Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

“Bằng nụ cười, hãy giúp chúng tôi nhìn thấy thực tại với những mâu thuẫn của nó và mơ về một thế giới tốt đẹp hơn!”

“Bằng nụ cười, hãy giúp chúng tôi nhìn thấy thực tại với những mâu thuẫn của nó và ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn!”

Lần đầu tiên Đức Thánh Cha tiếp các nghệ sĩ hài, và bày tỏ sự ngưỡng mộ khi thể hiện và giải quyết những vấn đề nhỏ cũng như các sự kiện lớn trong lịch sử bằng ngôn ngữ hài hước, hóm hỉnh và châm biếm

“Bằng nụ cười, hãy giúp chúng tôi nhìn thấy thực tại với những mâu thuẫn của nó và mơ về một thế giới tốt đẹp hơn!”

Vatican Media


*******

Sáng nay (ND: 14/06/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp đại diện các nghệ sĩ đến từ thế giới hài từ nhiều quốc gia khác nhau trong Điện Tông Tòa Vatican.

Đức Phanxicô nói chúng ta học cách tìm được nụ cười, nhìn thực tại với những mâu thuẫn của nó và mơ ước về một thế giới tốt đẹp hơn từ những nghệ sĩ hài. Hãy mang các thực tại khác nhau và thậm chí đôi khi trái ngược lại với nhau. “Tiếng cười hài hước không bao giờ ‘chống lại’ ai mà luôn mang tính bao gồm, chủ động, đánh thức sự cởi mở, lòng cảm thông, đồng cảm.”

Sự kiện này được thúc đẩy bởi Bộ Văn hóa và Giáo dục và Bộ Truyền thông.

Dưới đây là diễn từ của Đức Thánh Cha với những người có mặt trong buổi tiếp kiến ​​và những lời chia sẻ ứng khẩu khi kết thúc buổi gặp gỡ:

__________________________________________


Diễn từ của Đức Thánh Cha

Các bạn thân mến,

Tôi hân hạnh được chào đón tất cả các bạn và bày tỏ lòng biết ơn tới những người trong Bộ Văn hóa và Giáo dục đã tổ chức cuộc gặp gỡ này.

Tôi đánh giá cao các bạn là những nghệ sĩ thể hiện bản thân thông qua ngôn ngữ của sự hài hước, sự dí dỏm và châm biếm. Trong tất cả các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực truyền hình, điện ảnh, sân khấu, báo in, các ca khúc và trên mạng xã hội, các bạn nằm trong số những người được yêu mến, săn đón và nổi tiếng nhất. Chắc chắn là bởi vì các bạn rất thành thạo trong công việc nhưng còn có một chiều kích khác: các bạn vun đắp món quà làm cho mọi người cười.

Giữa quá nhiều những bản tin u ám, tràn ngập khi chúng ta đang ở trong nhiều tình huống khẩn cấp về xã hội và thậm chí cá nhân, các bạn có sức mạnh để lan tỏa sự bình an và nụ cười. Các bạn nằm trong số ít người có khả năng nói chuyện với mọi tầng lớp con người, từ các thế hệ và văn hóa khác nhau.

Các bạn đoàn kết mọi người theo cách riêng của các bạn, bởi vì tiếng cười có tính lây lan. Cười với nhau thì dễ hơn cười một mình: niềm vui mở ra cho chúng ta sự chia sẻ và là liều thuốc giải tốt nhất cho tính ích kỷ và chủ nghĩa cá nhân. Tiếng cười còn giúp phá bỏ rào cản xã hội, tạo sự kết nối giữa con người với nhau, cho phép chúng ta bày tỏ những cảm xúc và suy nghĩ, góp phần xây dựng nền văn hóa chung và tạo ra những không gian tự do. Các bạn nhắc nhở chúng tôi rằng homo sapiens cũng là homo ludens! Vì sự vui tươi và tiếng cười là trung tâm của đời sống con người, để thể hiện bản thân, học hỏi và mang lại ý nghĩa cho các tình huống.

Năng khiếu của các bạn là một món quà quý giá. Cùng với nụ cười, nó lan tỏa sự bình an trong tâm hồn chúng ta và giữa những người khác, giúp chúng ta vượt qua khó khăn và đương đầu với những căng thẳng hàng ngày. Nó giúp chúng ta tìm thấy sự nhẹ nhàng trong tính châm biếm và trải nghiệm cuộc sống với tính hóm hỉnh. Tôi thích cầu nguyện hàng ngày bằng những lời của Thánh Thomas More: “Lạy Chúa, xin ban cho con một khiếu hài hước”. Tôi xin ơn này mỗi ngày vì nó giúp tôi tiếp cận mọi việc với tinh thần tốt lành.

Các bạn cũng thành công trong việc mang đến sự kỳ diệu khác: các bạn có thể khiến mọi người mỉm cười ngay cả khi đang phải giải quyết các vấn đề và sự kiện dù lớn hay nhỏ. Các bạn tố cáo sự lạm dụng quyền lực; các bạn lên tiếng cho những hoàn cảnh bị lãng quên; các bạn nêu bật những lạm dụng; các bạn chỉ ra các hành vi không phù hợp. Các bạn làm việc này nhưng không truyền bá sự lo sợ hay kinh hoàng, lo lắng hoặc sợ hãi, như các hình thức truyền thông khác có xu hướng thường làm; các bạn khuyến khích mọi người suy nghĩ chín chắn bằng cách làm cho họ bật lên tiếng cười và mỉm cười. Các bạn làm điều này bằng cách kể những câu chuyện về đời sống thực, kể lại hiện thực theo quan điểm độc đáo của các bạn; và bằng cách này, các bạn nói với mọi người về các vấn đề lớn và nhỏ.

Theo Kinh Thánh, lúc khởi thủy của thế giới, trong khi mọi sự đang được tạo dựng, thần khí khôn ngoan đã thực hành loại hình nghệ thuật của các bạn vì lợi ích của không ai khác là chính Thiên Chúa, vị khán giả đầu tiên của lịch sử. Điều đó được mô tả như thế này: “Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả. Ngày ngày ta là niềm vui của Người, trước mặt Người, ta không ngớt vui chơi, vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người.” (Cn 8:30-31). Hãy nhớ điều này: khi các bạn cố gắng tạo ra những nụ cười hiểu biết trên môi của dù chỉ một khán giả, các bạn cũng làm cho Chúa mỉm cười.

Các bạn nghệ sĩ thân mến, các bạn biết cách suy nghĩ và nói năng hài hước theo nhiều hình thức và phong cách khác nhau; và trong mỗi trường hợp, ngôn ngữ hài là phù hợp để hiểu và “cảm nhận” bản chất con người. Sự hài hước không xúc phạm, không làm nhục hay hạ thấp mọi người vì những khuyết điểm của họ. Trong khi truyền thông ngày nay thường tạo ra xung đột, các bạn biết cách đem những thực tại đa dạng và đôi khi trái ngược lại với nhau. Chúng tôi rất cần học từ các bạn! Tiếng cười hài hước không bao giờ “chống lại” ai mà luôn mang tính bao gồm, có mục đích, khơi gợi sự cởi mở, lòng cảm thông, đồng cảm.

Tôi nhớ lại câu chuyện trong sách Sáng Thế ký khi Chúa hứa với ông Abraham rằng trong vòng một năm nữa ông sẽ có một đứa con trai. Ông và vợ ông là bà Sara đã già và không có con. Bà Sara nghe và cười thầm trong lòng. Chắc hẳn ông Abraham cũng làm như vậy. Tuy nhiên, bà Sara thụ thai và sinh một con trai khi tuổi đã già, vào đúng thời gian Đức Chúa đã ấn định. Bà Sara nói: “Thiên Chúa đã làm cho tôi cười; tất cả những ai nghe biết sẽ cười tôi” (St 21:6). Đó là lý do tại sao ông bà đặt tên con trai họ là Isaac, có nghĩa là “Người cười”.

Chúng ta có thể cười đùa với Chúa không? Tất nhiên là chúng ta có thể, giống như khi chúng ta chơi và nô đùa với những người chúng ta yêu thương. Sự khôn ngoan và truyền thống văn chương của người Do Thái là bậc thầy trong vấn đề này! Có thể làm việc này mà không xúc phạm đến tình cảm tôn giáo của các tín hữu, đặc biệt là người nghèo.

Các bạn thân mến, xin Chúa chúc phúc cho các bạn và nghệ thuật của các bạn. Hãy tiếp tục làm mọi người vui lên, đặc biệt là những người ở trong hoàn cảnh khó khăn nhất đang nhìn cuộc sống với niềm hy vọng. Với nụ cười, hãy giúp chúng tôi nhìn thực tại với những mâu thuẫn của nó và ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn! Với tình cảm chân thành, tôi ban phép lành cho các bạn; và tôi xin các bạn hãy cầu nguyện cho tôi.



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/6/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét