Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Phụng vụ Giáng sinh của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được cử hành không có cộng đoàn

Phụng vụ Giáng sinh của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được cử hành không có cộng đoàn

Phụng vụ Giáng sinh của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được cử hành không có cộng đoàn

 

Credit: Courtney Grogan/CNA.

Hannah Brockhaus

Vatican City, 26 tháng Mười, 2020 / 11:13 sáng MT (CNA). - Phụng vụ Giáng sinh của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican sẽ được tổ chức không có sự tham dự của cộng đoàn trong năm nay, vì các quốc gia phải tiếp tục phản ứng với đại dịch coronavirus.

Theo một lá thư mà CNA nhìn thấy đã được Phủ Quốc vụ khanh gửi tới các đại sứ quán chính thức tại Tòa Thánh, Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ cử hành phụng vụ của Vatican trong mùa Giáng sinh “dưới hình thức riêng tư không có sự hiện diện của các thành viên ngoại giao đoàn.”

Bức thư, được gửi bởi phòng phụ trách các vấn đề tổng hợp ngày 22 tháng Mười, cho biết các nghi thức phụng vụ sẽ được truyền hình trực tuyến. Các nhà ngoại giao chính thức tại Tòa Thánh thường tham dự các phụng vụ của Đức Giáo hoàng với tư cách là khách mời đặc biệt.

Do các biện pháp phòng đại dịch, trong đó gồm cả việc phong tỏa toàn quốc kéo dài hai tháng ở Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã cử hành những phụng vụ Phục sinh năm 2020 mà không có sự hiện diện của cộng đoàn.

Ý đã chứng kiến sự gia tăng mạnh các trường hợp coronavirus dương tính, cũng như tăng số ca nhập viện và tử vong trong những tuần lễ gần đây, khiến chính phủ phải ban hành các biện pháp ngăn chặn mới, bao gồm việc đóng cửa hoàn toàn các phòng tập thể dục và nhà hát, đồng thời đóng cửa 6 giờ chiều đối với các quán bar và nhà hàng ngoại trừ mua để mang đi. Tiệc tùng và các buổi chiêu đãi cũng bị cấm. Từ đầu tháng này, mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang mọi lúc ở nơi công cộng, kể cả khi ra ngoài.

Trong Mùa Vọng và Lễ Phục sinh, lịch phụng vụ và thánh lễ cộng đoàn của đức giáo hoàng thường dày đặc, với hàng ngàn người tham dự các thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Trong những năm qua, đức giáo hoàng dâng Thánh lễ ngày 12 tháng Mười Hai Lễ Đức Mẹ Guadalupe và một Thánh Lễ và cầu nguyện ngày 8 tháng Mười Hai tại Piazza di Spagna của Roma cho lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Theo lịch năm 2020 về các sự kiện với công chúng của giáo hoàng được công bố trên trang web của Vatican, thay vì một thánh lễ vào ngày 8 tháng Mười Hai, đức giáo hoàng sẽ xướng đọc Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô để đánh dấu ngày này.

Trong mùa Giáng sinh, đức giáo hoàng thường dâng Thánh lễ Nửa đêm Chúa Giáng sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày 24 tháng Mười Hai, và vào Ngày Giáng sinh, ngài ban phép lành "Urbi et Orbi" từ ban công chính diện của vương cung thánh đường.

Trong những năm qua, ngài cũng đã cử hành giờ Kinh Chiều Đầu tiên vào ngày 31 tháng Mười Hai, sau đó là Thánh lễ vào ngày 1 tháng Một Lễ Trọng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, cả hai đều tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Những sự kiện này không được liệt kê trong lịch công chúng của Đức Thánh Cha Phanxicô cho năm 2020, ngoại trừ phép lành “Urbi et Orbi” trong Ngày Giáng sinh. Đức Thánh Cha dự kiến sẽ ban tất cả các bài huấn từ Kinh Truyền Tin và tổ chức buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư hàng tuần, ngoại trừ Giáng sinh.

Lịch các sự kiện công chúng không kéo dài qua tháng Mười Hai năm 2020, vì vậy không rõ liệu Đức Thánh Cha Phanxicô có cử hành bất kỳ phụng vụ nào của tháng Một năm 2021 với cộng đoàn hay không, bao gồm cả Thánh lễ Hiển linh vào ngày 6 tháng Một.

Cũng không rõ liệu năm tới Đức Thánh Cha Phanxicô có rửa tội cho con của các nhân viên Vatican hay không, và dâng một Thánh Lễ riêng cho họ và gia đình nhân ngày lễ Chúa chịu Phép Rửa, theo truyền thống của ngài.



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/10/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét