Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Đức Thánh Cha giảng Lễ: Lòng nhân hậu của Thiên Chúa như cha và mẹ

Đức Thánh Cha giảng Lễ: Lòng nhân hậu của Thiên Chúa như cha và mẹ

Pope Francis at Mass in the Casa Santa Marta
Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ trong nhà nguyện Thánh Marta
14/12/2017 13:53
(Vatican Radio) Lòng nhân hậu của Thiên Chúa, là đặc điểm riêng của Người, là trọng tâm bài giảng của Đức Thánh Cha sáng nay trong Thánh Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta. Chủ điểm được lấy trong bài đọc một trích sách Ngôn sứ I-sai-a và thánh vịnh qua đó Chúa tỏ lộ về chính Người: "... lòng nhân hậu của Người trải rộng trên mọi tạo vật.”
Hình ảnh được ngôn sứ I-sai-a trình bày là hình ảnh của Thiên Chúa; Đấng nói với chúng ta như một người cha nói chuyện với đứa con của mình, bắt chước cách nói để trở nên càng giống càng tốt. Và trước hết lại đoan chắc với ngôn sứ bằng sự vỗ về: "Đừng sợ, ta sẽ đến để giúp con.”
“Dường như Chúa muốn hát cho chúng ta nghe bài hát ru con. Chúa của chúng ta rất giỏi việc này. Lòng nhân hậu của Người như vầy: Người vừa là người cha vừa là người mẹ. Người nói với chúng ta rất nhiều lần: “Cho dù người mẹ có quên đứa con của mình đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” Người ôm chúng ta vào lòng. Người là Thiên Chúa Đấng biến mình trở nên nhỏ bé để làm cho chúng ta hiểu được qua cách đối thoại như vậy, Người làm cho chúng ta tin tưởng nơi Người và chúng ta có thể can đảm nói chuyện với Người như cách nói của Thánh Phao-lô rằng: “Abba Cha ơi.” Cha ơi … đó là lòng nhân hậu của Thiên Chúa.”
Sự vĩ đại trở nên nhỏ bé và sự nhỏ bé trở nên vĩ đại
Đức Thánh Cha Phanxico nói quả thật đôi khi Thiên Chúa cũng quở trách chúng ta, Người là Đấng vĩ đại, nhưng với lòng nhân hậu Người đến với chúng ta và giải thoát chúng ta. Và đây là một mầu nhiệm và là một trong những điều tuyệt mỹ nhất:
“Người là Thiên Chúa vĩ đại Đấng đã biến mình trở nên nhỏ bé và trong sự nhỏ bé đó Người làm những điều vĩ đại. Và trong nghịch lý tuyệt vời này Người trở nên nhỏ bé: lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Sự vĩ đại làm cho Người trở nên nhỏ bé và sự nhỏ bé lại trở thành vĩ đại. Giáng sinh giúp chúng ta hiểu được điều này: trong máng cỏ đó … Hài nhi bé nhỏ. Tôi chợt nhớ đến một câu nói của Thánh Tô-ma trong phần đầu của Tổng luận Thần học. Để giải thích câu hỏi: “Điều gì là thánh thiêng? Điều gì là thánh thiêng nhất??” Ngài nói: “to the maximum tamen continents at the minimum divinum est", nghĩa là, đừng sợ những điều vĩ đại, nhưng hãy ghi nhớ những điều bé nhỏ. Đây là sự thánh thiêng, luôn luôn đi cùng với nhau.”
Nhưng đặc biệt lòng nhân hậu của Chúa được thể hiện ở đâu?
Chúa không chỉ trợ giúp chúng ta, nhưng Người còn hứa ban cho chúng ta niềm vui, một mùa gặt bội thu, giúp chúng ta tiến tới. Đức Thánh Cha Phanxico lặp lại, Thiên Chúa là một người cha gần gũi yêu thương:
“Tôi có thể tâm tình với Chúa như vầy không hay tôi e sợ? Mọi người hãy trả lời xem. Nhưng có thể có người nói rằng, người ấy hỏi rằng: “Nhưng theo thần học thì lòng nhân hậu của Chúa ở đâu? Có thể tìm thấy lòng nhân hậu của Chúa ở chỗ nào? Lòng nhân hậu của Chúa được thể hiện rõ nhất ở đâu?" - " Nơi những vết thương.” Vết thương của tôi, sự đau khổ của anh chị em, khi anh chị em kết hiệp vết thương của mình vào với vết thương của Người. Chúng ta được chữa lành trong những vết thương đó.
Và Đức Thánh Cha nhắc lại dụ ngôn người Sa-ma-ri tốt lành: ở đó, một người cúi xuống trước một nạn nhân bị cướp và giúp đỡ nạn nhân bằng cách lau sạch các vết thương và chi trả cho việc chăm sóc nạn nhân cho đến khi phục hồi. Đây là “nơi thể hiện lòng nhân hậu của Thiên Chúa theo thần học: những vết thương của chúng ta.” Và Đức Thánh Cha kết luận bằng lời kêu gọi chúng ta hãy suy nghĩ về lời mời gọi của Chúa: “Hãy lại đây, hãy lại đây: hãy cho Ta xem những vết thương của con. Ta muốn chữa lành chúng.”

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 15/12/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét