Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Tổng thống Trump và Đức Giáo hoàng Phanxico cùng nhau ủng hộ tự do tôn giáo

Tổng thống Trump và Đức Giáo hoàng Phanxico cùng nhau ủng hộ tự do tôn giáo

Ngài Bergoglio không mỉm cười khi buổi gặp gỡ bắt đầu, nhưng Tòa Bạch Ốc nói: “Có sự đồng thuận rất mạnh về việc bảo vệ nhân quyền”

Tổng thống Trump và Đức Giáo hoàng Phanxico cùng nhau ủng hộ tự do tôn giáo
Ông Trump và phu nhân Melania thăm Điện Sistine
Pubblicato il 25/05/2017
Ultima modifica il 25/05/2017 alle ore 19:31
ANDREA TORNIELLI
VATICAN CITY
Còn hơn cả các nội dung của cuộc phỏng vấn điều thực sự được quan tâm là cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxico và Tổng thống Donald Trump gặp nhau và có cơ hội lắng nghe nhau. Cuộc gặp gỡ mặt đối mặt diễn ra sáng hôm qua trong Vatican, bắt đầu vào một giờ khác thường là 8.30 để không làm cản trở buổi tiếp kiến chung của thứ Tư ("Trước tiên là con người" Ngài Phanxico thường lặp lại trong những dịp như vậy), nói chung là rất tốt, dù đó là lần gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa ngài Phanxico và ông Donald.
Ngoài “sự hài lòng” vì những mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa thánh và Hoa kỳ, các điểm trong buổi gặp gỡ là “cam kết chung liên quan đến sự sống và sự tự do thờ phụng và tự do lương tâm.” Rồi, theo số báo phát hành của Vatican, cả hai bên mong muốn có một “sự hợp tác bình thường giữa Chính phủ và Giáo hội Công giáo ở Hoa kỳ, gắn kết trong việc phục vụ con người trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và hỗ trợ người nhập cư” cho thấy rằng đã có những căng thẳng khi Giáo hội Công giáo Hoa kỳ chỉ trích các quyết định của tân nội các của Mỹ về di trú.
Bản tin của Tòa Thánh tiếp tục bằng trích dẫn “sự trao đổi quan điểm” về một số chủ điểm liên quan đến những vấn đề quốc tế và thúc đẩy hòa bình trên thế giới thông qua đàm phán chính trị và đối thoại tôn giáo, với sự quan tâm đặc biệt đến tình hình Trung Đông và việc bảo vệ những cộng đoàn Ki-tô hữu.” Trong cuộc đối thoại với Đức Giáo hoàng có nói đến vấn đề hòa bình và nhiều cuộc bùng nổ đe dọa nền hòa bình. Mọi người đều biết rõ rằng Ngài Phanxico từ lâu đã nói đến một “Thế Chiến Thứ Ba theo từng vùng.” Trong cuộc đối thoại tiếp theo với Đức Hồng y Pietro Parolin và ngài Bộ trưởng ngoại giao Vatican Richard Gallagher, Tổng thống Trump giữ vững ý kiến về vấn đề đối thoại liên tôn. Ngài Parolin, từng có lần nói với người đồng cấp của Mỹ, Bộ trưởng ngoại giao Rex Tillerson, yêu cầu tổng thống không từ bỏ những cam kết của Hoa kỳ tại hội nghị Paris về khí hậu. Ông Trump không cam kết và “không đưa ra một quyết định.”
Nhà Trắng nói rằng tổng thống có nói đến cam kết chung để chống lại chủ nghĩa khủng bố: “Hoa kỳ và Tòa Thánh có chung nhiều giá trị nền tảng và tìm cam kết chung để thúc đẩy nhân quyền toàn cầu, chống lại sự đau khổ của con người và bảo vệ tự do tôn giáo.” Ông Trump tái lập lại cam kết của Hoa kỳ chống lại nạn đói trên thế giới, với hơn 300 triệu dollar cấp vốn cho cuộc khủng hoảng ở Yemen, Sudan, Somalia và Nigeria.
Buổi tiếp kiến bắt đầu lúc 8.31, sau khi Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân đi qua các phòng thời Phục hưng của Điện Tông truyền, hướng mắt nhìn ngắm các trần nhà được vẽ tranh. Bà Melania phu nhân của ông và con gái Ivanka mặc toàn màu đen với khăn voan trùm đầu, theo một nghi thức ngoại giao ngày càng ít được sử dụng. Đức Thánh Cha và Tổng thống Trump bắt tay nhau lần đầu tiên bên ngoài Thư viện. Căng thẳng đều thể hiện trên khuôn mặt của hai vị. Đức Phanxico nói, “Xin chào mừng.” Ông Trump đáp lời, “Rất hân hạnh.” Trong phòng tiếp khách, hai nhà lãnh đạo đứng cạnh nhau chụp hình theo nghi thức. Ông Trump mỉm cười, ngài Bergoglio cười ít hơn. “Đó là nghi thức ngoại giao,” Đức Thánh Cha nói thầm với vị khách, dường như là xin lỗi. “Tôi nói tiếng Tây Ban nha,” đức Phanxico nói sau khi ngồi xuống bàn. Khi buổi gặp gỡ kết thúc, phái đoàn Mỹ vào thăm Thư viện. Phu nhân Melania xin Đức Giáo hoàng làm phép Tràng Chuỗi Mân côi. Ngài Phanxico hài hước hỏi bà có cho chồng bà dùng món "potizza," không, một món bánh ngọt truyền thống của Slovenia. Đệ nhất Phu nhân không hiểu câu hỏi nên trả lời: “Thưa vâng, pizza. Rất ngon.”
Ông Trump tặng Đức Thánh Cha một rương đựng các tác phẩm của Martin Luther King. Đức Thánh Cha tặng tổng thống một huy chương bằng đồng chạm nổi mô tả một cây dầu ô-liu. “Có một chỗ gãy - ngài nói - điều đó có nghĩa là sự chia rẽ do chiến tranh. Hình ảnh này nói lên “khát khao hòa bình của tôi.” Tôi tặng cho ngài để ngài có thể trở thành một khí cụ của hòa bình.” Chúng ta có thể sử dụng hòa bình, chúng ta cần hòa bình,” ông Trump nói. Ngài Phanxico cũng tặng cho Tổng thống những Tông huấn của ngài, trong đó có Tông huấn Laudato si’,” nói về việc bảo vệ tạo vật. Ông Trump chào tạm biệt Đức Thánh Cha bằng câu: “Xin chúc ngài may mắn, chúc ngài may mắn. Tôi sẽ không quên những gì ngài nói.” Gia đình ông Trump sau đó tiếp tục đi thăm Điện Sistine và Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô. “Chúng tôi đã có một buổi gặp gỡ tuyệt vời,” là lời bình luận cuối cùng của tổng thống.
Sau buổi gặp gỡ, Tổng thống đến Cung điện Quirinale lúc 11 giờ sáng để thăm ngoại giao Tổng thống Sergio Mattarella. Ở đây cuộc gặp gỡ trực tiếp kéo dài nửa giờ đồng hồ tập trung vào cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Trước khi đi Brussels, nhà lãnh đạo Hoa kỳ tiếp Thủ tướng Ý, Paolo Gentiloni, tại Villa Taverna, khu Đại sứ quán Hoa kỳ, và cảm ơn ông vì cam kết của Ý trong việc ổn định tình hình Libya và cuộc chiến chống lại nhà nước Hồi giáo.
[Nguồn: vaticaninsider]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 26/05/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét