Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Đức Thánh Cha Phanxicô và các cầu thủ NBA thảo luận về công bằng xã hội trong cuộc họp ở Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô và các cầu thủ NBA thảo luận về công bằng xã hội trong cuộc họp ở Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô và các cầu thủ NBA thảo luận về công bằng xã hội trong cuộc họp ở Vatican
Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ phái đoàn của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia tại Vatican ngày 23 tháng Mười Một, 2020. Photo credits: Vatican Media.

Courtney Mares

Vatican City, 23 tháng Mười Một, 2020 / 12:00 pm MT (CNA). - Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ năm cầu thủ của NBA tại Vatican hôm thứ Hai để thảo luận về những nỗ lực của họ chống lại bất công xã hội và kinh tế ở Hoa Kỳ.

Các hậu vệ ghi điểm của đội Milwaukee Bucks là Kyle Korver và Sterling Brown là thành viên trong phái đoàn, cùng với tiền đạo Jonathan Isaac của đội Orlando Magic, Anthony Tolliver của đội Memphis Grizzlies và Marco Belinelli của San Antonio Spurs.

Các cầu thủ bóng rổ đã gặp riêng giáo hoàng vào ngày 23 tháng Mười Một trong thư viện Điện Tông tòa của Vatican. Ba quản lý cấp cao của liên hiệp cầu thủ, Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia, cũng tham dự cuộc họp.

Đức Giáo hoàng khen ngợi các vận động viên là tấm gương của tinh thần đồng đội. “Các bạn là những nhà vô địch… đưa ra mẫu gương tốt về tinh thần đồng đội nhưng vẫn luôn khiêm tốn… và giữ gìn nhân cách của mình,” AP tường thuật lời của Đức Giáo hoàng.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đề nghị có cuộc họp vào tuần trước vì ngài muốn tìm hiểu thêm về hoạt động ủng hộ công bằng xã hội của các vận động viên Mỹ, và liên đoàn các cầu thủ đã nhanh chóng lên lịch một chuyến bay qua đêm vào Chủ nhật, theo ESPN.

Sau cái chết của George Floyd vào tháng Năm, các cầu thủ NBA đã vận động để nâng cao nhận thức về sự hung bạo của cảnh sát ảnh hưởng đến cộng đồng Da đen và các vấn đề bất bình đẳng rộng hơn.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các cầu thủ NBA thảo luận về công bằng xã hội trong cuộc họp ở Vatican

Các cầu thủ từ sáu đội NBA cũng đã ngừng các trận đấu sau mùa giải vào tháng Tám để phản đối sau vụ bắn chết Jacob Blake ở Kenosha, Wisconsin - một quyết định khiến các đội thể thao chuyên nghiệp khác cũng làm tương tự. Trong số các cầu thủ đó có Brown và Korver.

Anh Brown đã kể lại kinh nghiệm này cho đức giáo hoàng. Anh nói: “Nó là chân thực và đầy cảm xúc cho đội của chúng con.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trong tông huấn “Fratelli tutti” gần đây nhất của ngài , trong đó ngài so sánh nạn phân biệt chủng tộc với một loại virus “nhanh chóng biến thể, và thay vì biến mất, lại giấu mình và ẩn núp chờ đợi”.

Đức Giáo hoàng cũng lên tiếng về nạn phân biệt sắc tộc ở Hoa Kỳ trong một buổi tiếp kiến chung được phát trực tuyến vào tháng Sáu, trong đó ngài nói rằng ngài cầu nguyện cho linh hồn của George Floyd và cho tất cả những người đã mất mạng “vì tội phân biệt chủng tộc”.

Cùng ngày, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã gọi điện cho Đức Tổng Giám mục José Gomez, chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, để cảm ơn các giám mục Hoa Kỳ vì tinh thần mục vụ trong phản ứng của Giáo hội đối với các cuộc biểu tình trên khắp đất nước.

“Chúng ta không thể dung thứ hay làm ngơ trước sự phân biệt chủng tộc và loại trừ dưới mọi hình thức nhưng vẫn tuyên bố là bảo vệ tính thiêng liêng của sự sống mỗi con người. Đồng thời, chúng ta phải nhìn nhận rằng bạo lực trong những đêm gần đây là tự hủy hoại và tự đánh bại bản thân. Chẳng đạt được điều gì bằng bạo lực nhưng quá nhiều điều bị mất đi,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong buổi phát trực tuyến ngày 3 tháng Sáu.

“Chúng ta cầu xin sự an ủi cho các gia đình và bạn bè đang đau buồn, và cầu nguyện cho sự hòa giải dân tộc và hòa bình mà chúng ta hằng mong mỏi.”



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét