Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Vatican bận rộn với ngoại giao sau hậu trường ở Hàn quốc

Vatican bận rộn với ngoại giao sau hậu trường ở Hàn quốc

06 tháng Bảy, 2018
Vatican bận rộn với ngoại giao sau hậu trường ở Hàn quốc
Ed Jones | AFP


Một nhân viên thuộc Phủ Quốc vụ khanh hiện đang có mặt trên bán đảo, gặp gỡ các nhà lãnh đạo và đến thăm vùng biên giới.

Đức Tổng Giám mục Phaolo Gallagher bắt đầu chuyến đi sáu ngày đến Nam Hàn từ ngày 4 tháng Bảy. Ngài Trưởng Phân bộ Ngoại giao Vatican theo lịch sẽ đến thăm vùng biên giới với Bắc Hàn.

Một bản tin báo chí Tòa Thánh cho hay Đức Tổng giám mục gặp Tổng thống Moon Jae-in ngày 5 tháng Bảy, trong một buổi thảo luận “thân mật và dày đặc các vấn đề.”

Đức Tổng người Anh chia sẻ “sự ủng hộ và cầu nguyện của Đức Giáo hoàng” cho hòa bình và hòa giải trên bán đảo. Cả hai vị cùng nói về tầm quan trọng của việc tái khởi động những sáng kiến nhân đạo và một văn hóa hòa bình cho giới trẻ.

Tiếp nối chương trình, Đức Giám mục Gallagher theo lịch sẽ đi đến vùng phi quân sự phân chia giữa hai miền Triều tiên. Ngài sẽ đến thăm khu công trường xây dựng một nhà thờ chính tòa Công giáo đang được thi công gần biên giới.

Ngày 6 tháng Bảy, sẽ có một cuộc họp giữa Ngoại trưởng Kang Kyung-wha và khoảng 45 nhà lập pháp Công giáo. Đức Giám mục Gallagher theo lịch sẽ tham gia một diễn đàn Công giáo về hòa bình và nhân quyền ngày 7 và 8 tháng Bảy, và chủ tế một Thánh Lễ tại Nhà thờ Chính tòa Seoul.

Ngày 26 tháng Một, ông Kang Kyung-wha đã đến Vatican và chính thức mời Đức Giám mục Gallagher. Những quan hệ ngoại giao giữa hai nhà nước đã được thiết lập 55 trước.

Một vai trò rất quan trọng cho Giáo hội

Ngày 10 tháng Sáu, Đức Giáo hoàng đã khẩn cầu cùng Đức Maria Trinh nữ, Nữ vương của Triều tiên, cho một “tương lai hòa bình” trên bán đảo, sau nhiều tháng với những căng thẳng leo thang do chương trình nguyên tử của Bắc Hàn. Hai ngày sau, cuộc gặp gỡ lịch sự giữa Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump và nhà Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã được hoan hô nhiệt liệt là “vô cùng quan trọng” bởi Đức Tổng Giám mục Alfred Xuereb, tân sứ thần tại Nam Hàn.

Đức Giám mục người Malta nói, “Chúng ta đi từ những tuyên bố hùng hổ như ‘hỏa lực và cơn cuồng nộ’ đến những ngôn ngữ của hòa bình và hòa giải.” Trong tháng Năm, ngài cũng nói rằng Giáo hội có một “vai trò rất quan trọng trong tiến trình hòa giải” của hai nhà Triều tiên.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/7/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét