Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

Linh mục Công giáo ở Mali là con trai của một imam Hồi giáo

 

Linh mục Công giáo ở Mali là con trai của một imam Hồi giáo

Cha Amadou Kizito Togo, một chuyên gia môn Lịch sử Giáo hội, kể lại hành trình đức tin của mình

Lucie Sarr

Mali

20 tháng Tám, 2020


Linh mục Công giáo ở Mali là con trai của một imam Hồi giáo

Cha Amadou Kizito Togo


Phát hành ngày 7 tháng Hai năm 2020.

Cha là một linh mục và là con trai của một imam Hồi giáo. Cha đã bị cuốn hút bởi Kitô giáo, nhờ một quyển sách nhỏ của một thừa tác viên Tin lành tặng cho cha.

Gặp gỡ Cha Amadou Kizito Togo 53 tuổi. Cha là một biểu tượng sống của đối thoại liên tôn.

Và đó là một điều rất tốt. Vì Nhà thờ Chính tòa Mopti nằm ở trung tâm Mali, nơi cha là linh mục quản nhiệm xứ, là khu vực các chiến binh Hồi giáo thường xuyên khuấy lên những căng thẳng tôn giáo và liên cộng đoàn.

Những căng thẳng lại tái diễn trong vùng quê Dogon từ năm 2010 - được biết đến như là vùng cao nguyên trung tâm của Mali. Xung đột xảy ra giữa người Dogon là những nông dân và thợ săn bắn truyền thống, và người Fulani là những người chăn gia súc bán du mục của vùng Sahel.

Xung đột leo thang lên cực điểm vào năm 2019 với hai vụ tấn công đẫm máu.

Ngày 23 tháng Ba, những tay súng vô danh chạy xe môtô và mặc trang phục săn truyền thống của người Dogon tấn công một ngôi làng có đa số là người Hồi giáo, giết chết 160 người.

Sau đó vào đêm ngày 9 tháng Sáu, những cá nhân vũ trang không xác định đã tấn công một ngôi làng với đa số dân là người Công giáo trong cùng khu vực. Họ đã giết chết 35 người, 24 trong số đó là trẻ em.


Tôn giáo bị khai thác

Cha Togo xuất thân từ gia đình người Dogon nói, “Tôn giáo đã bị khai thác rất nhiều trong những năm gần đây. Khi tôi còn nhỏ, người Dogon và người Fulani sống những mối tương quan rất tốt, họ bổ sung cho nhau,” cha nói thêm.

Vị linh mục nói tiếp, “Trong những cánh đồng của cha tôi có một người Fulani. Cha tôi mang nước đến cho gia súc của ông và họ mang phân bón đến cho vụ mùa của ông.”

Nhưng cha thừa nhận rằng tình hình hiện tại rất căng thẳng.

Cha nói, “Thứ Bảy trước [25 tháng Một], một giáo lý viên của tôi gọi điện báo cho tôi biết rằng những chiến binh Hồi giáo đã đốt rào chắn cạnh nhà thờ và đe dọa sẽ quay lại và đốt nhà thờ. Tôi nói anh ta để lại những giả thiết.”


Quyển sách tôn giáo của Manasseh Gana

Amadou Kizitio Togo sinh ngày 1 tháng Một năm 1967.

Cha giải thích, “Khi tôi chào đời, cha tôi đặt cho tôi tên Amadou và khi rửa tội 13 năm sau, tôi chọn tên Kizito."

Tên thân phụ của cha là Abdourahmane Togo và tên thân mẫu cha là Aminata. Gia đình Togo sống ở Satèm, cách Mopti 150 cây số. Nhưng cậu Amadou rời gia đình từ sớm để đi học.

Cậu được gửi đến vùng Pel, cách Satèm vài chục cây số, để sống với người cô. Bà là người Công giáo, và chồng bà cũng vậy, và là một người dạy giáo lý.

Cha nói, “Tôi không nghĩ rằng khía cạnh này đã ảnh hưởng đến sự trở lại Kitô giáo của tôi.”

Cậu cũng học trong một trường nội trú có các học sinh vừa là Hồi giáo vừa là Kitô giáo.

Vị linh mục nhớ lại, “Ở trường các bạn Hồi giáo không được dạy giáo lý, nhưng tôi muốn tham dự vì tôi quan tâm. Thời điểm quyết định cho sự trở lại của tôi là lúc một người bạn cùng lớp tặng cho tôi một quyển sách Tin mừng nhỏ theo Thánh Luca. Tên cậu ấy là Manasseh Gana và cậu ấy là con trai của một mục sư Tin lành. Quyển sách nói rằng Thiên Chúa thì tốt lành và đầy quyền năng, và điều đó đã thu hút tôi.”


Con trai của Imam Abdourahmane Togo

Vài năm sau, vào năm 1980, Amadou Togo được rửa tội với tên Kizito.

Cha của cậu không tham dự.

Vị linh mục kể lại, “Tôi được rửa tội ngày 25 tháng Năm, tôi chẳng biết phải nói sao với ông về việc đó. Nhưng tôi biết là ông biết chuyện.”

Abdourahmane Togo, là imam, đã rất tinh tế và nhạy cảm trong cách ông giúp con trai mình thể hiện sự trở lại.

“Một ngày kia ông nói với tôi: ‘Thường thường người Kitô hữu cầu nguyện và làm dấu Thánh giá trước khi ăn, nhưng một số Kitô hữu chẳng làm gì, họ không cầu nguyện.’ Tôi xem đó là một sự chỉ trích ngầm,” Cha Togo nhớ lại.

“Vì thế bữa ăn sau tôi làm dấu thánh giá và tôi cầu nguyện. Ông chẳng bao giờ thêm điều gì.”

Quả thật, những tình cảm giữa cha và con được thể hiện ở mức độ vừa phải.

Khi ông Abdourahmane Togo khám phá biết con trai của mình muốn trở thành một linh mục, ông không phản đối. Ông chỉ cho cậu một sự cảnh báo mang tính ngụ ý: “Đừng làm cho cha xấu hổ vì con.”

Thông điệp của imam cho con trai là nếu cậu đã vào chủng viện, cậu phải đi đến cuối con đường. Vì tại thời điểm đó, xuất chủng viện trước khi trở thành một linh mục được xem là một điều đáng hổ thẹn.


Tiếng gọi trở thành linh mục

Cậu thanh niên Dogon cảm nhận được tiếng gọi đến với chức tư tế ngay lúc được rửa tội. Sau đó cậu gia nhập tiểu chủng viện San.

Cha được thụ phong linh mục ngày 11 tháng Chín năm 1993, và được bài sai thi hành sứ vụ ở nhiều nơi trong Giáo phận Mopti.

Sau đó cha được gửi đến Roma từ năm 2001 đến 2004 để theo học cử nhân Lịch sử Giáo hội.

Cha Togo trở về Mali và giảng dạy trong bốn năm. Sau đó cha trở lại Roma từ năm 2008 và năm 2011 viết luận án tiến sĩ về việc rao giảng phúc âm ở vùng Dogon.

Cha phục vụ làm giám sở và giảng dạy tại Đại chủng viện Thánh Augustine ở Bamako từ năm 2011 đến 2017. Và hiện nay cha đang phục vụ làm linh mục xứ của Nhà thờ Chính tòa Mopti.


[Nguồn: la-croix]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/8/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét