Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Lễ Chào mừng tại công viên Parque Eduardo VII, 03.08.2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Lễ Chào mừng tại công viên Parque Eduardo VII, 03.08.2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 (2 đến 6 tháng 8 năm 2023) – Lễ Chào mừng tại công viên Parque Eduardo VII, 03.08.2023

*******

Buổi chiều, Đức Thánh Cha Phanxicô rời Tòa Khâm sứ và di chuyển bằng xe hơi đến công viên Parque Eduardo VII ở Lisbon để tham dự Lễ Chào mừng Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37.

Sau khi Đức Thánh Cha đi vòng quanh giữa các bạn trẻ bằng xe giáo hoàng, lúc 17 giờ 45 (18 giờ 45 ở Roma), Lễ Chào mừng bắt đầu với phần trình diễn thánh ca và lời chào mừng ngắn của Đức Hồng y Manuel Clemente, Thượng phụ Lisbon. Tiếp theo là chương trình chào mừng của các bạn trẻ, và nghi thức rước cờ, Thánh Giá và biểu tượng Ngày Giới trẻ Thế giới.

Sau các nghi thức mở đầu, lời nguyện và bài đọc một đoạn Tin Mừng, Đức Thánh Cha đã có bài huấn từ.

Cuối cùng, sau các Kinh nguyện và Kinh Lạy Cha, và phép lành cuối, Đức Thánh Cha Phanxicô lên xe trở về Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh ở Lisbon, tại đây ngài dùng bữa tối riêng.

Sau đây là bài huấn từ của Đức Thánh Cha trong Lễ Chào đón của Giới Trẻ tại công viên Parque Eduardo VII:

_________________________________________

Huấn từ của Đức Thánh Cha

Các bạn trẻ thân yêu, chào (buổi tối) các con!

Cha chào mừng và cảm ơn các con đến đây. Cha thật vui được gặp tất cả các con, và cũng rất vui được nghe thấy sự ồn ào thú vị mà các con đang tạo ra! Điều này làm cho cha được nhiễm niềm vui của các con. Thật tuyệt vời được ở Lisbon với nhau. Các con được cha và Đức Thượng phụ Lisbon mời đến đây, người mà cha cảm ơn vì những lời chào mừng của ngài. Các con cũng được mời bởi các Giám mục, linh mục, giáo lý viên và các nhà lãnh đạo giới trẻ của các con. Chúng ta hãy cảm ơn tất cả những người đã mời các con và tất cả những người đã làm mọi việc để cuộc họp mặt này có thể diễn ra. Hãy cho họ một tràng pháo tay thật lớn! Tuy nhiên, trên hết, chính Chúa Giêsu đã gọi các con đến đây: chúng ta hãy tạ ơn Chúa Giêsu bằng một tràng pháo tay nữa!

Các con không ở đây một cách tình cờ. Chúa đã gọi các con, không chỉ trong những ngày này, mà ngay từ tinh mơ của những ngày của các con. Chúa gọi các con bằng tên. Chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa đã gọi chúng ta bằng tên của chúng ta. Các con thử hình dung ba từ này được viết bằng chữ lớn. Sau đó, hãy coi như chúng đã được viết bên trong các con, trong trái tim của các con, như thể định hướng cho cuộc đời các con, ý nghĩa của con người: các con được GỌI BẰNG TÊN. Mỗi chúng ta đều được gọi bằng tên. Con, con và con, tất cả chúng ta ở đây, kể cả cha: tất cả chúng ta đều đã được gọi bằng tên. Không phải cách bâng quơ, nhưng bằng tên. Hãy nghĩ đến điều này: Chúa Giêsu đã gọi tôi bằng tên. Những lời của Người được khắc ghi trong lòng chúng ta, và chúng ta nhận ra rằng chúng được viết trong tâm hồn của mỗi người chúng ta, như một loại danh hiệu cho mọi người biết chúng ta là ai, bạn là ai. Các con đã được gọi tên. Không ai trong chúng ta tình cờ trở thành người Kitô hữu; tất cả chúng ta đều được gọi tên. Khi bắt đầu câu chuyện cuộc đời của chúng ta, trước bất kỳ tài năng nào chúng ta có thể có, trước bất kỳ bóng tối hay vết thương nào chúng ta có thể mang trong lòng, chúng ta đã được gọi. Tại sao? Bởi vì chúng ta được yêu thương. Đây là một điều rất đẹp. Trước mặt Chúa, chúng ta là những đứa con quý giá, và Người gọi chúng ta mỗi ngày để ôm lấy và động viên chúng ta, biến chúng ta thành một kiệt tác độc đáo và nguyên bản. Mỗi chúng ta là một “bản gốc” với vẻ đẹp mà chúng ta có thể bắt đầu thoáng thấy.

Các bạn trẻ thân mến: tại Đại hội Giới trẻ Thế giới này, chúng ta hãy giúp nhau nhận ra thực tại này: ước mong những ngày này trở thành âm vang sống động của tiếng gọi yêu thương của Thiên Chúa, vì chúng ta quý giá trước mặt Chúa, mặc dù thực tế có những lúc chính đôi mắt của chúng ta bị lu mờ bởi tính tiêu cực và lóa mắt bởi những trò tiêu khiển. Hãy để đây là những ngày mà tên của cha và tên của các con, được gọi đến bằng tình bạn bởi các anh chị em thuộc nhiều ngôn ngữ và quốc gia, vang vọng như một bản tin độc nhất trong lịch sử, vì trái tim của Chúa đập cách riêng biệt vì con. Hãy để đây là những ngày khi chúng ta nhận ra cách trọn vẹn trong lòng rằng chúng ta được yêu thương với con người thật của chúng ta. Không phải như con người chúng ta muốn trở thành, với con người thật của chúng ta ngay lúc này. Đây là khởi đầu của Ngày Giới trẻ Thế giới, nhưng trên hết, đó là khởi điểm của cuộc đời chúng ta. Hỡi các bạn trẻ nam nữ, chúng ta được yêu thương với con người thật của chúng ta, không cần trang điểm. Các con có hiểu điều đó không? Và mỗi chúng ta đều được gọi bằng tên.

Đó không đơn thuần là hình ảnh của bài phát biểu; quả thật, đó là Lời Chúa (x. Is 43:1, 2 Tim 1:9). Các bạn thân mến, nếu Chúa gọi bạn bằng tên, điều đó có nghĩa là đối với Chúa, không ai trong chúng ta là một con số, mà là một khuôn mặt và một trái tim. Cha muốn mỗi người các con nhớ rằng nhiều người biết tên các con, nhưng họ không gọi con bằng tên. Chắc chắn người ta biết tên của các con, nó xuất hiện trên các mạng xã hội và được xử lý bằng các thuật toán liên kết nó với các lượt “Thích” và mục yêu thích, nó hữu ích cho việc nghiên cứu thị trường, nhưng nó không tiếp cận các con theo tính độc nhất của các con. Có bao nhiêu sự ác độc núp sau nụ cười tốt đẹp giả tạo, nói rằng họ biết các con, dù họ không yêu thương con. Họ khăng khăng rằng họ tin tưởng các con và hứa rằng các con sẽ trở thành một ai đó, nhưng rồi lại bỏ rơi con khi con không còn quan trọng nữa. Đây là những ảo tưởng của thế giới ảo và chúng ta phải cẩn thận đừng để mình bị lừa dối, vì nhiều thực tế thu hút chúng ta và hứa hẹn hạnh phúc mà sau đó thể hiện đúng bản chất của chúng là những bong bóng xà phòng, những thứ thừa thãi mà chúng ta không cần và điều đó khiến lòng chúng ta trống rỗng. Cha nói cho các con biết: Chúa Giêsu không như thế. Người tin tưởng các con, từng người trong các bạn, từng người chúng ta, bởi vì mỗi chúng ta đều quan trọng với Chúa, từng người trong các con đều quan trọng với Người. Chúa Giêsu là thế.

Đó là lý do tại sao chúng ta, Giáo hội của Người, là cộng đồng của những người được gọi: không phải cộng đồng những người tốt hơn người khác – không, hoàn toàn không – nhưng là cộng đồng những tội nhân, được gọi như vậy. Chúng ta hãy nghiêm túc suy nghĩ một chút về vấn đề đó: chúng ta được gọi với con người thật của chúng ta, với những vấn đề và những giới hạn của chúng ta, niềm vui tràn trề, khát khao trở nên tốt hơn và tiến bước trong thế giới này. Chúng ta được gọi với con người thật của chúng ta. Hãy nghĩ về điều này: Chúa Giêsu gọi tôi với con người thật của tôi, không phải như tôi muốn. Chúng ta là cộng đồng những người anh chị em của Chúa Giêsu, con cái của cùng một Cha.

Các bạn ơi, cha muốn nói rõ với các bạn, vì các bạn dị ứng với sự giả dối và những lời sáo rỗng: trong Giáo hội, có chỗ cho tất cả mọi người. Mọi người. Trong Giáo hội, không ai bị gạt sang một bên hay bị bỏ lại phía sau. Có chỗ cho tất cả mọi người. Với con người thật của chúng ta. Mọi người. Chúa Giêsu nói điều này rất rõ. Khi Người sai các tông đồ đi mời người ta đến dự tiệc đã được dọn sẵn, Người nói với họ: “Hãy ra ngoài và mời mọi người vào”, già cũng như trẻ, người khỏe mạnh cũng như đau yếu, người công chính cũng như kẻ tội lỗi. Mọi người, mọi người, mọi người! Trong Giáo Hội có chỗ cho tất cả mọi người. “Thưa Cha, nhưng con là một kẻ khốn nạn, có chỗ cho con không? Có chỗ cho tất cả mọi người! Bây giờ tất cả các con cùng lặp lại với cha bằng ngôn ngữ riêng của các con: Mọi người, mọi người, mọi người. Cha không thể nghe thấy các con: một lần nữa! Mọi người. Mọi người. Mọi người. Đó là Giáo Hội, Mẹ của mọi người. Có chỗ cho tất cả mọi người. Chúa không chỉ ngón tay, nhưng giang rộng vòng tay. Thật kỳ lạ: Chúa không biết cách làm việc này (chỉ ngón tay), mà làm việc kia (giang rộng vòng tay). Người ôm lấy tất cả chúng ta. Người cho chúng ta thấy Chúa Giêsu trên thập giá, Đấng đã giang rộng vòng tay để chịu đóng đinh và chết thay cho chúng ta.

Chúa Giêsu không bao giờ đóng cửa, không bao giờ, nhưng mời bạn bước vào: hãy đến mà xem. Chúa Giêsu đón tiếp, Chúa Giêsu chào đón. Trong những ngày này, mỗi người chúng ta hãy thông truyền tình yêu của Chúa Giêsu. Thiên Chúa yêu thương các con. Chúa gọi các con. Điều này thật đáng yêu! Chúa yêu tôi. Chúa gọi tôi. Chúa muốn tôi ở gần Người.

Cũng vậy, tối nay các con đã đặt nhiều câu hỏi cho cha, rất nhiều câu hỏi. Đừng bao giờ ngừng đặt câu hỏi, bởi vì điều đó là tốt; điều đó thường tốt hơn là đưa ra câu trả lời, bởi vì đặt câu hỏi là một dấu hiệu của sự thao thức, và thao thức là phương thuốc tốt nhất cho thói quen đơn thuần, vì đôi khi thói quen có thể làm tâm hồn u mê. Mỗi chúng ta đều có câu hỏi của riêng mình. Chúng ta hãy mang theo những câu hỏi đó và chúng ta hãy chia sẻ chúng trong cuộc đối thoại với nhau. Chúng ta hãy mang các câu hỏi theo khi chúng ta cầu nguyện trước Chúa. Khi cuộc sống tiếp diễn, những câu hỏi đó được trả lời; chúng ta chỉ cần chờ đợi chúng. Đây là một điều thú vị: Chúa yêu thích những điều ngạc nhiên. Chúa không phải là người máy; tình yêu của Người luôn gây ngạc nhiên. Chúa thích gây sự ngạc nhiên. Người luôn khiến chúng ta cảnh giác và Người luôn làm chúng ta ngạc nhiên.

Các bạn trẻ thân yêu, cha khuyến khích các bạn suy tư về sự thật rất đẹp rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Chúa yêu con người thật của chúng ta, không phải chúng ta muốn trở thành như thế nào hay xã hội muốn chúng ta trở thành như thế nào. Là con người thật của chúng ta! Chúa kêu gọi chúng ta với những lỗi lầm và thất bại, những giới hạn và hy vọng của chúng ta trong cuộc sống. Đó là cách Chúa gọi chúng ta. Hãy tin tưởng, vì Thiên Chúa là Cha, là Cha yêu thương chúng ta. Việc này không dễ dàng. Và vì lý do này, chúng ta cần một sự giúp đỡ lớn, Mẹ của Chúa. Mẹ cũng là Mẹ của chúng ta. Mẹ là Mẹ của chúng ta.

Đó là tất cả những gì cha muốn nói với các con. Đừng sợ hãi, can đảm lên, hãy tiến bước, biết rằng tất cả chúng ta đều được “thế chấp” bằng tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chúa yêu chúng ta. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau nói lên: Chúa yêu chúng con. To hơn, cha không thể nghe thấy các bạn. Cảm ơn các bạn. Tạm biệt.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/8/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét