Thứ Tư, 15 tháng 9, 2021

Chuyến Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Budapest nhân dịp Thánh Lễ Bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, và đến Slovakia: Kinh Truyền tin

Chuyến Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Budapest nhân dịp Thánh Lễ Bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, và đến Slovakia: Kinh Truyền tin

Chuyến Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Budapest nhân dịp Thánh Lễ Bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, và đến Slovakia

(12-15 tháng Chín 2021)

Kinh Truyền tin

Quảng trường Anh hùng ở Budapest

Chúa nhật, 12 tháng Chín, 2021

_____________________________________


Anh chị em thân mến,

Từ “Eucharist” (Thánh Thể) có nghĩa là “tạ ơn”, và trong giây phút kết thúc Thánh Lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể và chuyến thăm Budapest của tôi, tôi xin chân thành cảm ơn anh chị em. Tôi xin cảm ơn đại gia đình Kitô giáo Hungary, mà tôi muốn ôm lấy các nghi thức, lịch sử, những người anh chị em của đại gia đình, tất cả anh chị em Công giáo và anh chị em thuộc các nền tảng tuyên xưng khác: tất cả đều đang trên hành trình hướng tới sự hiệp nhất trọn vẹn. Tôi thân ái chào Hiền Huynh của tôi là Đức Thượng phụ Bartholomew, người đã trao cho chúng tôi niềm vinh dự với sự hiện diện của ngài. Tôi đặc biệt cảm ơn anh em Giám mục thân yêu của tôi, các linh mục, tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em tín hữu thân mến! Tôi vô cùng cảm ơn những người đã làm việc thật vất vả cho Đại hội Thánh Thể và Thánh lễ ngày hôm nay.

Một lần nữa tôi xin tỏ lòng tri ân đối với các nhà chức trách dân sự và tôn giáo đã chào đón tôi, tôi muốn nói lời köszönöm [cảm ơn]: lời cảm ơn đến các bạn, người dân Hungary. Bài hát chính thức của Đại hội đã nhắc nhở các bạn: “Trong một ngàn năm, thập giá là rường cột cho ơn cứu độ của bạn. Bây giờ, xin dấu chỉ của Đức Kitô cũng là lời hứa về một tương lai tốt đẹp hơn cho bạn”. Đây là điều tôi mong ước cho anh chị em: rằng thánh giá là cầu nối của anh chị em giữa quá khứ và tương lai. Cảm thức tôn giáo đã là huyết mạch của dân tộc này, gắn kết chặt chẽ với cội nguồn. Tuy nhiên, cây thánh giá được chôn vào lòng đất không chỉ mời gọi chúng ta hãy bén rễ thật sâu, thánh giá còn nâng cao và mở rộng vòng tay với mọi người. Thánh giá thúc giục chúng ta gìn giữ cội nguồn của mình thật vững chắc, nhưng không phải để phòng thủ; mà để kín múc từ các suối nguồn, mở rộng lòng mình trước cơn khát của con người trong thời đại chúng ta. Mong ước của tôi cho anh chị em là trở nên như vậy: nền tảng vững chắc và rộng mở, bén rễ sâu và cẩn trọng. Isten éltessen! [Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!] “Thánh giá Sứ mạng” là biểu tượng của Đại hội này: ước mong thánh giá dẫn dắt anh chị em công bố Tin Mừng giải phóng về tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa dành cho mỗi người bằng đời sống của mình. Trong nạn đói tình yêu thương ngày nay, con người khao khát sự nuôi dưỡng này.

Hôm nay, ở Warsaw cách đây không xa, hai vị chứng nhân cho Tin Mừng được tuyên phong chân phước: Đức Hồng Y Stefan Wyszyński và chị Elizabeth Czacka, Người sáng lập Dòng Nữ tu Tôi tớ Thánh Giá Phanxicô. Cả hai vị đều trực tiếp vác Thập giá. Đức Hồng Y Wyszyński, Hồng y của Ba Lan, ngài bị bắt và bị cầm tù, luôn là một Mục tử can đảm theo thánh tâm Chúa Kitô và là một sứ giả của tự do và phẩm giá con người. Chị Elizabeth, người bị mất thị lực khi còn nhỏ, đã dành cả đời để giúp đỡ người mù. Mong rằng gương sáng của hai vị tân Chân phước này động viên chúng ta biến bóng tối thành ánh sáng bằng sức mạnh của tình yêu.

Cuối cùng, ngày hôm nay khi chúng ta tôn kính Danh Thánh Mẹ Maria, chúng ta cùng đọc Kinh Truyền tin. Trong những thời xa xưa, người Hungary không phát âm tên của Mẹ Maria vì sự tôn trọng, nhưng gọi Mẹ bằng cùng một tước hiệu tôn kính được sử dụng cho nữ hoàng. Nguyện xin “Nữ vương đầy ân phúc, vị bảo trợ từ ngàn xưa của anh chị em” đồng hành và ban phúc cho anh chị em! Từ thành phố tuyệt vời này, tôi ban phép lành đến tất cả mọi người, đặc biệt là thiếu nhi và thanh thiếu niên, ông bà cao niên và bệnh nhân, người nghèo và người bị gạt ra bên lề. Gửi đến anh chị em và cho anh chị em tôi nói lời: Isten, áldd meg a magyart! [Xin Chúa ban phúc lành cho dân tộc Hungary!]



[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 15/9/2021]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét