Thứ Hai, 16 tháng 10, 2023

Đức Thánh Cha hai lần gọi điện cho linh mục quản xứ Gaza

Đức Thánh Cha hai lần gọi điện cho linh mục quản xứ Gaza

Đức Thánh Cha hai lần gọi điện cho linh mục quản xứ Gaza

Anna Kurian

14/10/23

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã khiến Đức Thượng phụ Latinh của Giêrusalem phải trở về với đoàn chiên của ngài, trong khi Vatican và những tham dự viên Thượng hội đồng cầu nguyện cho hòa bình.

Tuần này nhuốm màu tang tóc tại Vatican. Cuộc tấn công của Hamas vào Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương, và sự trả thù của Israel đang diễn ra ở Dải Gaza, là tâm điểm mối quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô và các nghị phụ thượng hội đồng họp tại Rome.


Đức tân Hồng y của Thánh Địa trở về Giêrusalem

Đức Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, đã đến Rome để lãnh nhận chức hồng y vào ngày 30 tháng Chín và tham dự khai mạc Thượng hội đồng vào ngày 4 tháng Mười. Hiện tại, ngài phải cấp bách trở về với đoàn chiên của ngài vì cuộc xung đột ở Thánh địa đang nổ ra cách tàn bạo với những cuộc bắn phá quy mô lớn.

Đức Hồng y giải thích với Vatican News: “Tôi chỉ có thể trở về [vào thứ Hai] với sự giúp đỡ của các cơ quan dân sự và quân sự của Israel và Jordan, vì tôi đi qua Jordan”. Đức Thượng phụ Latinh, vừa được tấn phong hồng y, nhận thấy “một đất nước sợ hãi” và “quá nhiều tức giận và quá nhiều mong chờ để nhận được một lời hướng dẫn, an ủi cũng như sự rõ ràng về những gì đang diễn ra”.

Đức Hồng Y Pizzaballa gần đây đã nhiều lần cảnh báo về ngọn lửa âm ỉ bên dưới đống than, đề cập đến tình hình đáng lo ngại của người Palestine. Ngài nói với Vatican News rằng ngài rất buồn vì đã trở thành “một nhà tiên tri dễ dàng”.

Ngài nói: “Mọi người đều có thể thấy sự leo thang của cuộc xung đột. Nhưng không ai có thể lường trước được sự bùng nổ bạo lực, tầm mức và tính hung tàn như vậy”.
Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô

Hôm Chúa nhật, một ngày sau cuộc đột kích của Hamas vào lãnh thổ Israel, nổ ra vào thời gian cao điểm của lễ hội Simchat Torah của người Do Thái, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi từ cửa sổ của Điện Tông tòa trong giờ Kinh Truyền tin mà ngài chủ trì tại Quảng trường Thánh Phêrô. “Chủ nghĩa khủng bố và chiến tranh không dẫn đến bất kỳ giải pháp nào”, vị đứng đầu Giáo hội Công giáo cảnh báo, đồng thời bày tỏ sự đau buồn trước những biến cố này. “Xin hãy chấm dứt các cuộc tấn công và vũ khí!” Vị Giám mục Roma nói và cầu xin “hòa bình ở Israel và Palestine”.
Các thành viên Thượng Hội đồng cầu nguyện cho hòa bình

Các thành viên Thượng Hội đồng hưởng ứng lời cầu nguyện này, dành riêng buổi cầu nguyện sáng thứ Năm cho hòa bình thế giới. Được chủ trì bởi Đức Hồng y Raphaël Sako người Iraq, các nghị phụ Thượng Hội Đồng đã đặc biệt đề cập đến Thánh Địa, Lebanon, Ukraine và Iraq. Mối quan tâm chung này đã được lặp lại trong một số bài phát biểu trong suốt những ngày qua.


Những lời kêu gọi mới của Đức Thánh Cha Phanxicô

Khi các cuộc oanh tạc tiếp tục diễn ra, Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi mới tại buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư. Bị tác động mạnh bởi cuộc chiến này, ngài kêu gọi thả các con tin bị Hamas bắt giữ ở Dải Gaza. Thừa nhận quyền tự vệ của Israel, tuy nhiên, ngài cho biết ngài “rất quan ngại về cuộc bao vây toàn diện” áp đặt lên Dải Gaza, nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine. “Trung Đông không cần chiến tranh, nhưng cần hòa bình, một nền hòa bình được xây dựng trên đối thoại và sự can đảm của tình huynh đệ”, Đức Giáo hoàng thứ 266 nhấn mạnh.

Vị Giáo hoàng người Argentina cũng đã hai lần gọi điện cho Cha Gabriel Romanelli, linh mục giáo xứ Gaza, bày tỏ “sự gần gũi và những lời cầu nguyện” của ngài và tìm hiểu “mọi người đang như thế nào”.

Giáo xứ Gaza hiện đang đón nhận 150 người mất nhà cửa hoặc đang tìm nơi ẩn náu tránh các vụ đánh bom.

Dù có những lời kêu gọi khẩn cấp từ Vatican, gồm cả các bài phát biểu của Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, Đức Hồng Y Pizzaballa bày tỏ lo ngại “rằng đây sẽ là một cuộc chiến rất dài”.

Ngài cảnh báo: “Có khả năng phản ứng của Israel không chỉ giới hạn ở việc ném bom, mà sẽ có một hoạt động trên bộ”, đồng thời mong đợi “một giai đoạn mới trong đời sống của đất nước này cũng như trong các mối quan hệ giữa Israel và Palestine”.

Ngài nói thêm: “Nếu chúng ta có thể nói về các mối quan hệ.”



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/10/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét