Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô thay đàn organ điện tử cho các Thánh lễ của Đức Giáo hoàng

 Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô thay đàn organ điện tử cho các Thánh lễ của Đức Giáo hoàng

Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô thay đàn organ điện tử cho các Thánh lễ của Đức Giáo hoàng

Một đàn organ điện tử mới được lắp đặt trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô cho các buổi dâng Lễ của Đức Giáo hoàng. Giám đốc Ca đoàn Nhà nguyện Sistine Giáo hoàng nói rằng nó vừa đáp ứng những đòi hỏi về âm thanh thực tế của Vương cung thánh đường và những thay đổi về phụng vụ của Công đồng Vatican II.

30 tháng Mười Hai 2017, 11:09
Theo Đức ông Massimo Palombella, Giám đốc Ca đoàn Nhà nguyện Sistine Giáo hoàng, “Những yêu cầu mới đòi hỏi những giải pháp mới.”

Nhận xét của ngài trong phần giới thiệu cây đàn organ điện tử năm 2017 trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô dùng cho các buổi dâng Lễ của Đức Giáo hoàng.

Một cây đàn organ kỹ thuật số hiện đại được công ty sản xuất đàn organ Allen dâng cúng, một công ty đứng đầu thị trường ở Hoa kỳ trong suốt 70 năm qua.

Đức ông Palombella nói rằng hệ thống này có thể phủ đầy “một cách tuyệt vời” toàn bộ không gian của một trong những nơi thờ phụng lớn nhất thế giới.

Cây organ mới được chơi ra mắt đầu tiên vào tối 24 tháng Mười hai khi Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ Đêm Giáng Sinh.

Organ ống truyền thống vẫn được sử dụng

Cho dù có cây organ kỹ thuật số mới này dành cho những buổi lễ lớn, nhưng cây organ ống truyền thống – và đẹp – vẫn được giữ nguyên không đổi cho những sự kiện được tổ chức tại Bàn thờ Thánh Phê-rô. Đức ông Palombella nói, “Nó rất hoàn hảo cho không gian đó với chiều rộng của nó, với âm thanh thật của các ống, không cần phải có tăng âm.”

Từ trước tới nay, âm lượng của đàn organ ống được được thu qua microphone và tái khuếch đại phủ khắp Vương cung Thánh đường và Quảng trường Thánh Phê-rô. Tuy nhiên, kỹ thuật này gây ra những trường hợp nhiễu tần số và một vài vấn đề khác như những tiếng ồn xung quanh.

Thánh lễ của đức Giáo hoàng và Công đồng Vatican II

Việc chơi đàn organ trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô chỉ được bắt đầu từ sau Công đồng Vatican II.

Đức ông Palombella giải thích, “Trước Công đồng Vatican II, những Thánh lễ của Đức Giáo hoàng được tổ chức trong Nhà nguyện Sistine, và việc phát thanh truyền hình quốc tế hoặc sử dụng microphone chưa được áp dụng. Thậm chí lúc đó chưa có đàn organ ống. Những Thánh Lễ dâng trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô tại Bàn thờ Thánh Phê-rô, ngày nay vẫn vậy, và cây organ ống là đủ cho không gian không cần khuếch đại này.

Đức ông Palombella nói, “Theo sau sự thay đổi phụng vụ của Công đồng Vatican II, toàn bộ Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô bắt đầu được sử dụng cho các Lễ. Việc này đòi phải liên tục tìm tòi những giải pháp để khuếch đại âm thanh chất lượng cao. Nó cũng đòi hỏi một nỗ lực có sự phối hợp, trước hết là của các chuyên gia của Đài phát thanh Vatican – ngày nay là Truyền thông Vatican – Deutsche Grammaphon, và RAI.”

Một truyền thống sống động

Sau nhiều năm trôi qua, những nhu cầu và công nghệ thay đổi đòi hỏi những giải pháp mới.

Cây đàn kỹ thuật số của Vương cung Thánh đường là một câu trả lời về âm nhạc cho những thách đố của Công đồng Vatican II đặt ra cho một Giáo hội sẵn sàng đối thoại với thế giới hiện tại và luôn tìm cách loan truyền những nét đẹp và thực tại sống động của truyền thống.


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét