Thứ Năm, 3 tháng 8, 2023

Roma công bố dự án xây dựng lớn để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025

Roma công bố dự án xây dựng lớn để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025

Roma công bố dự án xây dựng lớn để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025


Boston, Mass., 28 tháng Bảy, 2023 / 15:07 pm

Để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 của Giáo hội Công giáo, thành phố Roma đã trình bày một dự án cơ sở hạ tầng lớn vào thứ Sáu, dự án này sẽ tạo ra một con đường dành cho người đi bộ từ Quảng trường Thánh Phêrô đến Lâu đài Castel Sant’Angelo.

Thị trưởng thành phố gọi dự án này là “cái ôm” giữa nước Ý và Vatican.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng đang chuẩn bị cho dự kiến khoảng 35 triệu người hành hương tập trung về thành phố vĩnh cửu trong “Năm Thánh Hy vọng” kéo dài 1 năm.

Khi Vatican công bố Năm Thánh, các tín hữu được mời gọi tham gia vào các lợi ích thiêng liêng do Giáo hội cung cấp, bao gồm việc đi qua Cửa Thánh tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô ở Roma — do chính Đức Thánh Cha mở — để nhận được ơn đại xá.

Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng được đề xuất sẽ tập trung vào quảng trường Piazza Pia, nằm cuối con đường dẫn đi từ Thành phố Vatican.

Dự án bao gồm việc “tái phát triển và tạo lối đi bộ” cho quảng trường, nơi sẽ kết nối lâu đài Castel Sant'Angelo với con đường nổi tiếng dẫn đến Vatican, via della Conciliazione, với chi phí khoảng 70 triệu euro, theo thông cáo báo chí của trang Web Năm Thánh của Vatican. Tức là khoảng 77 triệu Mỹ kim.

Lâu đài Castel Sant'Angelo là một công trình kiến trúc lịch sử với tượng Thánh Michael Tổng lãnh Thiên thần bằng đá cẩm thạch trên nóc và nằm ở mép quảng trường. Trước đây nó là một lăng mộ do Hoàng đế La Mã Hadrian cho xây dựng và sau đó trở thành một pháo đài của giáo hoàng kết nối với Đền Thánh Phêrô.

Theo anh Andreas Thonhauser, trưởng Văn phòng EWTN Vatican, thành phố có kế hoạch thực hiện gần 90 dự án khác, chi phí khoảng 2 tỷ USD.

Ông Alfredo Mantovano, thứ trưởng của Ý trong nhiệm kỳ chủ tịch hội đồng bộ trưởng, cho biết trong thông cáo báo chí rằng thành phố có kế hoạch hoàn thành việc cải thiện cơ sở hạ tầng trước Giáng sinh năm 2024.

Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào tháng Tám.

Ông Roberto Gualtieri, thị trưởng Roma, cho biết trong thông cáo rằng “dự án mà chúng tôi trình bày hôm nay có lẽ là quan trọng nhất theo quan điểm của tính biểu tượng, bởi vì nó nhằm mục đích đưa hai địa điểm quan trọng trong thành phố trở lại với nhau, vốn luôn là trục quan trọng: Đền Thánh Phêrô và lâu đài Castel Sant'Angelo.”

Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, người điều hành Năm Thánh, cũng có mặt tại buổi họp báo và nói: “Chúng tôi rất biết ơn về sự cộng tác liên tục và hàng ngày, đã diễn ra trong một thời gian dài cho Năm Thánh.”

Đức Cha Fisichella nói rằng mỗi khi Năm Thánh diễn ra, Roma lại được làm đẹp hơn, bạo lực giảm bớt và cuộc sống được “cải thiện”, đồng thời nói thêm rằng “lần này chúng tôi đang cố gắng đạt được điều đó”.

“Các công trình sẽ mang đến cho mọi người một cái nhìn về vẻ đẹp có thể giúp cho ý thức chiêm nghiệm của họ. Năm Thánh trước hết là một sự kiện thiêng liêng mà chúng tôi muốn mọi người trải nghiệm, và việc đi qua Cửa Thánh, diễn ra trong bối cảnh của cái đẹp xung quanh giúp cho việc chiêm niệm trở thành một điều gì đó rất tích cực,” ngài nói thêm.

Eugenio Patané, người đánh giá của thành phố về khả năng di chuyển công cộng của Hội đồng thành phố Roma, cho biết “khu vực dành cho người đi bộ” mới sẽ đảm bảo an toàn cho giao thông đồng thời cho phép các phương tiện không bị cản trở.

Sắc chỉ Giáo hoàng công bố Năm Thánh và có các hướng dẫn cử hành, với chủ đề “Những người hành hương của Hy vọng,” dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25 tháng Ba năm 2024.

Trong thư năm 2022 của Đức Thánh Cha Phanxicô về Năm Thánh sắp tới, ngài viết: “Chúng ta phải thổi bùng ngọn lửa hy vọng đã được ban cho chúng ta và giúp mọi người có được sức mạnh và sự chắc chắn mới bằng cái nhìn về tương lai với một tinh thần rộng mở, một tâm hồn tín thác, và tầm nhìn xa trông rộng.”

Ngài nói: “Năm Thánh sắp tới có thể góp phần rất nhiều vào việc khôi phục bầu khí hy vọng và tin tưởng như một khúc dạo đầu cho sự đổi mới và tái sinh mà chúng ta mong mỏi; đó là lý do tại sao tôi đã chọn khẩu hiệu của Năm Thánh là ‘Những người hành hương của hy vọng’”.




[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/7/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét