Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2020

Mở án phong chân phước cho người được in năm dấu thương bị tra tấn bởi mật vụ của Stalin

Mở án phong chân phước cho người được in năm dấu thánh bị tra tấn bởi mật vụ của Stalin

Mở án phong chân phước cho người được in năm dấu thương bị tra tấn bởi công an chìm của Stalin
Nữ tu Wanda Boniszewska (1907-2003). Credit: episkopat.pl.

CNA Staff, 9 tháng Mười Một, 2020 / 08:30 sáng MT (CNA). - Án phong chân phước cho một nữ tu Ba Lan bị mật vụ của Joseph Stalin tra tấn và được cho là được in năm dấu thánh đã mở hôm thứ Hai.

Đức Hồng y Kazimierz Nycz bắt đầu việc điều tra giai đoạn cấp giáo phận cho án phong chân phước của Sơ Wanda Boniszewska tại nhà nguyện của Tòa Tổng Giám mục, Warsaw, ngày 9 tháng Mười Một.


Sơ Boniszewska qua đời năm 2003 ở tuổi 96, là thành viên của
Dòng Nữ tu các Thiên thần, một cộng đoàn tu không mặc tu phục của Ba Lan được thành lập năm 1889.

“Tập san Thiêng liêng” của chị, xuất bản năm 2016, ghi lại những trải nghiệm thần bí của chị từ năm 1921 đến năm 1980. Các nhà bình luận đã rút ra những điểm tương đồng giữa tác phẩm này và “Nhật ký” của vị thánh người Ba Lan Faustina Kowalska.

Tinh thần tu đức của chị Boniszewska tập trung vào việc dâng lên những đau khổ của mình để đền tội, đặc biệt cho các linh mục. Việc mở án phong cho chị trùng hợp với một loạt các vụ lạm dụng của giới giáo sĩ trong Giáo hội Ba Lan.

Trong buổi lễ trọng hôm thứ Hai, Đức Hồng y Nycz tuyên thệ với các thành viên của hội đồng điều tra án sẽ điều tra cách sống những dũng đức của vị nữ tu -- một trong những yêu cầu để được phong chân phước.

Đức hồng y đã ban hành một sắc lệnh vào ngày 2 tháng Mười thông báo rằng tổng giáo phận Warsaw dự định bắt đầu tiến trình phong chân phước. Sắc lệnh mô tả những việc đã được thực hiện cho đến nay và kêu gọi gửi các tài liệu, thư từ và tin nhắn liên quan đến Sơ Boniszewska đến cáo thỉnh viên án chân phước của chị.

Đức Tổng Giám mục Warsaw viết, “Tất cả những điều này cần phải được thực hiện vì vinh quang lớn lao của Thiên Chúa”.

Sắc lệnh của Đức Nycz cung cấp bản tóm lược về cuộc đời của Sơ Boniszewska, chị sinh năm 1907 ở Kamionka, gần thành phố Novogrudok, thuộc Belarus ngày nay.

Năm 16 tuổi, chị tìm cách gia nhập Dòng các Nữ tu các Thiên thần ở Vilnius, thủ đô ngày nay của Lithuania.

Sau lần khấn đầu tiên, chị Boniszewska nói rằng Chúa Giêsu yêu cầu chị dâng những đau khổ của mình để đền bù tội lỗi của “những linh hồn được thánh hiến cho Ta.” Chị khấn trọng thể năm 1933, sau đó chị được cho là nhận được các dấu thánh - những vết thương giống như những dấu thương của Chúa Giêsu khi bị đóng đinh.

Vào ngày 11 tháng Tư năm 1950, chị bị bắt và tra tấn bởi NKVD, mật vụ của Liên Xô và là tiền thân của KGB. Một năm sau, chị bị đày đến Siberia.

Chị được chính quyền Liên Xô trả tự do vào năm 1956 và trở về Ba Lan.

Sơ Boniszewska qua đời ngày 2 tháng Ba năm 2003, tại Konstancin-Jeziorna, một thị trấn phía nam Warsaw, trải qua 76 năm đời nữ tu.

Phát biểu tại buổi mở án phong chân phước của chị, Cha Michał Siennicki, cáo thỉnh viên nói: “Tiến trình mà chúng tôi đang bắt đầu ngày hôm nay nhằm mục đích cho thấy rằng có thể sống dũng đức ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất của cuộc sống. Chị Wanda Boniszewska, mặc dù bị kết án oan nhiều năm tù đày ở Liên Xô, vẫn anh dũng trước Chúa Kitô, làm chứng cho Người, và mang những dấu thương của Đức Kitô trên thân mình, và dâng những đau khổ cho các linh mục.”



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/11/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét