Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Thư viện Vatican trên mạng

vatican library


Thư viện Vatican trên mạng


75,000 sách viết tay, 85,000 sách cổ và hơn một triệu quyển sách sẽ dần dần được kỹ thuật số hóa


Thư viện Tông đồ Vatican, thường được biết với cách viết tắt là “VAT,” chính thức được thành lập năm 1475, thực tế nó còn nhiều tuổi hơn thế.
Thư viện Vatican có kho báu gồm khoảng 75.000 sánh viết tay, 85.000  incunabula và tổng số trên một triệu quyển sách.
The Vatican Library treasures around 75,000 codices, 85000 incunabula and a grand total of more than a million books.

Vào năm 1451, Đức Giáo hoàng Nicholas V, là người rất nổi tiếng là yêu quý sách, cố gắng tái thiết lại Roma là trung tâm học thuật có tầm quan trọng thế giới, xây dựng một thư viện khá đơn sơ với trên 1.200 quyển, gồm có bộ sưu tập riêng sách cổ Hy lạp và Roma của riêng ngài và một loạt văn bản được mang về từ  Constantinople.
Ngày nay, Thư viện Vatican lưu trữ được khoảng 75.000 sách chép tay, 85.000 sách cổ (những phiên bản được tạo ra trong giữa khoảng phát minh ra máy in và thế kỷ 16), và một tổng số khổng lồ hơn một triệu sách, niên đại kéo dài từ kỷ nguyên trước Ki-tô giáo đến hiện tại, bằng cả những ngôn ngữ tây phương và đông phương, bao gồm các chủ đề từ văn học và thần học đến toán học và khoa học xã hội, chỉ một vài ví dụ như vậy.

Vào năm 1451 khi Đức Giáo hoàng Nicholas V,  một người rất nổi tiếng yêu quý sach, đã cố tái thiết lại Roma là một trung tâm học thuật với tầm quan trọng thế giới, xây dựng một thư viện khá đơn sơ với hơn 1.200 quyển sách
It was in 1451 when Pope Nicholas V, a renowned bibliophile himself, attempted to re-establish Rome as an academic center of global importance, building a relatively modest library of more than 1,200 volumes
Bây giờ, tất cả đang được đưa lên mạng (now all this is being displayed online), nhờ vào quy trình scan rất khó nhọc. Mặc dù vậy, cứ dần dần làm từng cái một. Và nó có sẵn cho mọi người truy cập internet, được xem miễn phí dưới dạng file ảnh .jpg,bấm vào đây (just by clicking here).
Bạn được chào đón.

[Nguồn: aleteia]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 16/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét