Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Thông điệp Caritas Ngày Người nghèo Thế giới 2020

Thông điệp Caritas Ngày Người nghèo Thế giới 2020
Caritas Syria giúp các gia đình ở Al-Jazmati và Jabal Badro. Photo By Caritas Syria

Thông điệp Caritas Ngày Người nghèo Thế giới 2020

Đức ông Pierre Cibambo, cố vấn Caritas Internationalis

13 tháng Mười Một, 2020 17:02

ZENIT STAFF


Vào ngày 15 tháng Mười Một năm 2020, tất cả chúng ta được mời gọi kỷ niệm Ngày Người nghèo Thế giới với Đức Thánh Cha Phanxicô

Thông điệp năm nay là: “Hãy rộng tay cứu giúp người nghèo khó” (Hc 7:32).” Đây là một lời kêu gọi rất thích đáng cho tất cả chúng ta trong một năm khi nhiều người trong chúng ta đã khép mình lại với thế giới bên ngoài để tự bảo vệ mình khỏi đại dịch coronavirus.

Bất chấp những thách thức to lớn trên toàn cầu vào năm 2020, Caritas đã cho thấy rằng tình yêu thương không bị phong tỏa và khóa cửa trước những người nghèo và người dễ bị tổn thương vào lúc họ cần. Sứ mệnh lắng nghe và đồng hành của Caritas được hỗ trợ bởi nhiều người thiện nguyện và nhân viên của chúng tôi, những người đã hy sinh một cách vị tha để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Các đức Giáo hoàng nhắc nhở chúng tôi rằng “Caritas là trái tim của Giáo hội” và Ngày Người nghèo Thế giới là thời điểm để ghi nhớ và củng cố mạnh mẽ sự cống hiến của chúng ta trong việc đặt người nghèo vào trung tâm, nâng họ lên, và bảo đảm rằng tiếng nói của họ được nghe thấy.

Sứ mệnh của chúng tôi là “bảo đảm rằng những người sống trong cảnh túng thiếu là người tham gia tích cực vào việc xây dựng một xã hội bao gồm và bình đẳng, một Caritas đổi mới và một Giáo hội chào đón”.

Nhưng điều này mang ý nghĩa gì đối với mỗi người chúng tôi là một thành viên của gia đình Caritas? Câu trả lời không luôn luôn dễ dàng, nhưng đòi hỏi một thái độ thể hiện sự khiêm tốn lắng nghe và sự liên đới.

Chúng ta đừng quên rằng ngày đặc biệt này để vinh danh những anh chị em đang gặp khó khăn của chúng ta được gọi là “Ngày thế giới CỦA người nghèo” chứ không phải là “Ngày thế giới VÌ người nghèo”.

Thông điệp Caritas Ngày Người nghèo Thế giới 2020

Chúng ta không chỉ chia sẻ một phần của cải của mình với người nghèo, nhưng chúng ta cũng đón nhận được điều gì đó từ họ. Trong một cộng đoàn Kitô giáo đích thực, không có những thành viên chỉ là người cho đi, và những người khác chỉ đón nhận. Chỉ có những người lân cận chia sẻ vì trong Đức Kitô, tất cả chúng ta là một.

Bàn tay chúng ta dang rộng với người nghèo không chỉ là bàn tay phân phát mà còn là bàn tay đang gặp khó khăn. Chúng ta cần người nghèo cũng như họ cần chúng ta. Họ thách thức chúng ta mỗi ngày trở thành những chứng nhân đích thực hơn cho Đức Kitô. Khi chúng ta gặp người nghèo, lắng nghe họ và đồng hành với họ, thì chính họ là người rao giảng cho chúng ta. Người nghèo mời gọi chúng ta mở rộng tấm lòng và biến đổi cái nhìn hẹp hòi theo thế gian của mình để nhìn thấy Chúa Kitô hiện diện nơi họ trên thế gian này.

“Chúng ta được kêu gọi để tìm kiếm Đức Kitô trong họ, để lên tiếng nói cho họ, nhưng cũng là trở thành bạn bè của họ, lắng nghe họ, nói thay cho họ, và nắm lấy sự khôn ngoan diệu kỳ mà Thiên Chúa muốn chia sẻ với chúng ta qua họ.” (Tông huấn Evangelii Gaudium).

Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Chủ tịch Caritas Internationalis, nói: “Bài học lớn trong cuộc đời làm mục tử của tôi là tiến đến với người nghèo, không phải bằng lời nói, nhưng với tấm lòng sẵn sàng lắng nghe và học từ họ. Trước khi nói dù chỉ một lời, điều quan trọng là phải thấu hiểu người trước mặt bạn. Bằng cách tôn trọng lắng nghe người nghèo, bạn đã khẳng định phẩm giá của họ”.

Khi Ngày Người nghèo Thế giới đang đến gần, bất cứ khi nào có thể và thích hợp, chúng tôi mời gọi tất cả các bạn cùng hành động để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày này.

Chúng tôi động viên các bạn là những người bạn trên khắp thế giới, hãy phản ánh về những gì chúng ta đã học được từ người nghèo trên mức độ cá nhân và cộng đoàn và bảo đảm rằng họ là trung tâm trong những suy nghĩ và hành động của chúng ta vào ngày đó.

Một bàn tay giang rộng là một tín hiệu; một tín hiệu ngay lập tức nói lên sự gần gũi, tình liên đới, và yêu thương. Nhân Ngày Người nghèo Thế giới, chúng ta sẽ cùng nhau giang rộng tay như một gia đình nhân loại trong tình liên đới toàn cầu để xây dựng các xã hội bao gồm và bình đẳng cũng như một Giáo hội đổi mới và chào đón.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét