Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Đức Thánh Cha sẽ đến viếng nghĩa trang của người Mỹ ở Nettuno

Đức Thánh Cha sẽ đến viếng nghĩa trang của người Mỹ ở Nettuno

Ngày 2 tháng Mười Một, 2017, Thánh Lễ cho tất cả các nạn nhân của chiến tranh
1 tháng Mười Một, 2017
Đức Thánh Cha sẽ đến viếng nghĩa trang của người Mỹ ở Nettuno
Cimetière Militaire Américain De Nettuno (Italie), Creative Commons, Stephen Sommerhalter
Ngày 1 tháng 11, 2017, ngày Lễ Các Thánh, Đức Thánh Cha Phanxico nhắc các tín hữu trong Quảng trường Thánh Phê-rô rằng “chiều mai tôi sẽ đến viếng nghĩa trang của người Mỹ ở Nettuno và sau đó đến Fosse Ardeatine [cuộc tàn sát Ardeatine]: tôi xin anh chị em hiệp thông với tôi trong lời cầu nguyện trong hai giai đoạn này của lịch sử và cầu cho các nạn nhân của chiến tranh và bạo lực. Chiến tranh chẳng tạo ra được điều gì khác ngoài những nghĩa trang và cái chết: đó là lý do tại sao tôi mong muốn đưa ra dấu chỉ này trong thời điểm nhân loại dường như chưa rút ra được bài học hay không muốn học bài học đó.”
Văn phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo chuyến viếng đến địa điểm này vào đầu tháng Mười, địa điểm cách Roma 66 km về phía nam, tại đây Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh Lễ “cầu cho tất cả các nạn nhân chiến tranh,” vào lúc 3:15 chiều ngày 2 tháng 11, 2017, ngày Lễ Cầu Hồn.
Website về Đại chiến Thế giới thứ II cho biết Anzio là địa điểm quân Đồng minh tiến vào tháng Một năm 1944. Ngày 22 tháng Một năm đó, Quân đội Đồng minh tiến đến Anzio. 110.000 binh sĩ sẵn sàng đổ bộ, và câu chuyện bắt đầu từ đây.
Sáng sớm hôm đó, hạm đội bắt đầu nã pháo vào các bãi biển trong suốt hơn nửa giờ đồng hồ. Các chiến đấu cơ thực hiện 1200 lần xuất kích trong cùng ngày hôm đó và dội bom vào hệ thống thông tin liên lạc. Phân đội pháo binh sau đó có thể tiến vào. Họ gặp rất ít sức kháng cự trên bãi biển; gần 70 lính chết.
Nhưng ba giờ sau khi đổ bộ, quân Đức đáp trả và bao vây trận địa. Không quân yểm trợ cho bộ binh Đức, giúp bộ binh chặn bước tiến của đồng minh về Roma và Alban Hills.
Ngày 26 tháng Một, 30.000 quân Đức chặn bước tiến của 110.000 quân Đồng minh. Hitler gửi một đội quân tiếp viện gồm 40.000 lính và ra lệnh “xóa sạch mọi dấu vết đe dọa của quân Đồng minh.” Mười ngày sau khi đổ bộ, 10.000 binh lính chết của cả phía Đồng minh và quân Đức.
Ngày 3 tháng Hai, 1944, quân Đức chuẩn bị phản công, với cùng chiến thuật đã sử dụng bốn năm trước ở Dunkirk. Chiến trường rực lửa. Quân Mỹ chuẩn bị rút lui thì họ nhận được tin quân Đức đã cạn nguồn đạn dược.
Quả thật, ngày 1 tháng Ba, 1944, bị tê liệt vì thiếu đạn, quân Đức ngừng tấn công. Hai doanh trại tự chôn mình trong các công sự. Quân Đức bị lạnh, bị đói và trời mưa liên tục 6 ngày trong tuần. Họ có các loại đại bác khổng lồ đến bằng đường tàu hỏa, trong đó có cả những khẩu súng cối Karl và Leopold.
Giữa tháng Năm, quân Mỹ quyết định cầu viện không quân: với không quân, họ dội bom xuống Lực lượng Phe Trục, và tiêu diệt toàn bộ.
Quân Đồng minh tiếp tục thế tấn công. Quân Đức bắt đầu rút lui. Một cuộc rút lui theo lệnh của quân Đức bắt đầu ngày 2 tháng Sáu, và ngày 4 tháng Sáu, 1944, Roma được giải phóng.
JF

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 02/11/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét