Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ Các Thánh

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ Các Thánh

“Lễ các Thánh là lễ “của chúng ta” vì sự thánh thiêng của Thiên Chúa đã chạm vào đời sống của chúng ta”
1 tháng Mười Một, 2017
Huấn từ Kinh Truyền Tin: Lễ Các Thánh
CTV Screenshot
Dưới đây là bản dịch huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, chào anh chị em và chúc ngày lễ hạnh phúc!
Ngày lễ các Thánh là ngày lễ “của chúng ta,” không phải vì chúng ta tốt lành nhưng vì sự thánh thiêng của Thiên Chúa đã chạm vào đời sống của chúng ta. Các vị Thánh không phải là những mẫu gương trọn hảo, nhưng là những người được Thiên Chúa đi vào cuộc đời. Chúng ta có thể so sánh các ngài với những cửa sổ của các nhà thờ, chúng để ánh sáng đi qua với nhiều nhóm màu sắc khác nhau. Các Thánh là các anh chị của chúng ta, các ngài đã đón nhận ánh sáng của Thiên Chúa trong tâm hồn và truyền tải ánh sáng đó cho thế giới, mỗi người tùy theo “nhóm màu” của riêng mình. Tuy nhiên, tất cả các ngài đều rất dứt khoát; các ngài chiến đấu để tống khứ những vết nhơ và bóng tối của tội lỗi, để cho ánh sáng tốt lành của Thiên Chúa đi qua. Đây là mục đích của sự sống: để cho ánh sáng của Thiên Chúa đi qua, và cũng là mục tiêu đời sống của chúng ta.
Quả thật, trong Tin mừng hôm nay Chúa Giê-su nói với tất cả chúng ta “Phúc thay” (Mt 5:3). Đó là lời mà Chúa Giê-su dùng để bắt đầu bài giảng của Người, và đó là “Tin mừng,” Tin vui vì đó là con đường đến với hạnh phúc. Những ai ở với Chúa Giê-su là phúc lành, là hạnh phúc. Hạnh phúc không nằm ở chỗ sở hữu được thứ gì đó hay trở nên một người nào đó, không phải vậy. Hạnh phúc thật sự là được ở với Chúa và sống cho tình yêu. Anh chị em có tin điều này không? Chúng ta phải tiến bước để đi đến niềm tin này. Và, những chất liệu cho một đời sống hạnh phúc được gọi là Các Mối Phúc: phúc thay những người đơn sơ, khiêm nhường biết dành chỗ cho Thiên Chúa, những người có thể khóc thương cho người khác và cho chính những lỗi lầm của họ, họ nhu mì, chiến đấu cho công bình, tỏ lòng thương xót với mọi người, bảo vệ sự thanh sạch của tâm hồn, luôn hoạt động vì hòa bình và luôn hân hoan vui mừng, họ không ganh ghét, và thậm chí khi đau khổ, họ đáp lại cho cái ác bằng sự tốt lành.
Hãy nhìn vào các Mối Phúc. Chúng không đòi hỏi những hành động sáng chói; chúng không phải dành cho những siêu nhân, nhưng dành cho những người sống các thử thách và sự khó khăn của cuộc sống mỗi ngày, dành cho chúng ta. Các Thánh cũng vậy: cũng giống tất cả chúng ta, các ngài cũng hít thở không khí bị ô nhiễm bởi cái ác trên thế giới; tuy nhiên, trên bước đường đi các ngài không để mất dấu chân của Chúa Giê-su, được thể hiện trong các Mối Phúc, nó giống như bản đồ đời sống của người Ki-tô hữu. Hôm nay là ngày lễ của những người đã tiến đến được đích cuối cùng của bản đồ này: không chỉ những vị Thánh được kính nhớ trong lịch, nhưng còn rất nhiều anh chị em “hàng xóm”, những người có thể chúng ta đã từng gặp và từng biết. Đó là một ngày lễ gia đình, của rất nhiều con người đơn sơ và âm thầm nhưng trong thực tại giúp Thiên Chúa làm cho thế giới này tiến bước. Và ngày nay có rất nhiều người như vậy! Có rất nhiều người. Nhờ vào những anh chị em vô danh này đang giúp Thiên Chúa dẫn đưa thế giới tiến bước, những người sống ở giữa chúng ta. Chúng ta hãy dành cho họ một tràng vỗ tay thật lớn!
Trước hết – theo Mối Phúc thứ nhất – họ là những người “có tinh thần nghèo khó” (Mt 5:3). Điều này có nghĩa là gì? Nghĩa là họ không sống vì sự thành công, vì quyền lực và tiền bạc; họ biết rằng một con người tích trữ của cải cho bản thân thì không giàu có trước mặt Thiên Chúa (x. Lc 12:21). Ngược lại, họ tin rằng Chúa là gia tài của cuộc đời, yêu thương tha nhân là con đường chính trực để tìm kiếm được gia tài này. Đôi lúc chúng ta không vui vì một thứ gì đó chúng ta thiếu thốn hoặc lo lắng khi chúng ta không được xem trọng như ý ta muốn; chúng ta hãy nhớ rằng Mối Phúc của chúng ta không nằm ở chỗ này, nhưng nằm trong Chúa và trong sự yêu thương: chỉ với Ngài, chỉ với sự yêu thương trong cuộc sống thì mới được chúc phúc.
Cuối cùng, tôi muốn trích dẫn một Mối Phúc khác, nó không có trong Tin mừng, nhưng nằm ở cuối Sách Thánh, và nó nói về cuối cuộc đời: “Phúc thay những người đã chết, mà được chết trong Chúa!” (Kh 14:13). Ngày mai chúng ta sẽ cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện cho những người đã qua đời, để họ cũng sẽ được mãi mãi hân hoan trong Chúa. Chúng ta hãy nhớ đến những người thân yêu của chúng ta với lòng tri ân và chúng ta cầu nguyện cho họ.
Nguyện xin Mẹ Thiên Chúa, Nữ vương các Thánh và là Cánh Cổng của Thiên Đàng, cầu bầu cho hành trình nên thánh của chúng ta và cho những người thân yêu của chúng ta những người đã đi trước chúng ta và bây giờ đang là một phần của quê hương thiên quốc.
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch của Virginia M. Forrester của ZENIT]
JF
[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 02/11/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét