuore ở Padua và những người đi xe đạp từ Sambuceto. Với niềm hân hoan, cha gửi lời chào đến những người tham dự Đại hội giới trẻ đầu tiên của Bồ Đào Nha đang được tổ chức tại Fatima. Các bạn trẻ thân yêu, cha thấy rằng trải nghiệm đầy nhiệt huyết của năm ngoái tại Lisbon vẫn tiếp tục đơm hoa kết trái. Tạ ơn Chúa! Cha cầu nguyện cho các con và xin các con hãy cầu nguyện cho cha tại Nhà nguyện Hiện ra.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Cà xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng. Arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/8/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét