Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Đức Thánh Cha Phanxico kêu gọi sự trợ giúp của các nghệ sĩ

Đức Thánh Cha Phanxico kêu gọi sự trợ giúp của các nghệ sĩ

07 tháng Ba, 2018
Đức Thánh Cha Phanxico kêu gọi sự trợ giúp của các nghệ sĩ

"Những tài năng mà mỗi anh chị em đón nhận là một trách nhiệm và một sứ mạng”

Đức Thánh Cha gặp gỡ hơn hai mươi nghệ sĩ từ nhiều quốc gia trên thế giới, để kêu gọi họ giúp chuyển tải cái đẹp siêu việt qua ngôn ngữ nghệ thuật của họ.

Ngài nói chuyện với các nhà lãnh đạo của “Diakonia of Beauty,” một phong trào được ra đời và phát triển để giúp các nghệ sĩ trong mọi lĩnh vực nghệ thuật bước ra khỏi sự cách ly của họ, thường vì những động lực của thương mại gắn với sản phẩm nghệ thuật.

Sáng kiến được xây dựng và thúc đẩy bởi Anne and Daniel Facerias cùng với Đức Giám mục Dominique Rey của giáo phận Fréjus-Toulon (Pháp) ở Roma năm 2012, và chủ tịch là Đức Hồng y Phaolo Poupard, cựu Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa. Nó cho các nghệ sĩ cơ hội chia sẻ, đào tạo, và hỗ trợ lẫn nhau, để họ có thể trở thành những chứng tá cho vẻ đẹp của Thiên Chúa qua nghệ thuật.

Như vị sáng lập, Anne Facerias, giải thích “Diakonia — có nghĩa “phục vụ” trong tiếng Hy lạp — nhằm mục đích phục vụ giúp các nghệ sĩ tìm ra con đường của đức tin, để lấy lại vai trò của họ như là những người trung gian giữa trời và đất.”

Trong buổi gặp gỡ diễn ra ngày 24 tháng Hai, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến “những tài năng mà mỗi anh chị em đã đón nhận là một trách nhiệm và một sứ mạng. Anh chị em được đòi hỏi phải làm việc và không để cho mình bị thống trị bởi tính kiêu căng hay sự nổi tiếng dễ dàng, và thậm chí bớt đi sự tính toán cho lợi ích cá nhân nhỏ mọn.”

Đặc biệt qua Diakonia, ngài mời gọi các nghệ sĩ hãy “thúc đẩy một văn hóa gặp gỡ, xây dựng những cầu nối giữa các cá nhân, giữa các dân tộc, trong một thế giới có quá nhiều những bức tường vẫn đang được dựng lên vì sợ hãi người khác.”

Một bước ngoặt cho mối quan hệ Giáo hội-nghệ thuật

Anne Facerias nói với Aleteia rằng “buổi gặp gỡ của chúng tôi với Đức Thánh Cha đánh dấu một bước ngoặt thật sự trong đời sống của phong trào chúng tôi, và làm chúng tôi bén rễ sâu hơn vào trọng tâm của sứ mạng của Giáo hội hội hoàn vũ.”

“Biểu tượng của Lòng Thương xót”

Một ví dụ về sự hợp tác đầy hoa trái của Đức Thánh Cha Phanxico với các nghệ sĩ trong sự phục vụ chia sẻ cái đẹp là một gia tài tuy nhỏ nhưng rất vĩ đại, “Biểu tượng của Lòng Thương xót,” một quyển sách nhỏ giúp mọi người tái khám phá hình ảnh Chúa Giê-su đầy lòng thương xót qua nghệ thuật và suy niệm.

Đó là một tác phẩm mà Đức Thánh Cha Phanxico phân phát cho người Roma sống trong cảnh nghèo túng ngày 6 tháng Một, 2017, vừa qua. Nó được Cha Pietro d’Angeloa soạn, quyển hướng dẫn thiêng liêng của Diakonia of Beauty và tham vấn giáo hội của Liên đoàn các Nghệ sĩ Công giáo Benevento.

Trong buổi gặp gỡ, các nghệ sĩ rất hài lòng vì có thể tặng một phiên bản tiếng Pháp của tác phẩm cho Đức Thánh Cha như một món quà.

Một tổ chức quốc tế

Thành viên của Diakonia of Beauty gồm các nhạc sĩ, các thi sĩ, các ca sĩ, các họa sĩ, kiến trúc sư, đạo diễn, điêu khắc gia, diễn viên, và vũ công, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Diakonia có văn phòng ở Roma, Venice, Paris, Toulouse, Brussels, Lourdes, Nantes, Nice, Mauritius và Madagascar.

Trong số những tên tuổi lớn của các thành viên trong tổ chức, chúng ta có thể chú ý đến diễn viên Michael Lonsdale, nổi tiếng khắp thế giới với vai diễn James Bond và với những vai diễn chính trong các phim như “The Name of the Rose” và “Of Gods and Men” 

~

Bài này được dịch và đăng lại từ phiên bản tiếng Ý của Aleteia.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/3/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét