Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

Bên cạnh tháp nghiêng Pisa là một kỳ quan của Công giáo

Bên cạnh tháp nghiêng Pisa là một kỳ quan của Công giáo

Bên cạnh tháp nghiêng Pisa là một kỳ quan của Công giáo

31 tháng Một, 2020

Được xây dựng năm 1092, nhà thờ chính tòa của Pisa là một chứng cứ độc nhất cho lịch sử đa dạng của thành phố.


Tất cả chúng ta đều biết đến thành phố Pisa của Ý vì tòa tháp nghiêng biểu trưng của nó. Nhưng ngay bên cạnh một trong những biểu tượng của kiến trúc Ý là một thánh đường lộng lẫy mà du khách Công giáo không nên bỏ lỡ. Thánh đường Duomo của Pisa hoàn thành năm 1092 và vẫn duy trì là một trong những ví dụ ấn tượng nhất cho kiến trúc Rô-măng của Pisa, một bản sao địa phương của kiến trúc Rô-măng.

Bên cạnh tháp nghiêng Pisa là một kỳ quan của Công giáo


Lịch sử của nhà thánh đường quay ngược lại thời tiền phục hưng, khi Pisa là thành phố-chính phủ nền cộng hòa Maritime thịnh vượng cạnh tranh với Venice trong vị trí dẫn đầu của thương cảng hàng đầu của nước Ý. Hai thành phố bắt đầu xây dựng những thánh đường cho mình hầu như đồng thời gian và bước vào một cuộc cạnh tranh để xem thành phố nào có thể xây được nơi thờ phượng nổi bật nhất. Venice bắt đầu xây dựng Vương cung Thánh đường Thánh Mác-cô nổi tiếng thế giới. Pisa bắt đầu xây Nhà thờ Chính tòa Duomo, và thánh đường được ủy thác cho kiến trúc sư Buscheto năm 1063. Phải mất 30 năm để hoàn thiện công trình, và thánh đường được trang trí một phần với những chiến lợi phẩm thu được khi chiến đấu với quân xâm lăng Hồi giáo vào Sicily. Thánh đường thẳng đứng bên ngoài các tường thành trung cổ của Pisa, trên vị trí trước đây là nghĩa trang Lombard, để thể hiện sự thách thức chống lại những kẻ tấn công có thể có trong tương lai.

Tại thời điểm hoàn thành năm 1091, thánh đường được đánh giá là một trong những cấu trúc mới nhất lúc đó, thể hiện các yếu tố của Lombard-Emilian, kiến trúc Byzantine và Hồi giáo. Ban đầu được gọi là Santa Maria Maggiore, sau đó thánh đường lấy tên Santa Maria Assunta. Thánh đường được thánh hiến năm 1118 bởi Đức Giáo hoàng Galasius II.

Những trang trí bên ngoài thánh đường gồm có đá cẩm thạch trắng, hồng và xám, tranh khảm và nhiều đồ vật bằng đồng được lấy từ miền nam nước Ý. Các vòm mù (blind arches) với hình dạng hình thoi là một ảnh hưởng của kiến trúc Armenia. Những vòm khoét vào tường theo hình thoi là sự ảnh hưởng của kiến trúc Armenia. Các cánh cửa nặng nề bằng đồng được trang trí với 24 bức phù điêu mô tả những cảnh trong Tân Ước, một nét đặc trưng của kiến trúc Byzantine. Các cột kiểu Corinthian oai nghi nằm giữa lòng nhà thờ và gian cung thánh, được điêu khắc từ các khối đá granite, được đưa đến từ đền thờ Hồi giáo của thành phố Palermo. Chiếc đèn quan sát phương Đông ở trung tâm của gian giữa được gọi là “đèn của Galieo”, vì theo truyền thống, chính ở đây nhà khoa học đã phát triển thuyết thời gian của mình trong khi quan sát chiếc đèn đung đưa trong gian giữa (chiếc đèn thực tế mà ông quan sát được bảo tồn trong nghĩa trang).

Gian cung thánh có một bức tranh khảm lớn của nhà điêu khắc người Ý Cimabue mô tả Đức Ki-tô Vua ở giữa Đức Trinh Nữ và Thánh Gioan. Việc sử dụng vòm lancet và mái vòm hình elip tạo ra hiệu ứng nguy nga tương tự như đền thờ Hồi giáo, trong khi hai nhân vật phụ nữ được điêu khắc từ đá granite trong gian giữa có ảnh hưởng theo phong cách Byzantine.

Bục giảng là một kiệt tác khác, kiệt tác này của Giovanni Pisano, tác phẩm nghệ thuật điêu khắc những chương về cuộc đời của Chúa Ki-tô trên các tấm bảng cong. Nhưng du khách đừng quên cúi nhìn xuống cũng như ngước nhìn lên. Một trong những nét nổi bật nhất của nhà thờ là công trình bằng đá “cosmati” của nó với các họa tiết hình học trang nhã được tạo ra bằng đá cẩm thạch dát.

Thánh Rainerius, thánh bổn mạng của thành phố Pisa, và Vua Henry VII, Hoàng đế La Mã, là những người nổi tiếng được chôn trong cấu trúc tuyệt đẹp này. Nhiều đợt duy tu đã được thực hiện kể từ khi nhà thờ chính tòa hoàn tất vào năm 1091, với những thay đổi lớn được giới thiệu sau một trận hỏa hoạn lớn đã phá hủy một phần của nhà thờ năm 1595. Sự thay đổi này, cùng với sự kết hợp về kiến trúc theo thiết kế ban đầu của nó, làm cho thánh đường Pisa trở thành một minh chứng độc đáo cho lịch sử đa dạng của Pisa và nhiều ảnh hưởng bên ngoài tác động đến các kiến trúc sư của thành phố trong suốt nhiều thế kỷ.

Nhà thờ chính tòa Pisa mở cửa cho du khách hàng ngày từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối. Bạn không thể bỏ lỡ nó, nó ở ngay phía sau tòa tháp nghiêng nổi tiếng.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/2/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét