Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Trong ngày lễ Bổn mạng của ngài, Đức Thánh Cha có cuộc viếng thăm riêng gây sửng sốt đến những nạn nhân động đất

Trong ngày lễ Bổn mạng của ngài, Đức Thánh Cha có cuộc viếng thăm riêng gây sửng sốt đến những nạn nhân động đất

Như ngài nói hôm Chủ nhật trên chuyến bay về từ Caucasus, ngài muốn làm chuyến thăm “một mình, như là một linh mục, một giám mục, và một giáo hoàng”
4 tháng 10, 2016
© PHOTO.VA - Osservatore Romano
© PHOTO.VA - Osservatore Romano
© PHOTO.VA - Osservatore Romano
Lúc 9:10 sáng nay, Đức Thánh Cha Phanxico đến thăm người dân ở Amatrice, thành phố bị tàn phá hoang tàn bởi trận động đất ngày 24 tháng 8. Cùng đi theo có Đức Giám mục Đa-minh Pompili, Giám mục giáo phận Rieti, Đức Thánh Cha đến thăm trường học và sau đó là “khu vực đỏ”của vùng này đã bị cách ly vì những lý do an toàn.
Chủ nhật vừa qua trên chuyến họp báo trên máy bay từ Baku trở về Roma, Đức Thánh Cha nói rằng ngài muốn làm chuyến thăm này “một cách riêng tư, một mình, như là một linh mục, một giám mục và giáo hoàng. Nhưng chỉ một mình. Tôi muốn tự mình làm việc này và tôi muốn gần gũi với mọi người.”
Pope Francis. Earthquake victims.

Một lần nữa trong chia sẻ của ngài ngày 28 tháng 8, Đức Thánh Cha bày tỏ “sự gần gũi tinh thần với những người dân vùng Latium, Marches và Umbria, đã bị động đất tấn công nặng nề nhất trong những ngày qua. Cha nghĩ đặc biệt đến người dân vùng Amatrice, Accumoli, Arquata del Tronto và Pescara và Norcia. Một lần nữa cha nói với những người thân yêu này rằng Giáo hội chia sẻ những nỗi đau và những nỗi lo lắng của họ. Chúng ta cầu nguyện cho những người đã chết và những người sống sót. [...] Anh chị em thân mến, cha muốn đến thăm anh chị em càng sớm càng tốt, để mang đến cho anh chị em sự an ủi của đức tin, đem đến vòng tay ôm của tình cha và tình anh em và điểm tựa cho sự hy vọng của Đức Ki-tô.”
Trong suốt chuyến thăm, Đức Thánh Cha Phanxico nói với cư dân vùng Amatrice rằng, “Cha đã suy nghĩ rất lâu và rất nhiều trong những ngày đầu tiên của những nỗi đau này và sự viếng thăm của cha lúc đó, có thể, là một sự cản trở hơn là một sự giúp đỡ, một lời chào thăm. Cha không muốn gây rắc rối nên để một ít thời gian trôi qua, để một vài việc có thể được giải quyết, như trường học. Nhưng ngay từ giây phút đầu tiên, cha cảm thấy rằng cha cần phải đến với anh chị em! Đơn giản để bày tỏ sự gần gũi của cha với anh chị em, không còn gì ngoài điều đó. Và cha cầu nguyện, cha cầu nguyện cho anh chị em! Tình hiệp thông và cầu nguyện: đây là những gì cha có thể gửi đến anh chị em. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em; nguyện xin Đức Mẹ bảo trợ anh chị em trong giây phút đau buồn và thử thách này.”
Sau khi ban phép lành cho họ, ngài nói, “Chúng ta hãy tiến tới; luôn luôn có một tương lai. Có nhiều người thân yêu của chúng ta đã rời bỏ chúng ta, những người đã nằm dưới những đống đổ nát này. Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ cho họ; chúng ta hãy cùng cầu nguyện với  nhau. Hãy luôn hướng về phía trước. Can đảm, và giúp đỡ nhau. Một người có thể bước đi tốt hơn cùng với người khác, một mình sẽ chẳng đi đến đâu. Hãy tiến tới! Xin cảm ơn.”
Sau đó Đức Thánh Cha đến trung tâm bị tàn phá nặng nề của Amatrice có ông thị trưởng Sergio Pirozzi đi theo. Tại đó ngài dừng lại nhiều phút đồng hồ để cầu nguyện.
Gần 4.000 người đang sống trong các lều bạt gần Amatrice sau khi nhà của họ bị tàn phá trong trận động đất 6.0 độ. Sau đó, Đức Thánh Cha dừng chân tại ‘Trung tâm Hỗ trợ sự sống Thánh Raphael Borbona’ ở Rieti khi trên đường tới vùng Accumoli và Arquata del Tronto lân cận để cũng mang thông điệp hy vọng và hiệp nhất của ngài đến cho họ.
© PHOTO.VA - Osservatore Romano
Đức Thánh Cha dừng chân gần 2 giờ đồng hồ với người già ở Borbona, dừng chân ngắn tại Trại chỉ huy của Đội cứu hỏa ở  Cittareale – trạm chính cho khu động đất. Sau đó ngài đi Accumoli, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất, tại đây ngài chào thăm nhiều người trong đó có ông thị trưởng, ở Piazza San Francesco và cầu nguyện trước Nhà thờ Thánh Phanxico đã bị động đất tàn phá.
Từ đó ngài đi đến Pescara del Tronto, dừng tại 3 điểm để chào những nhóm ít người. Ngay trước 2 giờ chiều, Đức Thánh Cha đến Arquata del Tronto.
Trong chuyến thăm đến Pescara Del Tronto và Arquata del Tronto, Đức Thánh Cha được tháp tùng bởi Đức Giám mục Giovanni D’Ercole, giám mục giáo phận Ascoli Piceno. Tại Arquata del Tronto, Đức Thánh Cha chào hỏi hơn 100 người, nói một vài lời với họ và cầu nguyện với họ. Ngài cũng đến thăm ngôi trường dựng tạm được dựng lên trong thành phố lều bạt.
“Xin chào tất cả anh chị em,” ngài nói. “Cha rất muốn được gần gũi với anh chị em ngay lúc này và nói với anh chị em rằng anh chị em đang ở trong tim của cha và cha biết, cha biết sự đau khổ của anh chị em và sự thống khổ của anh chị em, và cha cũng biết về những người đã chết của anh chị em, và cha luôn cùng với anh chị em, và vì vậy cha muốn ở đây hôm nay.
“Bây giờ chúng ta cầu xin Thiên Chúa ban phúc lành cho anh chị em và cầu nguyện cho những người thân yêu của anh chị em đã từng ở đây … và đã lên thiên đàng. Ave Maria … [Ban phép lành]
“Và hãy can đảm, luôn tiến lên phía trước, luôn tiến lên trước. Thời gian sẽ thay đổi và anh chị em sẽ có thể tiến lên phía trước. Cha luôn gần gũi với anh chị em, cha ở cùng anh chị em.”
Cuối cùng ngài đến thăm San Pellegrino di Norcia ở Umbria.  Ngài được tháp tùng bởi Đức Tổng giám mục Renato Boccardo, giáo phận Spoleto-Norcia. Đức Thánh Cha cầu nguyện trong khu vực đỏ phía trước nhà thờ Thánh Pellegrino đã bị tàn phá nặng nề. Sau đó ngài chào hỏi những người đang đứng chờ ngài ở phía ngoài và dùng loa của cảnh sát, ngài có những lời này với họ: “Cha xin chào tất cả anh chị em. Cha đã rất gần gũi với anh chị em và trong giây phút đau buồn này cha cảm thấy thật gần và cha cầu nguyện cho anh chị em và nguyện xin Thiên Chúa ban cho anh chị em sức mạnh để tiến tới. Và bây giờ cha mời tất cả anh chị em đọc kinh Kính mừng.”
Đức Phanxico sau đó trở về Roma.
Pope Francis. Children. Earthquake Victims

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 05/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét